10 lợi ích bất ngờ của hoạt động tình nguyện sẽ truyền cảm hứng cho bạn

  1. Kỹ năng mềm

Bạn có biết, chúng ta, với tư cách là một tập thể xã hội, trân trọng những tình nguyện viên đến mức chúng ta còn đặt ra một giá trị bằng tiền cho thời gian của họ? Các hoạt động tình nguyện của chúng ta còn có giá trị hơn cả các công việc thường ngày.

Vì sao nhiều công ty sẵn sàng trả lương cho nhân viên đi tình nguyện? -  BravoHR

Nhưng đối với các tình nguyện viên, tiền chả có nghĩa gì cả. Họ tình nguyện vì rất nhiều lý do khác nhau, nhưng quan trọng nhất chính là để có thể giúp đỡ mọi người và động vật. Tuy nhiên, vẫn còn có rất nhiều lợi ích khác khiến hoạt động tình nguyện còn đáng giá hơn.

Lợi ích của việc làm tình nguyện là vô vàn, về mặt xã hội, cảm xúc, thể chất và công việc.

Dưới đây là 10 lợi ích của hoạt động tình nguyện. Có thể một trong số đó sẽ là lý do thuyết phục bạn đứng dậy khỏi chiếc ghế, ra ngoài, và tham gia gắn kết vào cộng đồng của mình.

Tình nguyện giúp xây dựng cộng đồng

Theo như tổ chức Dịch vụ Cộng đồng và Quốc gia, bạn đang củng cố cộng đồng và mạng lưới xã hội khi bạn tình nguyện. Bạn kết nối với những người mà bạn giúp đỡ và thiết lập quan hệ bạn bè với các tình nguyện viên khác nữa.

Bớt cô đơn

Chiến dịch Campaign to end Loneliness cho hay, gần 45% người ở Hoa Kỳ và Anh Quốc thừa nhận rằng họ cảm thấy cô đơn. Hơn hết, cứ một người trong số mười người trưởng thành báo cáo rằng họ không có lấy một người bạn thân. Sự cô đơn và cô lập xã hội là hai trong những dịch bệnh nghiêm trọng nhất trên thế giới. Cách tốt nhất để đảo ngược tình thế này? Đi làm tình nguyện!

Tăng cường giao lưu

Về mặt xã hội, lợi ích của tình nguyện xuất hiện nhanh chóng và mang lại lợi ích lâu dài. Theo như Psychology Today, các tương tác xã hội cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần. Các lợi ích của việc giao tiếp xã hội nhất quán bao gồm hoạt động chức năng não bộ tốt hơn, giảm nguy cơ trầm cảm và lo lắng, thậm chí là nâng cao hệ miễn dịch.

Kết bạn và tăng kết nối

Tình nguyện giúp đưa mọi người đến gần nhau hơn giữa bạn bè, gia đình, và đồng nghiệp. Mọi người trở nên thân thiết hơn, cảm thấy kết nối với nhau hơn, và gắn bó mạnh mẽ hơn khi làm việc cùng với nhau. Nếu bạn muốn phát triển mối quan hệ sâu sắc với ai đó, hãy thử tham gia tình nguyện với họ. Bạn còn có thể sống lâu hơn và hạnh phúc hơn nữa đó. 

Helping Hands Volunteer Support Community Service Graphic Stock Photo -  Download Image Now - iStock

 Nâng cao lòng tự trọng

Khi thanh thiếu niên tình nguyện, họ phát triển lòng tự trọng, sự tự tin và cảm giác về giá trị bản thân. Hãy tưởng tượng những lợi ích khi làm tình nguyện vào ngày nay, khi các bé trai và bé gái đều phải vật lộn với các vấn đề về lòng tự trọng. Hãy cân nhắc những lợi ích của tình nguyện đối với thanh thiếu niên mắc chứng rối loạn ăn uống, lo âu xã hội, và trầm cảm. Tình nguyện có thể thay đổi cuộc đời (và thậm chí có thể cứu sống cả một đời người).

