Trêu chọc gia đình nữ hoàng Boudicca và cái kết....

  1. Lịch sử

NĂM 52: NỮ HOÀNG CHIẾN BINH

Địa ngục cũng không có cơn giận dữ nào giống như cơn thịnh nộ của một người đàn bà bị khinh miệt. và cơn giận dữ của hoàng hậu Boudicca còn dữ dội hơn thế khi bị người La Mã miệt thị. Sau cái chết của chồng là vua bộ tộc Celt ở vùng Iceni (nước Anh thời xưa), bà bị đánh đạp dã man khi cố gắng phản kháng, và các con gái bà bị cưỡng hiếp trước khi bị giết ngay trước mặt bà.

Và người La Mã đã sớm nhận ra sai lầm của mình.

Boudicca thề sẽ báo thù và đã gây dựng được một lực lượng quân đội Celt hùng mạnh để đánh đuổi quân xâm lược La Mã. Bà tấn công một thuộc địa La Mã ở Colchester, tàn sát cư dân và biến nơi đây thành một biển lửa. Khi biết Quân đoàn Chín Hispana đang đến tiếp viện, bà bố trí một cuộc phục kích và diệt gọn 1500 lính La Mã tinh nhuệ.

Khi viên thống đốc La Mã nghe tin bà đang hành quân về London, ông ta và đội quân xâm lược của mình đã tháo chạy khỏi thành phố. Đó thực sự là một nước đi khôn ngoan, vì đội quân của Boudicca đã tàn sát hoặc làm bị thương bất cứ người nào họ gặp, rồi họ thiêu rụi London. Cuộc đốt phá này đã để lại một dấu ấn không thể phai mờ và còn lưu dấu đến tần ngày nay. Các nhà khảo cổ học đào xuyên qua lớp địa tầng tìm thấy một lớp tro tàn dày 1m từ thời đó, cho hấy dấu tích của sự hủy diệt mà bà reo rắc lên thành phố này. 

Quân La Mã khiếp sợ Boudicca. Tuy không xa lạ gì với sự khốc liệt của chiến tranh, nhưng ý chí sắt đá của Boudicca vẫn khiến họ bàng hoàng. “Người Anh muốn cắt cổ, treo cổ, thiêu cháy và đóng đinh kẻ thù lên thập giá” – sử gia La Mã Tacitus đã viết như vậy. Ông cũng ước tính rằng quân đội của Boudicca đã giết 70000 lính La Mã và dân thường. 

Rồi người La Mã tập hợp được một đạo quân đối đầu với Boudicca trên chiến trường và đánh bại người Celt. Hàng chục ngàn quân của Boudicca đã bị giết hại và Boudicca chọn cách uống một liều thuốc độc để không bị rơi vào tay quân thù. Người La Mã tiếp tục cai trị đảo Anh trong vài thế kỉ sau đó, nhưng họ không bao giờ quên được người nữ chiến binh đã gần như đẩy lui họ khỏi hòn đảo này.

nữ hoàng
Từ khóa: 

lịch sử