Xin đừng "cứu" tôi!

  1. Phong cách sống

Tôi sẽ không gặp nạn nếu bạn đừng bỏ lòng tốt ra cứu tôi. Chính vì lòng tốt của các bạn nên tôi mới "sắp ra đi" mãi mãi đến cái thế giới mà các bạn cho là giải thoát. Tôi không chắc tôi được giải thoát không nhưng tôi biết tôi sắp lìa xa những người thân yêu của tôi. Tôi sắp mất đi cuộc sống tươi đẹp của tôi vì lòng tốt của các bạn đấy. Các bạn ác lắm! Thà các bạn cứ ác như thường ngày thì tôi đâu hấp hối như bây giờ, các bạn hành thiện đột xuất chi để giờ đây tôi sắp chết chứ. Tôi hận các bạn.

Tôi là một chú chim đang nhởn nhơ ăn những hạt cơm khô nơi góc vườn nhà bà lão phơi hằng ngày. Cuộc sống của tôi đang trôi qua những ngày tháng êm đềm bên gia đình và bạn bè. Cơn giống tố khủng khiếp ập đến với tất cả chúng tôi với tên gọi "tấm lòng từ thiện" của loài người. Cơn giông tố khiến gia đình tôi tan tát, tôi không biết cha mẹ và các anh em tôi giờ phương nào, hôm qua một số người bạn tôi gục ngã ven đường vì bị những "người thiện phúc" chen lấn dẫm phải, còn tôi giờ hấp hối trên tay 1 cô bé.

Tôi thấy cô bé đang nâng tôi rớt những giọt nước mắt và cả tiếng cô ấy la lên với những người xung quanh và có người cho rằng cô ấy bị điên. Nhưng có lẽ người có bệnh là những người có tấm lòng nhơn hậu và ý muốn tạo phước đức kia.

Tính từ lần đầu tiên tôi được bọn người kia tạo phúc thì tôi đã bị bắt và được thả cả chục lần và tôi đã quá kiệt sức. Tôi nghĩ tôi sắp đến cái thiên đàng mà đám người kia đang nói và tôi sẽ hóa kiếp trở thành 1 con người không phải trở thành 1 món đồ cho bọn họ tạo phúc đức cho họ rồi.

Tôi đang tự do nhưng rồi bọn người kia muốn tạo phúc bằng cái việc phóng sinh thế là có cung thì sẽ có cầu và thế là chúng tôi trở thành phương tiện để họ làm cái việc phóng sinh. Chúng tôi bị bắt sống sau đó bị bỏ đói để lả người đi chứ bọn người mua bán tôi không để chúng tôi chết đâu, vì chúng tôi chết thì làm sao bán cho những kẻ muốn làm phước làm đức được. Chúng tôi được bắt nhốt vào những chiếc lồng chặt hẹp. Chúng tôi gần như không thể thở được vì cả trăm sinh mạng chúng tôi ở mỗi chiếc lồng. Chưa kể bọn họ cho chúng tôi ăn uống 1 cách cầm hơi, chúng tôi không thể ăn đầy đủ vì chúng tôi ăn đầy đủ khỏe mạnh thì khi được thả thì chúng tôi bay mất lấy đâu cho họ bắt lần sau để tiếp tục bán đây.

Chưa kể hết đâu, những người mua chúng tôi để phóng sanh thì chúng tôi còn trai qua những trải nghiệm khủng khiếp nhất cuộc đời. Đầu tiên họ mua rất nhiều chiếc lồng chứa đầy chúng tôi. Rồi họ tổ chức 1 buổi lễ rất hoành tráng với những câu kinh tụng, những lời chúc phúc cầu cho chúng tôi sớm siêu sinh thoát khỏi kiếp cầm thú để hóa kiếp thành người. Với con người chúng tôi kiếp chim chóc là những kẻ phạm tội hóa thành kiếp săn cầm nhưng với chúng tôi, chúng tôi đang tự do sao đày đọa chúng tôi thế?

Chưa hết khủng khiếp đâu, mỗi buổi lễ phóng sinh kéo dài mấy tiếng đồng hồ rồi sau đó với tấm lòng từ bi bác ái họ thả chúng tôi - những con chim gần như kiệt sức mà cứ ra sức thả cho chúng tôi bay cao - còn sức đâu mà bay, chưa kể những buổi lễ có vài trăm đến gần cả ngàn người mà thì chúng tôi vừa ra khỏi lồng chưa thấy đường thấy quáng,không có sức lấy gì mà bay thế là đâm sầm đại và những con người đầy lòng lương thiện kia rảo bước đi về với lòng vui sướng vì đã phóng sinh, đã tạo phước cho những chú chim tội nghiệp mà đâu hay họ nhiều khi đang dẫm chúng tôi dưới chân ấy.

Cái cô bé đang nâng tôi lúc này tôi có nghe cô ấy phản đối chuyện phóng sinh với người mẹ với 1 lý do là "Nếu mẹ và mọi người không mua chim phóng sinh thì người ta đâu bắt chúng mẹ à, mấy con chim này nhỏ xíu chỉ bán để phóng sinh chứ ai thèm ăn, mẹ mua chúng là đang dẩy chúng vào chỗ chết". Nhưng chỉ với lời của cô bé này liệu sẽ có mấy người nghĩ như vậy không hay con người đang cho rằng mua chúng tôi phóng sinh là làm điều tốt cho chúng tôi. Nếu ai nghe được tiếng lòng của tôi thì làm ơn hãy ác giúp tôi đừng tạo việc thiện "phóng sinh" mà những cánh chim nhỏ như tôi phải sớm lìa xa cuộc sống tốt đẹp này.

Từ khóa: 

phóng sinh

,

làm phước

,

việc thiện

,

phong cách sống

Cảm ơn bài viết của Hồng, có rất nhiều thứ đề suy ngẫm.

Mình nghĩ những việc như thế này là một hình thức mưu cầu bình an, những việc thiện hình thức . 

Trả lời

Cảm ơn bài viết của Hồng, có rất nhiều thứ đề suy ngẫm.

Mình nghĩ những việc như thế này là một hình thức mưu cầu bình an, những việc thiện hình thức .