Viết cho em - 145 - Mối tình đầu

  1. Phong cách sống

Hôm nay, vẫn như thường lệ, trước khi bắt đầu viết mình không biết mình sẽ viết cái gì. Có người chị vừa nói với mình một chút về tình yêu và việc lập gia đình, mình cũng có vài suy nghĩ mới nhưng không nghĩ sẽ viết về nó. Lại dạo Fb, thấy đứa em vừa đăng một bài, gồm 3 dòng, trên 3 tấm ảnh khác nhau, nói về mối tình đầu. Hay quá, chủ đề đây rồi, mình sẽ nói về mối tình đầu một chút dựa trên quan điểm của em Trầm Hồng Ngọc.

1. “Theo tôi thì sau một thời gian dài không yêu ai, người tiếp theo được xem là mối tình đầu”

Đúng nha, mình cũng đồng ý với ý này. Có những lúc chúng ta bị trượt dài trên con dốc của tình yêu, hết yêu người này đến yêu người khác, không sao dừng lại được. Và khi đã thoát ra, hoặc bị ai đó đá văng ra, một khoảng thời gian đủ lâu, thì bước lên con đường mới đó không phải, hoặc chưa phải, là một con dốc nữa. Đó lại giống như yêu lần đầu rồi. Hoặc là mọi thứ vẫn như vậy, chỉ là cảm nhận của ta được làm mới, cảm xúc bị lắng xuống thật sâu rồi nên tâm ta trong trẻo, hồn nhiên hơn, những tổn thương và buồn đau cũ đã không còn tác động, ta không còn nhìn thấy người tình có nét giống một kẻ phụ bạc nào đó trước đây. Mối tình đó được xem là mối tình đầu.

2. “Cũng theo tôi thì khi sắp chết đi người mình nhớ nhất được xem là mối tình đầu.”

Cái này nghe có lý, nhưng mình không rõ nữa, vì chưa ở vào tình trạng sắp chết bao giờ. Nhưng mình cũng đồng ý rằng nếu trong hoàn cảnh đó mà mình nhớ về một người tình nào đó, thì đó cũng có thể xem là mối tình đầu. Khúc này mình lại nhớ câu thề mà những người Công Giáo nói với nhau lúc kết hôn: “Chỉ có cái chết mới có thể chia lìa chồng vợ”.

Trên mạng họ cũng có câu đùa: khi yêu nhau người ta thề sống chết có nhau, hết yêu họ thề sống chết với nhau. Lúc yêu thì người ta thấy tình yêu thật đẹp và to lớn, lớn hết cả trời đất, không biết lấy gì mà so sánh, không biết tận cùng của nó là đâu, nên đành lấy sống chết làm ranh giới, có người còn nguyện yêu nhau đến kiếp sau cơ.

Mấy cái đó mình đều không thấy ai thực hiện hết, nhưng mình vẫn tin nha.

145_Moi tinh dau


3. “Vẫn theo tôi thì dù đã yêu 99 người nhưng người thứ 100 là người lần đầu biết yêu thì đó vẫn được tính là mối tình đầu.”

A, khúc này thì không chỉ nói riêng mình nữa mà phụ thuộc vào người kia, nếu họ yêu lần đầu thì đó cũng vẫn là mối tình đầu của mình luôn.. Ơ thế mình có thể có nhiều mối tình đầu rồi nhỉ?

Nếu mình lần đầu yêu một người thì đó là mối tình đầu của mình.

Nếu mình nghỉ yêu một thời gian rồi lại yêu một người, đó là mối tình đầu thứ hai của mình.

Nếu mình nghĩ về một người yêu trước lúc chết, đó là mối tình đầu thứ ba của mình.

Nếu mình yêu một người lần đầu biết yêu, đó là mối tình đầu thứ 4-5-6-7… n của mình (vì mình có thể yêu nhiều người lần đầu biết yêu mà)

Wow, mối tình đầu nhiều thiệt nhiều. Khả năng để chỉ có một mối tình đầu duy nhất là: trong lần đầu biết yêu của mình, mình yêu một người cũng yêu lần đầu, và chỉ yêu duy nhất người đó, nghĩ về người đó trước lúc chết.

Vậy tính xác suất để có duy nhất một mối tình đầu cũng gần bằng với chỉ có duy nhất một người yêu trong đời rồi nhỉ.

Đó là mấy định nghĩa vui của em Hồng Ngọc, còn nếu xem mối tình đầu là lần đầu tiên xác định quan hệ bạn trai, bạn gái, hoặc lần đầu tiên rung động với một người, thì đó thường chỉ là những cảm xúc tựa tựa tình yêu.

Mà thôi, tình nào miễn đúng là tình, thật sự là những rung động hòa nhịp với nhau thì được rồi, quan trọng gì đầu hay giữa. Mối tình nào rồi cũng kết thúc thôi. Người ta lại còn hát “tình đầu là tình chia ly”. Tình đầu đẹp và hoang mang, hay vì hoang mang nên nó đẹp?

Người ta ai rồi cũng chết, biết vậy nhưng ai cũng muốn sống lâu nhất có thể mà, có mấy ai vì sẽ chết mà chết ngay đâu. Tình yêu cũng vậy, có nhiều lúc bỡ ngỡ và hoang mang, hoặc là không biết kết thúc như thế nào, nhưng người ta vẫn cứ yêu.

Khi nào hết yêu, họ mới rảnh rỗi ngồi tổng kết, nghiền ngẫm xem tình yêu là gì, nên yêu người như thế nào, tình đầu, tình cuối là chi.. chứ còn đang yêu thì họ chỉ biết yêu thôi.

Người ta cô đơn thường không phải không có ai yêu hoặc không yêu ai, mà là do người họ yêu không yêu họ, người yêu họ thì họ không yêu.

Tất nhiên là có nhiều mối quan hệ được lập nên không phải do tình yêu hay rung động mà từ những sự phù hợp, hay một loại cơ duyên nào đó không tên.

Khi người ta ở bên một người, hoặc rời xa một người, hoặc ai đó rời xa họ, lại ngẫm xem mình và người kia có phải là từng yêu. Rồi nghĩ xem ai là mối tình đầu của mình. Tại sao mình có nhiều mối tình đầu đến vậy, hoặc tại sao mình vẫn chưa có mối tình đầu nào..

Nghĩ tới nghĩ lui thấy vui thì nghĩ, còn không thì im lặng, lắng xuống và đợi mối tình đầu tiếp theo thôi.

Chỉ sợ không dám yêu chứ nào sợ không có người yêu, nhỉ?

* Mình đã viết gần như mọi thứ có thể nghĩ ra rồi, nên rất mang ơn nếu anh chị em đi ngang chịu khó gợi ý cho mình một câu hỏi, một chủ đề nào đó, điều đó sẽ giúp cho mình rất nhiều dù mình không chắc sẽ luôn sử dụng mọi gợi ý, nhưng sẽ nói đến khi có thể.

13.02.2020

Nguyễn Huỳnh Nhất Bảo

Từ khóa: 

viết cho em

,

truyền cảm hứng

,

tình yêu

,

tình cảm

,

mối tình đầu

,

phong cách sống