Vai trò của thu thập và xử lý thông tin là gì?

  1. Công nghệ thông tin

Từ khóa: 

công nghệ thông tin

Các bạn cho mình xin ý kiến về vấn đề này với ạ!

BÀI THU HOẠCH

Chủ đề: Quy trình và kĩ năng cơ bản trong thu thập thông tin. Vận dụng vào việc thu thập thông tin nâng cao chất lượng học sinh Hoàn thành chương trình tiểu học ở trường tiểu học.

Trả lời

Các bạn cho mình xin ý kiến về vấn đề này với ạ!

BÀI THU HOẠCH

Chủ đề: Quy trình và kĩ năng cơ bản trong thu thập thông tin. Vận dụng vào việc thu thập thông tin nâng cao chất lượng học sinh Hoàn thành chương trình tiểu học ở trường tiểu học.

1. Vai trò của thu thập, xử lý thông tin trong lập kế hoạch và ra quyết định Thu thập và xử lý thông tin phục vụ trực tiếp cho quá trình lập kế hoạch và ra quyết định. Lập kế hoạch và ra quyết định là công việc phức tạp và khó khăn nhưng nó lại có ý nghĩa tiên quyết đối với các nhà quản lý. Để có được những kế hoạch và những quyết định đúng đắn, các nhà quản lý cần rất nhiều thông tin. Nhờ có thông tin mà các nhà quản lý có thể giải quyết đúng đắn và hiệu quả các vấn đề sau: + Nhận thức vấn đề cần phải lập kế hoạch và ra quyết định + Xác định cơ hội cũng như thách thức đối với tổ chức + Xác lập các cơ sở tiền đề khoa học cần thiết để xây dựng các mục tiêu. + Lựa chọn các phương án để thực hiện các quyết định quản lý Để lập kế hoạch và ra quyết định, thông tin quá khứ, thông tin hiện tại, thông tin dự báo cần phải được thu thập và xử lý, giúp nhận diện đúng bối cảnh tồn tại, các yếu tố tác động đến tổ chức, những vấn đề tổ chức cần đối mặt, nhận diện đúng đối tượng, điều kiện bảo đảm thực hiện của quyết định. Trong các hoạt động này, quá trình thu thập và xử lý thông tin có liên hệ với mật thiết với nhau. Thông tin thu thập thiếu sẽ không giúp nhận diện được bản chất, quy luật của vấn đề. Thông tin thu thập đầy đủ nhưng thiếu kỹ năng xử lý cũng sẽ làm giảm ý nghĩa của thông tin, không đem lại cơ sở khoa học vững chắc cho quá trình lập kế hoạch và ra quyết định. 2. Vai trò của thu thập và xử lý thông tin trong công tác tổ chức Trong quá trình thực hiện chức năng tổ chức, việc thu thập và xử lý thông tin có vai trò quan trọng ở các phương diện sau: + Nhận thức các vấn đề liên quan tới việc thiết kế mô hình cơ cấu tổ chức, phân công phân nhiệm và giao quyền + Cung cấp các dữ liệu cần thiết về nhân lực, vật lực và tài lực + Xây dựng các phương án để bố trí, sắp xếp, sử dụng nhân lực và phân bổ các nguồn lực khác + Giải quyết các vấn đề liên quan tới công tác tổ chức 2.3. Vai trò của thu thập và xử lý thông tin trong công tác lãnh đạo, quản lý Khi thực hiện chức năng lãnh đạo, thu thập và xử lý thông tin giúp các nhà quản lý giải quyết đúng đắn và hiệu quả các nội dung sau: + Nhận thức các vấn đề liên quan tới động cơ thúc đẩy nhân viên + Cung cấp các dữ liệu để làm cơ sở cho việc xây dựng nội quy, quy chế và chính sách của tổ chức + Lựa chọn các phương pháp và phong cách quản lý hiệu quả 2.4. Vai trò của thu thập và xử lý thông tin trong công tác kiểm tra, giám sát Khi thực hiện chức năng lãnh đạo, thu thập và xử lý thông tin giúp các nhà quản lý giải quyết đúng đắn và hiệu quả các nội dung sau: + Nhận thức các vấn đề liên quan tới động cơ thúc đẩy nhân viên + Cung cấp các dữ liệu để làm cơ sở cho việc xây dựng nội quy, quy chế và chính sách của tổ chức + Lựa chọn các phương pháp và phong cách quản lý hiệu quả

giúp mình với ạ

Anh/chị hãy nêu Tầm quan trọng của thông tin và phương pháp thu thập thông tin trong quá trình chuẩn bị đàm phán?