"Trạm thu giá" là gì?

  1. Kiến thức chung

Chuyện buồn cười nhất hôm qua, hôm nay và chắc chắn không phải mai sau là việc đổi tên "trạm thu phí" sang "trạm thu giá". Theo bạn thì "trạm thu giá" có hợp lí không và ý nghĩa của nó là gì?

Theo một giải thích, thì do luật gì gì đó đổi từ "thu phí đường bộ" sang "thu giá đường bộ" nên các trạm chuyển đổi theo :)))

Cái cụm "Trạm thu giá" này tôi sống 32 năm trên đời mới đọc thấy lần đầu luôn, không biết những người chế ra nó, người thông qua nó nghĩ làm sao? Ai cho tôi cái giải thích hợp lí được không, trong khi cả ba miền đều đang chửi (nghĩa là cả ba miền của VN này không ai hiểu nó là cái gì).

Ý nghĩ tích cực nhất, lạc quan nhất của bạn trong hiện tượng này là gì? Lại có "Từ mới" để học chăng?

Từ khóa: 

kiến thức chung

Không bàn về ba cái mức thu qua Hội đồng nhân dân hay qua tư nhân gì cả, nếu chỉ nhận xét về mặt ngôn từ thì em thấy cụm từ "Trạm thu giá" nó tối nghĩa quá ạ.

Giá thường để nói về giá trị vật chất của một dịch vụ/sản phẩm nào đó.

Phí thì là số tiền mình phải bỏ ra để sử dụng một dịch vụ hay để được sở hữu giá trị của nó.

Tự dưng lại "thu giá", là thu cái gì? Thu lại giá trị của dịch vụ đó à? ==

Trả lời

Không bàn về ba cái mức thu qua Hội đồng nhân dân hay qua tư nhân gì cả, nếu chỉ nhận xét về mặt ngôn từ thì em thấy cụm từ "Trạm thu giá" nó tối nghĩa quá ạ.

Giá thường để nói về giá trị vật chất của một dịch vụ/sản phẩm nào đó.

Phí thì là số tiền mình phải bỏ ra để sử dụng một dịch vụ hay để được sở hữu giá trị của nó.

Tự dưng lại "thu giá", là thu cái gì? Thu lại giá trị của dịch vụ đó à? ==

Thông tin chi tiết đây anh chị em ạ:

""Phí" và "giá" hoàn toàn khác nhau



"Phí" là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được một tổ chức, cá nhân khác cung cấp dịch vụ.

Phí gắn với tiền cụ thể, nộp phí là nộp tiền, thu phí là thu tiền. Miễn phí là không phải trả tiền dịch vụ.

Các loại phí thường gặp trong đời sống là học phí, viện phí, án phí, cước phí, phí dự thi, dự tuyển, phí trông giữ xe ở các bãi giữ xe, phí tham quan (thường bằng hình thức bán vé), phí giới thiệu, tư vấn việc làm, phí bảo vệ môi trường, phí giao thông...

Mức phí là khoản tiền thu khá ổn định, muốn thay đổi nó phải có lộ trình, phải có một thông tư riêng về việc thu phí, mức phí cũng như lộ trình tăng phí của cơ quan có thẩm quyền.

Còn "giá" thuộc về phạm trù khác hẳn, là giá trị được biểu hiện bằng tiền, không gắn với đồng tiền cụ thể. Giá đầy biến động, luôn thay đổi, chỉ có thị trường mới điều tiết được giá mà chẳng cơ quan chức năng nào có thể can thiệp được.

Chẳng hạn, một tờ báo đưa tin: Giá heo hơi miền Bắc hôm nay đang được thu mua với mức giá rất tốt, khoảng 45.000 - 49.000 đồng/kg. So với hồi cuối tuần trước, hiện giá heo tại đây đã tăng 2.000 - 4.000 đồng/kg.

Một khi "giá" đã là giá trị được biểu hiện bằng tiền, không gắn với đồng tiền cụ thể, lại đầy biến động như thế thì thử hỏi "thu giá" là thu cái gì đây, là thu giá trị suông của đồng tiền? "Thu giá" sẽ được chốt ở mức nào đây, là chạy theo thị trường sao?"

https://tuoitre.vn/thu-gia-la-tu-vo-nghia-20180523083232346.htm



hình minh họa =D

Là cụm từ chỉ nơi thu mua giá lưu động cho bà con nông dân nha :))


Từ ngữ phong phú quá ạ :D

Giải thích mục đích tại sao lại có 2 cụm từ "thu giá" và "thu phí" thì có thông tin cho rằng nhằm mục đích phân loại trạm thu phí của tư nhân và trạm thu phí Nhà nước. Theo đó, trạm thu của nhà nước thì thu phí, trạm thu của tư nhân thì thu giá. Nghe qua thì cũng có vẻ ok để phân loại cũng xuôi xuôi, nhưng rốt cuộc "thu giá" là thu cái gì?

Từ "giá" thuộc về phạm trù khác hẳn, là giá trị được biểu hiện bằng tiền, không gắn với đồng tiền cụ thể, lên xuống thất thường theo thị trường. Như thế thì thử hỏi "thu giá" là thu cái gì? "thu giá" được chốt ở mức nào? Chưa kể đến trường hợp, cùng là cung cấp dịch vụ, có bệnh viện công và tư nhân, xưa nay vẫn gọi là "Viện phí", chẳng nhẽ theo trend này cũng đổi thành "Viện giá" ? :D

"Thu giá == Thu bằng mọi giá"
Ok man?

Luật Phí và Lệ Phí là dành cho các dịch vụ công, tức là do Nhà nước cung cấp.

Luật Giá dành cho các sản phẩm, dịch vụ của thị trường, bạn có thể tham khảo :

http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&_page=1&mode=detail&document_id=163069


Việc sửa đổi thành Trạm Thu Giá là cách đổi mang tính chất máy móc và đúng luật. Nó phản ánh đúng tính chất của BOT. BOT mà thu Phí là sai nguyên tắc (từ Phí chỉ dành cho các dịch vụ công).

Bạn có thể tham khảo về Luật Phí: http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&_page=1&mode=detail&document_id=183214