Em chào thầy. Em xin hỏi thầy về vấn đề em đang cần giải cho hệ thống của mình ạ?

  1. Lê Hồng Phương

Em đang xây dựng tập nội dung cho chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội. Em đang gặp khó trong việc tìm lời giải cho bài toán:

  • Đã có chủ đề, đối tượng truyền thông, các bài viết đang lan tỏa mạnh mới đói tượng truyền thông, làm thế nào để đánh giá bài viết của hệ thống có phù hợp với mục đích truyền thông?

Những hướng đi về topic modelling, sentiment, fraud detection, recomendation có phù hợp với bài toán này? Thầy có thể gới ý cho em 1 hướng tiếp cận phù hợp với domain này khồng? Em cám ơn.


Từ khóa: 

giảng viên đại học quốc gia hà nội

Chào Kiên,

Để mình diễn dịch là câu hỏi của em xem có phải mình hiểu đúng ý câu hỏi không đã nhé.

Đối tượng truyền thông là các con người cụ thể, ví dụ N người. Em đang có chủ đề cần truyền thông tới các đối tượng đó (ví dụ chủ đề "giới trẻ làm start-up"). Em có một tập M bài viết, sẽ thông qua kênh phân phối nào đó để truyền tới các đối tượng đó.

Câu hỏi ở đây có thể là:

  1. Trong M bài viết đó thì có những bài nào phù hợp với chủ đề "giới trẻ làm start-up", những bài nào không phù hợp?
  2. M bài viết đó đã thuộc chủ đề "giới trẻ làm start-up" rồi, nhưng mình chưa biết trong N người đó thì những người nào quan tâm tới chủ đề đó, người nào không?

Có lẽ câu hỏi của em là câu 1?

Nếu đúng là như thế thì bài toán em cần giải quy về phân loại xem một bài viết có phù hợp với một chủ đề hay không. Khái niệm "phù hợp" ở đây cũng cần làm rõ. Một bài viết có thể không thuộc chủ đề "giới trẻ làm start-up" nhưng vẫn có thể phù hợp, ví dụ khi bài viết đó nói về việc vay vốn ngân hàng hoặc nói về các kĩ thuật quản trị công ty chẳng hạn.

Khi xác định rõ được bài toán thì lúc đó ta mới tìm công cụ, phương pháp để giải quyết. Ở đây có vẻ bài toán của em chưa rõ lắm.

Việc đặt được bài toán một cách rõ ràng là rất quan trọng, nó quyết định được 50% khối lượng công việc rồi.



Trả lời

Chào Kiên,

Để mình diễn dịch là câu hỏi của em xem có phải mình hiểu đúng ý câu hỏi không đã nhé.

Đối tượng truyền thông là các con người cụ thể, ví dụ N người. Em đang có chủ đề cần truyền thông tới các đối tượng đó (ví dụ chủ đề "giới trẻ làm start-up"). Em có một tập M bài viết, sẽ thông qua kênh phân phối nào đó để truyền tới các đối tượng đó.

Câu hỏi ở đây có thể là:

  1. Trong M bài viết đó thì có những bài nào phù hợp với chủ đề "giới trẻ làm start-up", những bài nào không phù hợp?
  2. M bài viết đó đã thuộc chủ đề "giới trẻ làm start-up" rồi, nhưng mình chưa biết trong N người đó thì những người nào quan tâm tới chủ đề đó, người nào không?

Có lẽ câu hỏi của em là câu 1?

Nếu đúng là như thế thì bài toán em cần giải quy về phân loại xem một bài viết có phù hợp với một chủ đề hay không. Khái niệm "phù hợp" ở đây cũng cần làm rõ. Một bài viết có thể không thuộc chủ đề "giới trẻ làm start-up" nhưng vẫn có thể phù hợp, ví dụ khi bài viết đó nói về việc vay vốn ngân hàng hoặc nói về các kĩ thuật quản trị công ty chẳng hạn.

Khi xác định rõ được bài toán thì lúc đó ta mới tìm công cụ, phương pháp để giải quyết. Ở đây có vẻ bài toán của em chưa rõ lắm.

Việc đặt được bài toán một cách rõ ràng là rất quan trọng, nó quyết định được 50% khối lượng công việc rồi.