Xung quanh 'lời đồn' về món cà phê trứng

  1. Văn hóa

Việt Nam là đất nước có lượng xuất khẩu cà phê đứng thứ hai trên thế giới, không những thế đất nước này còn mang trong mình văn hóa cà phê có phần phóng khoáng nhưng cũng đầy tinh tế với các loại cà phê phin, cà phê vợt hay cà phê trứng.

Cà phê trứng là một cái tên khá nổi tiếng cùng lịch sử lâu từ năm 1946, sự khan hiếm của sữa lúc bấy giờ chính là nguồn cảm hứng cho một đầu bếp nhà hàng Pháp

Sofitel Legend Metropole Hotel ở Hanoi
, ông Nguyễn Văn Giảng biến tấu trứng thay cho sữa đánh và tạo ra một thức uống hoàn toàn mới mẻ. 

Tuy nhiên với làn sóng du nhập từ cafe ngoại quốc, cái tên “cà phê trứng” đôi khi lại không nhận nhiều sự chú ý của người Việt so với du khách nước ngoài mặc cho những câu chuyện ngợi ca về nó. Khi đặt ra câu hỏi ”Tại sao cà phê trứng lại không được nhiều người Việt ưa thích?”, tôi đã thực sự bối rối trước thái độ bàng quan của người mình với thức uống Việt và kiên quyết đập tan nghi ngại của mọi người xung quanh món cà phê độc đáo này. 

foody-mobile-45564654-jpg-313-636127521466786573

Nguồn: Foody

Cafe trứng tanh lắm!

Hầu hết tất cả thực khách đều nghi ngờ về vị tanh của trứng trong cà phê. Phải nói rằng nếu chỉ dựa vào khâu đánh trứng thì việc khử tanh là không thể; tuy nhiên, để có một ly cà phê trứng thơm ngon đúng vị, người làm cà phê cần có sự tỉ mỉ và kỹ lưỡng ngay trong khâu tuyển chọn nguyên liệu.

Chia sẻ xung quanh về nguyên liệu cho món cà phê trứng, ông Nguyễn Văn Hòa - chủ quán

Café Giảng
, nơi khai sinh ra món cà phê trứng đầu tiên chia sẻ “Trứng chỉ được chọn từ loại trứng gà ta mới đẻ, trước khi đánh trứng cần phải tách lòng đỏ với lòng trắng, lòng đỏ cần có màu đỏ cam với nhiều đường vân trên bề mặt, ngoài ra việc tách lòng trắng sẽ khiến cho hỗn hợp trứng đánh không bị tanh hay làm sai màu trứng sau khi đánh.”

Ngoài ra, trứng gà được đánh với sữa đặc trong thời gian từ 15-20 phút cho đến khi lòng đỏ trứng tạo thành một cấu trúc nặng sệt màu vàng trắng. Trong khi đó cà phê đen vừa pha phải còn nóng ở nhiệt độ từ 90-100 độ C. Trước khi cho trứng vào tách, chiếc tách thậm chí cần được tráng qua một lớp nước nóng để làm ấm trứng. Sau đó cà phê được đổ lên trứng một cách nhẹ nhàng và đầy cẩn trọng để làm cho lớp trứng được “chín” thêm một lần nữa.

Với cách chế biến cầu kỳ như vậy, chẳng có lý do gì để nói về vị tanh trong trứng nữa nếu như bạn không tự trải nghiệm cho mình. Ngoài ra, món cà phê này, ở một số biến thể khác còn được phục vụ trên một chiếc tách nhỏ và luôn được làm nóng với đèn cầy, quán Café Giảng thường phục vụ trong một bát nước nóng để giữ ấm cho cà phê lâu hơn.

104883060-hanoihalong_66_of_296

Nguồn: Foody

Cà phê trứng quá ngọt!

Khi nói lớp trứng ở trên quá ngọt so với phần cà phê ở dưới, tôi tin rằng chúng ta đang thưởng thức cà phê trứng không đúng cách. Được

lấy cảm hứng từ món cà phê cappuccino
của Ý, cách thưởng thức món cà phê trứng đúng vị được giới sành uống Hà Thành thủ thỉ truyền tai nhau chả có cách nào ngon hơn là uống trực tiếp như uống cappuccino.

Đầu tiên, bạn sẽ cảm nhận được vị thơm bùi của lớp trứng phía trên nơi đầu lưỡi cùng một chút béo ngọt của sữa cộng thoang thoảng mùi bơ; nhưng hãy chớ vội ngưng, vì chỉ một chút nữa thôi sẽ là vị thơm đắng nồng nàn của cà phê tràn vào khoang miệng của bạn hòa quyện cùng lớp váng trứng. Cuối cùng, kết thúc ngụm cà phê trứng ngon lành chính là cảm giác vừa đắng vừa ngọt đọng lại nơi cuống họng, không những thế, một ít váng trứng lưu lại trên mép miệng cũng sẽ khiến bạn gật gù thích thú.

Nếu như bạn không thích độ quá đắng của cà phê đen, hãy thử gọi món cacao trứng nhé, vị béo trong cacao khi kết hợp với vị bùi của trứng cũng sẽ mang lại một trải nghiệm thú vị.

1

Nguồn: Foody

Cà phê trứng có gì đặc biệt đâu!

Có thể nói, sự đặc biệt của món cà phê trứng không chỉ dừng lại ở khâu chế biến, ở cách thưởng thức mà nó còn phản ánh lối sống tinh tế của chính những con người tìm đến thức uống này. Không phải tự nhiên mà mỗi dịp đông về người dân Hà Thành lại rủ nhau chui rúc trong những quán xá nhỏ hẹp và gọi cho mình ly cà phê trứng ngon lành. Món cà phê này cần được người nâng niu một cách nhẹ nhàng để ủ ấm cho đôi bàn tay lạnh lẽo và chậm rãi để nó tràn qua cổ họng làm ấm lòng người thưởng thức trong không gian nhạc vàng cổ điển ở Hà Nội.

_MG_4314


Địa chỉ nào đi uống cà phê trứng?

Cuối cùng, khi tin rằng chẳng có lý do gì để bạn từ chối một món uống ngon lành này, tôi muốn gợi ý những địa chỉ dưới đây để bạn có thể tự tìm đến và có những cảm nhận của riêng mình mà không bị phụ thuộc vào bất kỳ ý kiến từ người nào khác. Chúc bạn có một trải nghiệm thú vị!

Hà Nội

  • Café Giảng: Ngõ 39 Nguyễn Hữu Huân, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Đinh Café : 13 Đinh Tiên Hoàng, Phường Hàng Bạc, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Năng Cafe: 45 Nguyễn Hữu Huân, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hồ Chí Minh

  • Lưu Gia Cafe and Food: 8 đường Hoa Cúc, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh.
  • Ngách 160: 160/29 Bùi Đình Túy, Phường 12, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
Từ khóa: 

cà phê việt

,

cà phê trứng

,

văn hóa