Vòng tròn bạn bè

  1. Phong cách sống

  2. Tư duy

Mất mát là nguyên do của thay đổi. Mất mát đủ lớn sẽ là động lực của quá trình chuyển mình. Như ta thường thấy các cô gái sẽ xinh đẹp, thành công và trưởng thành hơn sau mỗi lần chia tay. Trong cả hành trình trưởng thành bạn sẽ mất đi nhiều thứ và nó là cần thiết. Một trong những thứ đó là bạn bè. Mình đã từng rất buồn và dằn vặt bản thân vì sao những người bạn từng thân giờ không còn thân như trước nữa. Liệu mình đã quá mải mê với cuộc sống cá nhân mà bỏ rơi bạn bè chăng?

Bạn bè cũng như những mối quan hệ khác. Ta gặp nhau ở một thời điểm, đồng hành với nhau một thời gian và có thể sẽ kết thúc tại một thời điểm sau đó. Như những người xa lạ, đi ngang cuộc đời nhau, để lại một vài thứ và cũng có thể mang đi một vài thứ. Việc ta có tiếp tục làm bạn với một người phụ thuộc vào hai thứ là intention và execution.

Ý định lúc đầu vì sau ta làm bạn với người đó. Đôi khi chỉ là vì học chung lớp, chung trường, bạn cấp hai, cấp ba rồi bạn đại học. Hoặc có cùng một sở thích hay mối quan tâm chung, bạn cùng câu lạc bộ, hội nhóm. Hay chung chỗ làm, đồng nghiệp cùng công ty, người quen trong ngành. Hoặc những tình bạn vô tình gặp gỡ. Có lẽ tình bạn lâu bền nhất là những người không phải làm bạn với nhau nhưng vẫn chọn là bạn của nhau.

Tình bạn có dài lâu hay không còn tùy thuộc cách ta triển khai, duy trì nó như thế nào. Con đường mình chọn, định hướng, mối quan tâm và tốc độ phát triển có còn cùng nhịp với nhau nữa không. Một người anh từng nói với mình rằng em không nên giàu nhanh quá. Nếu em giàu hơn và vẫn muốn có bạn thì một là em phải đợi hoặc giúp bạn mình cùng giàu lên hai là em phải tìm bạn mới.

Điều khiến ta muốn thân thiết với một người chẳng phải là sự đồng điệu về mối quan tâm, tầng tư duy và lối sống hay sao. Khi bạn phát triển bản thân mình lên một nấc thang cao hơn. Mối quan tâm của bạn thay đổi, cách tư duy nhìn nhận vấn đề cũng khác và lối sống cũng thay đổi theo. Và dĩ nhiên những mối quan hệ không còn nhiều điểm chung sẽ dần phai nhạt.

Nếu nhìn lại cũng sẽ thấy mình của bây giờ và 1 năm trước cũng đã rất khác rồi. Mình nói về giá trị, sự ảnh hưởng, thiết kế cuộc đời và tìm kiếm sự tự do vô hạn. Mình làm business như một entrepreneur, đầu tư và muốn làm những thứ thật lớn lao. Mình thích lối sống của digital nomad, du lịch tới mỗi thành phố một vài tháng, uống vang và mặc đồ no brand. Sau tất cả những thay đổi đó bạn đã từng thân nay không còn thân nữa nhiều lắm. Và mình cũng kết nạp thêm vài người bạn mới.

Vậy nên thay vì kỳ vọng một người từng thân sẽ mãi thân thiết. Ta có thể có nhiều vòng tròn cho nhiều nhóm bạn khác nhau. Sẽ có những người sẽ mãi là bạn học, gặp nhau chỉ để ôn lại kỷ niệm trường lớp, thầy cô. Có bạn thuộc nhóm chỉ để lâu lâu đi cafe chém gió cập nhật cuộc sống xã hội. Hoặc bạn cộng sự, để làm việc và kiếm tiền cùng nhau. Một vài người chỉ để nói chuyện deep và tâm sự những suy nghĩ đen ngòm, xám xịt. Mình có hội ba anh em chơi thân 10 năm mà chủ yếu nói về tiền bạc, đầu tư, tài chính. Và có một bạn thân người mà mình có thể chia sẻ về mọi thứ.

Càng lên cao sẽ càng ít bạn thân và ta nên dần quen với việc đó. Vì những người có chung tầng suy nghĩ và hiểu được mình sẽ không nhiều. Vậy nên mình hài lòng với việc chỉ có một vài bạn thân và những người khác mình sẽ chỉ kết nối được ở từng góc rất riêng biệt.

Chúng ta thực ra không cần nhiều bạn thân đến thế.

Adele

Recruitment Leader, Career Coach

Từ khóa: 

bạn bè

,

mối quan hệ

,

phong cách sống

,

tư duy

Cám ơn bạn về những lời chia sẻ và mình đọc cảm thấy mình đang ở trong hoàn cảnh này 😢
Trả lời
Cám ơn bạn về những lời chia sẻ và mình đọc cảm thấy mình đang ở trong hoàn cảnh này 😢

Cảm ơn chị rất nhiều, bài viết này xuất hiện đúng lúc em đang rối như tơ vò với bạn bè của mình. Em từng có nhóm bạn rất thân, cũng có lẽ là không thật sự thân lắm nhưng tụi em chọn chơi chung với nhau, lâu lâu thì chia sẻ vài chuyện đời tư. Nhưng mà sau này khi không học chung nữa thì tình bạn cũng nhạt dần, có đôi lúc là xung đột nặng nề nữa. Khi nhìn thấy những người từng rất thân thiết với mình ngó lơ em, em cảm thấy khá thất vọng và rất buồn. Mặc dù là nhiều lần em cố giải thích với mình là không có người bạn nào theo mình được mãi nhưng mỗi lần nghĩ đến thì vẫn buồn lắm ạ. Tuy bây giờ vẫn còn chơi với nhau nhưng em cảm giác tình bạn này có nhiều điểm khác biệt lắm rồi, không thể duy trì được nữa, em cũng cố gắng hòa mình nhiều nhất có thể để níu giữ tình bạn thân thiết như ngày trước nhưng nhiều lúc em thấy mình như con ngớ ngẩn vậy. Liệu bây giờ em chỉ muốn tập trung vào chính mình, không quan tâm những chuyện của người khác như trước đây đã từng cố gắng tỏ ra thấu hiểu người khác thì có sai không ạ? Việc đó có bị coi là vô tâm không ạ..?