Bạn biết gì về trùm khủng bố Osama Bin Laden?

  1. Lịch sử

Từ đầu thế kỷ 21 đến nay, không có bất kỳ tên trùm khủng bố nào có thể vượt mặt Osama Bin Laden trong việc để lại nhiều dấu ấn kinh hoàng cho thế giới đến như vậy. Là con trai của một tỷ phú xây dựng nhưng Osama Bin Laden đã từ chối sống trong nhung lụa của gia đình để trở thành phần tử Hồi giáo cực đoan, đứng ra lên kế hoạch và tổ chức các cuộc tấn công vào Mỹ và đồng minh của Mỹ trên hầu hết các lục địa.

Sau khi chủ mưu cuộc tấn công khủng bố kinh hoàng nhất trong lịch sử vào ngày 11/9/2001, Bin Laden vẫn sống sót mặc cho mọi nỗ lực truy tìm của Mỹ trong suốt một thập kỷ. Cho tới năm 2011, Bin Laden mới bị Mỹ phát hiện và ám sát tại nhà riêng ở Pakistan. Mặc dù vậy, phong trào khủng bố do hắn mào đầu vẫn tiếp tục hoành hành trên thế giới cho tới tận bây giờ.

Vì hôm nay là tròn 7 năm ngày Osama Bin Laden bị ám sát chết, mình có tìm hiểu về cuộc đời của tên trùm khủng bố này và thấy rất nhiều điểm thú vị. Các sự kiện chính và các điểm thú vị mình sẽ nêu theo trình tự thời gian.

-Năm 1957: Osama Bin Laden được sinh ra đời, là người thứ 17 trong khoảng 58 người con của ông trùm xây dựng Mohammed Bin Awad Bin Laden.

Mohammed Bin Awad Bin Laden, bố của Osama Bin Laden, là dân nhập cư ở Yemen, người sáng lập tập đoàn xây dựng tỷ đô Saudi Binladin.

Ông này cưới tới 22 bà vợ và sinh ra 58 người con, còn Osama Bin Laden thì chỉ cưới 5 vợ thôi và sinh ra khoảng 24 người con, trung bình mỗi bà 4 đứa rưỡi. :))

Bin Laden từ khi sinh ra và lớn lên đã được hưởng một nền giáo dục ưu tú theo phương Tây ở Ả Rập Xê Út, nói chung là thuộc kiểu ngậm thìa vàng từ nhỏ ấy.

-Năm 1979: Bin Laden tốt nghiệp Đại học King Abdulaziz ở Jedda, Ả Rập Xê Út với bằng kỹ sư dân dụng.

Cùng năm này, hắn đặt chân đến Afghanistan lần đầu tiên, tại đó hắn đã sử dụng vật tư từ công ty của bố mình để hỗ trợ phong trào thánh chiến Hồi giáo chống lại cuộc xâm lược của Liên Xô.

-Năm 1980: CIA Mỹ hỗ trợ vũ khí và cung cấp hơn 1 tỷ đôla cho các nhóm Hồi giáo cực đoan, trong đó có nhóm của Bin Laden, để chúng chiến đấu với Liên Xô tại Afghanistan trong những năm 1980.

- Năm 1988: Dưới sự định hướng của Bin Laden, Al Qaeda được thành lập trong những năm cuối cùng của cuộc chiến tranh Xô Viết - Afghanistan với mục tiêu biến thánh chiến thành một phong trào toàn cầu.

Bin Laden nhận được từ 25 đến 30 triệu đôla tiền thừa kế sau khi bố hắn chết. Số tiền này đều được sử dụng cho các hoạt động thánh chiến ở Afghanistan.

-Năm 1990: Sau khi Liên Xô chấm dứt chiến tranh ở Afghanistan, quân đội Mỹ tràn vào Ả Rập Xê Út, thời kỳ đầu của Chiến tranh Vùng Vịnh, biến nước Mỹ trở thành mục tiêu chính của Bin Laden.

-Năm 1991: Bin Laden bị trục xuất khỏi Ả Rập Xê Út. Hắn và các thành viên Al Qaeda chuyển tới Sudan với số tiền khoảng 250 triệu đôla, từ đó phát triển mạng lưới khủng bố của chúng.

Cùng năm đó, Mỹ và Ả Rập Xê Út cấu kết đổ tiền cho các tổ chức thánh chiến. Hơn 400 triệu đôla rơi vào tay của tổ chức mà sau này trở thành lực lượng Taliban.

-Năm 1993: Bin Laden bị nghi ngờ có liên quan đến cuộc tấn công World Trade Center ở New York bằng xe tải gắn bom của các phần tử Hồi giáo cực đoan.

