Từ chiếc bánh mì thanh long nhỏ bé, nhìn ra cả chiến lược to lớn

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Giới thiệu về thương hiệu ABC Bakery

  • Là thương hiệu được biết đến với những sản phẩm chất lượng và ngon miệng từ bánh mì, bánh ngọt, bánh kem cho đến các sản phẩm khác. ABC Bakery luôn đa dạng về chủng loại mặt hàng cùng giá thành phù hợp. 
  • Nhà sáng lập/ giám đốc tập đoàn: ông Kao Siêu Lực - Chủ tịch Hiệp Hội Bánh mì Quốc tế tại Đông Nam Á
  • Nguồn gốc: Khởi đầu từ một tiệm bánh nhỏ của gia đình những năm 1989
  • Chi nhánh: Có hơn 40 cửa hàng ở trong nước và có 1 chi nhánh tại Đông Nam Á
  • Phương châm: “Fresh from our hearts”: Sứ mệnh của ABC Bakery là không chỉ mang đến cho người dùng sản phẩm chất lượng mà mỗi sản phẩm đều xuất phát từ trái tim

Ý tưởng khởi phát chiến dịch

Ông Kao Siêu Lực muốn giúp đỡ người nông dân bằng cách “Giải cứu nông sản Việt”. Ông đã đi thăm vùng nguyên liệu thanh long và nảy ra ý tưởng: Nghiên cứu làm cái gì đó với thanh long. Ví dụ như: Kết hợp thanh long với bánh mì. 

  • Sản phẩm đại diện cho chiến dịch: “Bánh mì thanh long”
  • Thời gian khởi phát chiến dịch: 11/2/2020
  • Mục đích của chiến dịch: 
  • Giúp đỡ người nông dân “Giải cứu nông sản Việt” trong thời kỳ dịch bệnh tràn lan làm ngưng trệ sản xuất (đây là mục đích chính) 
  • Nâng cao doanh thu, năng suất trong mùa dịch
  • Quảng bá thương hiệu, tăng độ nhận diện thương hiệu 
  • Đối tượng mà chiến dịch hướng đến: Tất cả mọi người


Chiến dịch PR của ABC Bakery với sản phẩm “Bánh mì thanh long” đã thu hút sự chú ý của tất cả mọi người.

  • Yếu tố tạo nên sự chú ý nằm ở phương thức thể hiện chiến dịch
  • ABC Bakery tập trung mảng contents trên mạng xã hội, thông báo về việc ra mắt sản phẩm mới 
  • Sản phẩm “Bánh mì thanh long” được giới truyền thông săn đón và được quảng bá khách quan trên các phương tiện như: Báo chí trong nước và ngoài nước, kênh truyền hình, youtube, các bài viết của các Food Reviewer trên mạng xã hội: Facebook, Instagram,..., phóng viên nước ngoài. 
  • Với phương thức trên, chiến dịch PR tạo hiệu ứng tò mò, kích thích đến công chúng. Công chúng bắt đầu chú ý và có bước đầu tìm hiểu kĩ hơn về chiến dịch này, cụ thể là sản phẩm “Bánh mì thanh long”
  • Chiến dịch PR của ABC Bakery với sản phẩm “Bánh mì thanh long” khiến mọi người trở nên thích thú và ngày một tìm hiểu kỹ hơn 
  • Yếu tố tạo nên sự hào hứng, thích thú nằm ở đặc điểm của sản phẩm và thương hiệu 
  • Bánh mì vốn đã là món ngon miệng, dễ ăn và là món khoái khẩu của nhiều người. Giờ đây, nó được kết hợp với thanh long, tạo ra một sản phẩm không chỉ hấp dẫn về màu sắc mà còn hấp dẫn về hương vị. 