-Năm 1994: Bin Laden đặt chân tới London, là fan cuồng nhiệt của đội tuyển bóng đá Arsenal nên hắn đến thăm sân vận động của họ những 2 lần.

-Năm 1996: Bin Laden bị trục xuất khỏi Sudan, hắn chuyển tới Afghanistan, củng cố liên minh giữa Al Qaeda và Taliban.

-Năm 1998: Sau khi thành lập "Mặt trận Hồi giáo quốc tế thánh chiến chống Do Thái và Thập tự chinh", Bin Laden chỉ đạo Al Qaeda cho nổ xe tải chở bom phía ngoài đại sứ quán Mỹ tại Tanzania và Kenya, giết chết 224 người, đánh dấu vụ tấn công lớn đầu tiên của chúng nhằm vào Mỹ.

Cùng năm này, Mỹ tấn công tên lửa vào trụ sở Al Qaeda ở Afghanistan nhờ theo dõi điện thoại qua vệ tinh, từ đó Bin Laden không còn sử dụng điện thoại nữa. May mà thời đó chưa có smartphone và Facebook, nếu không mình nghĩ người mò ra hắn đầu tiên sẽ là Mark Zuckerberg. =))

Theo Kola Boof, một nhà văn người Sudan từng bị ép làm nô lệ tình dục cho Bin Laden những năm 1990, cho biết Bin Laden rất cuồng Whitney Houston, liên tục mơ mộng đến việc giết chồng của WhitneyBobby Brown rồi lấy bà làm vợ.

Cũng trong thời kỳ này, hắn cấm tiệt thuộc hạ của mình nghe nhạc và uống nước đá. Tại sao thì... không rõ! :v

Vài năm trước khi xảy ra vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11/9/2001, hai tên lửa của Mỹ đã suýt giết chết được Bin Laden. Một trong hai quả được nhắm bắn thành công vào đoàn vận tải của hắn, tuy nhiên lại làm nổ tung một xe khác, không phải chiếc xe hắn đang ngồi. What a pity!

Bin Laden hiểu rõ không thể đánh bại Mỹ về mặt quân sự. Chiến lược dài hạn của hắn là kéo Mỹ vào những cuộc chiến tranh leo thang tốn kém tài lực từ đó khiến nền kinh tế Mỹ suy sụp. Nhưng Mỹ dễ gì mà suy sụp thế!

Theo nhiều nguồn "gossip" kể lại, Bin Laden rất yêu thích văn hóa miền Tây nước Mỹ. Hắn có rất nhiều ngựa và thường xuyên cưỡi ngựa và đội mũ cao bồi ở nhà riêng tại Abbottabad, Pakistan. 

-Năm 2001: Cuộc khủng bố tấn công tòa Tháp Đôi ở Mỹ diễn ra vào ngày 11/09. Bin Laden công khai phủi tay sau cuộc tấn công, tới năm 2004 mới đứng ra thừa nhận sự dính líu của Al Qaeda và nhận mình có liên hệ trực tiếp với vụ tấn công này.

Sau cuộc tấn công tại Mỹ ngày 11/9/2011, Osama Bin Laden đã yêu cầu con cái của hắn không được gia nhập Al Qaeda hay tham gia vào phong trào thánh chiến. Chắc hắn cũng sợ đời cha ăn mặn thì đời con khát nước.

Cùng năm này, nhằm tạo cái chết giả cho Bin Laden, Al Qaeda đã tổ chức đám tang cho hắn tại vùng núi Tora BoraAfghanistan.

-Năm 2004: Bin Laden tuyên bố với thế giới rằng chính động thái ủng hộ Israel xâm lược Lebanon của Mỹ năm 1982 là động cơ cho cuộc tấn công ngày 11/9/2001.

-Năm 2011: Bin Laden viết một bức thư cho tổng thống Barack Obama để thúc giục ông hành động trước tình hình biến đổi khí hậu.

Không liên quan nhưng Bin Laden cao khoảng 1m90 nhưng chỉ nặng khoảng 72 cân, có vẻ hơi ròm. Âm mưu nhiều quá chắc cũng không mập lên được!

-Năm 2003: Một tay buôn đá quý ở Michigan tên Tom Lee nhận được thông tin về nơi ẩn náu của Osama Bin Laden tại Abbottabad từ một người bạn làm tình báo ở Pakistan vào năm 2003. Anh ta đã ngay lập tức chuyển tin này cho FBI. 

Khi Bin Laden bị giết ở Abbottabad năm 2011, Tom Lee đòi tiền thưởng 25 triệu đôla như được hứa hẹn nhưng đã bị FBI phớt lờ.

-Năm 2011: Osama Bin Laden bị lực lượng đặc nhiệm SEALs của Mỹ phục kích tại nhà riêng ở Abbottabad, Pakistan và bị bắn chết vào lúc 1:00 sáng. Thi thể của hắn được thủy táng trên biển trong cùng đêm đó.

Người đầu tiên tiết lộ cái chết của Bin Laden cho công chúng không ai khác chính là Dwayne Johnson "The Rock". Dwayne được một người họ hàng thuộc lực lượng SEALs báo tin cho biết và đã tweet những dòng ám chỉ về cái chết của trùm khủng bố Hồi giáo cho cả thế giới biết trước cả khi có những thông tin chính thức.

Chi phí để theo dõi và giết chết Osama Bin Laden được tính toán là lên tới 450 tỷ USD, khiến hắn trở thành mục tiêu ám sát với cái giá đắt nhất trong lịch sử thế giới. Tạp chí The Atlantic ước tính rằng Bin Laden đã tiêu tốn của Mỹ ít nhất 3 nghìn tỷ USD trong vòng 15 năm.

Sau khi Bin Laden bị giết, phía Mỹ đã cho người điều tra xung quanh nơi ẩn náu của hắn. Người ta tìm thấy nguyên một bộ sưu tập phim khiêu dâm full HD. Chính phủ Mỹ đã từ chối công khai nội dung của bộ sưu tập này với phía Freedom of Information Act (FIA) và cho biết đó là những tài liệu ảnh hưởng đến an ninh quốc gia nên không thể công bố. (?!)

Có một điều lạ lùng là Bin Laden giữ lại hết những quả bóng mà tụi trẻ hàng xóm đá qua hàng rào nhà hắn ở Abbottabad. Thay vì trả lại bóng, hắn cho thuộc hạ hoàn tiền lại cho lũ trẻ. Sau nhiều lần như vậy, lũ trẻ nhận ra việc hoàn tiền có lợi hơn nên thường cố ý đá bóng qua hàng rào để kiếm tiền.

Cũng tại đây, người ta tìm thấy cần sa được trồng rải rác xung quanh khuôn viên nhà của Bin Laden. Trùm khủng bố chắc cũng cần phải "get high" đôi lần.

Cho tới nay, vẫn không có bất kỳ một bằng chứng cụ thể nào được công khai về cái chết của Osama Bin Laden. Cũng nhiều nguồn hoài nghi rằng Bin Laden có thực sự chết hay chưa vì cuộc ám sát diễn ra quá gọn gàng, ngay cả xác hắn cũng bị thủ tiêu ngay trong một đêm. Nhưng ngoài người trong cuộc và chính phủ Mỹ thì chẳng ai biết được câu trả lời chính xác.

Không biết bạn có biết không, mặc dù cái tên Osama Bin Laden được biết tới trên toàn thế giới, nhưng thực ra cái tên đó là cả thế giới… gọi đại. :)) Không có bất kỳ một quy ước chuyển đổi nào từ tên Ả Rập sang chữ cái Alphabet, vì vậy trùm khủng bố này có thể được gọi dưới nhiều cái tên phiên âm khác nhau. Riêng CIA và FBI thì khoái gọi hắn là Usama Bin Laden hơn. :)

Nguồn tham khảo:

Allthatsinteresting.com
, InterPress Service

Để nhận xét về Osama Bin Laden thì mình không bàn về những tội ác mà ông ta và Al Qaeda gây ra cho nhân loại. Thường những kẻ ác luôn có những động cơ nhất định để làm ra tội ác. Dư luận xung quanh Bin Laden nhận xét ông ta là một người khiêm tốn và ít nói, thậm chí nhút nhát, ngại trả lời phỏng vấn. Và trong khi toàn thể phương Tây lên án Bin Laden và nguyên gia đình 50 mấy người chối bỏ ông ta, thì ông ta lại là một anh hùng trong mắt tín đồ Hồi giáo ở nhiều nơi trên thế giới. Bin Laden cũng là người có tài thuyết phục, hẳn vì thế mà ông ta có rất nhiều người hâm mộ, nhiều thuộc hạ sẵn sàng chết vì chủ. Cho đến bây giờ, Bin Laden vẫn là một biểu tượng, là đại diện cho "trào lưu" mới của lịch sử khủng bố: trào lưu tư nhân hóa và nói gì thì nói, với tín đồ Hồi giáo thì ông ta mãi mãi là một huyền thoại.

Từ khóa: 

hồi giáo cực đoan

,

nhân vật lịch sử

,

osama bin laden

,

khủng bố

,

lịch sử

Mình xem youtuber nước ngoài hay nói đùa là “bush did 9/11” nhưng thấy khá nửa đùa nửa nghiêm túc :))
Trả lời
Mình xem youtuber nước ngoài hay nói đùa là “bush did 9/11” nhưng thấy khá nửa đùa nửa nghiêm túc :))