Chiến dịch PR của ABC Bakery với sản phẩm “Bánh mì thanh long” kích thích mong muốn mua hàng của mọi người 

  • Yếu tố tạo nên sự kích thích đó nằm ở các cách sau
  • Tăng cường trải nghiệm thực tế trên sản phẩm:
  •  Giá bán rẻ, chưa tính lời lãi là 6.000 đồng/ 1 chiếc bánh mì thanh long cơ bản.
  • Mỗi người được mua tối đa 5 chiếc/ lần
  • Cứ 20 phút là 1 mẻ bánh được bán sạch, một ngày xưởng bánh sản xuất 20.000 chiếc bánh mì
  • Các Food Reviewer phản hồi tích cực và thường xuyên trên mạng xã hội
  • Nhiều người xếp hàng dài để mua, tạo sự marketing truyền miệng

Đánh giá chiến dịch

Đây là một chiến dịch PR thành công không chỉ với thương hiệu ABC Bakery nói riêng mà còn thành công với nền công nghiệp bánh Việt Nam nói chung. Đồng thời, chiến dịch đã đẩy mạnh và giải quyết cơ bản vấn đề: “Giải cứu nông sản Việt”

  • Chiến dịch PR đầy tính nhân văn khi xuất phát từ nghĩa cử cao đẹp “Giải cứu nông sản Việt”, tạo được sự hưởng ứng, sự đồng cảm và sự trân trọng của công chúng
  • Đây là một chiến dịch PR không tốn tiền quảng cáo bởi tất cả những thông tin về bánh mì thanh long đều được quảng bá nhờ tiếng nói thứ 3: Báo chí trong nước và Quốc tế, kênh truyền hình, phóng viên, sự cảm nhận của khách hàng. Mọi thứ đều đến một cách tự nhiên và khách quan
  • Chiến dịch PR thành công một cách ngẫu nhiên khi mục đích ban đầu của chủ tịch tập đoàn là “Giải cứu nông sản Việt”. 
  • Chiến dịch PR thành công khi cứu vớt 50% doanh thu của doanh nghiệp ABC Bakery trong đại dịch Covid - 19
  • Chiến dịch PR thành công khi rất nhiều bạn bè Quốc tế đã gửi lời chúc mừng đến chủ tịch tập đoàn ABC Bakery, một lần nữa ghi danh “Bánh mì Việt Nam” vào ẩm thực thế giới. 
  • Chiến dịch PR thành công vì độ phủ sóng của bánh mì thanh long chiếm lĩnh tất cả thị trường khi ông Kao Siêu Lực - chủ tịch tập đoàn ABC Bakery đưa ra công thức làm bánh mì thanh long để có thể nhân rộng sản phẩm. Một lần nữa, tên tuổi của thương hiệu càng được nhiều người biết đến. 

Bài học kinh nghiệm 

Chiến dịch PR “Giải cứu nông sản Việt” của ABC Bakery với sản phẩm “Bánh mì thanh long” đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp

  • Một chiến dịch thành công khi có sản phẩm chất lượng. Sản phẩm đó phải đáp ứng đúng “insight” khách hàng. Bên cạnh đó, cần đảm bảo được sự sáng tạo, độc đáo, mới mẻ của sản phẩm nhưng cũng không quá xa lạ. Quan trọng là sự thức thời: hợp hoàn cảnh, hợp thời điểm
  • Một chiến dịch PR thành công khi biết tận dụng thời điểm, linh hoạt trong mọi hoàn cảnh. Đại dịch Covid - 19 vừa là rào cản, thách thức, vừa là cơ hội để các doanh nghiệp khai thác thêm những tiềm năng mà từ trước đến nay chưa từng đề cập đến
  • Trên thương trường, đôi khi sự chia sẻ kiến thức, tiết lộ bí quyết kinh doanh sẽ không mang đến cho doanh nghiệp sự thiệt thòi. Ngược lại, đó là bước đệm để khẳng định tên tuổi của thương hiệu trên thị trường, như việc ông Kao Siêu Lực đã chia sẻ công thức làm bánh mì thanh long
  • Danh thơm sẽ tạo nên tiếng tốt. Một sản phẩm tốt đem đến cho chiến dịch PR sự thành công một cách khách quan nhất, như việc các kênh truyền thông hưởng ứng 1 cách tích cực, đăng tải rất nhiều thông tin về bánh mì thanh long cùng rất nhiều người có phản hồi tốt về sản phẩm
Từ khóa: 

marketing

,

kinh doanh và khởi nghiệp

,

bánh mì thanh long

,

abc bakery

,

giải cứu nông sản việt

,

kinh doanh và khởi nghiệp