 Không sợ già

 Khi làm tình nguyện, người già và người lớn tuổi được lợi nhiều nhất từ việc ra khỏi nhà, tương tác với người khác và vận động cơ thể. Mục đích và sự phối hợp dẫn đến cải thiện sức khỏe và có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống. Nghiên cứu chỉ ra rằng tình nguyện viên lớn tuổi nhận được các lợi ích to lớn về thể chất, có lẽ vì họ trở nên năng động và gắn kết hơn dẫn tới cảm giác hạnh phúc hơn. Tình nguyện viên lớn tuổi thường cảm thấy trẻ trung hơn, đặc biệt những người mắc bệnh kinh niên thường có xu hướng ít biểu hiện triệu chứng và giảm các cơn đau. Một vài nghiên cứu còn nhận thấy rằng người hay làm tình nguyện ít nguy cơ mắc phải bệnh tim. 

Cái thiện trải nghiệm đại học và xã hội

Đối với lứa tuổi còn đang đi học, tình nguyện giúp phát triển các kỹ năng và kiến thức xã hội. Học sinh trung học tham gia tình nguyện để tăng khả năng được nhận vào các trường đại học danh tiếng. Sinh viên làm tình nguyện để tìm kiếm các cơ hội việc làm. Những chương trình như vậy hỗ trợ các bạn học sinh, sinh viên rất nhiều. Nếu cơ hội các bạn vào được một trường đại học nổi tiếng, một công việc tốt vì kết quả của các hoạt động cộng đồng của mình, thì tại sao lại không làm tình nguyện chứ? Lợi ích ở đây là vô hạn luôn nha. 

Tăng cơ hội việc làm

Nhiều nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng thế hệ Millennials là các nhân viên có tinh thần công dân và ý thức xã hội nhất. Họ chọn những công việc phản ánh giá trị của họ và sau đó tiếp tục đóng góp tiền bạc, thời gian và kỹ năng của họ. Bảy mươi phần trăm Millennials đóng góp tài năng của họ vào các hoạt động từ thiện, nhưng những giờ làm tình nguyện của họ cũng khiến họ cạnh tranh hơn trên thị trường việc làm. Các thế hệ sau cũng nhận thấy ý thức công dân đã và đang trở thành một thứ tài sản cần có nơi làm việc. Nó bao gồm các công việc tình nguyện có liên quan và không liên quan trong sơ yếu lý lịch thường có thể thể hiện kỹ năng của bạn, cũng như bộc lộ sự cởi mở trong teamwork và tài năng để đổi mới. Các nhà tuyển dụng có cái nhìn ưu ái hơn đối với những người xin việc mà có kinh nghiệm làm tình nguyện. 

Những bí quyết giúp bạn nắm bắt cơ hội đúng lúc | Kiếm Việc - Kỹ Năng Tìm  Việc - Tuyển Dụng Nhân Viên - Kiếm Việc Làm

 Phát triển cộng đồng doanh nghiệp 

Một trong những xu hướng quan trọng nhất trong thế giới tình nguyện ngày nay là hoạt động từ thiện doanh nghiệp. Nhiều công ty tên tuổi hơn bao giờ hết hỗ trợ tài chính cho các chương trình địa phương và quốc gia. Họ tạo ra các chương trình tình nguyện của nhân viên để giúp đỡ những nỗ lực từ thiện của họ và giữ chân nhân viên. Các công ty khuyến khích nhân viên cam kết một số giờ nhất định hàng năm cho các chương trình dịch vụ. Các chương trình tình nguyện của công ty này mang đến cho nhân viên cơ hội tình nguyện trong giờ làm việc. Làm như vậy sẽ tăng khả năng mọi người sẽ tình nguyện, ngay cả trong thời gian cá nhân của họ. Các công ty cung cấp các chương trình tình nguyện cho nhân viên cũng có thể thu hút nhiều nhân viên tận tâm hơn.  

Tạo niềm vui và kỷ niệm đáng nhớ

Tình nguyện và tự do cống hiến thời gian, năng lượng và tài nguyên của bạn cho mọi người và các vấn đề trên khắp thế giới có thể tạo ra sự thay đổi trên quy mô toàn cầu. Thật khó tin khi nghĩ rằng nỗ lực của một người có thể thay đổi cuộc sống của người khác ở một nơi nào đó trên thế giới. Tuy nhiên, phần tốt nhất và thường bị bỏ qua là hoạt động tình nguyện chỉ là một niềm vui đơn giản.

Nếu bạn đã sẵn sàng kết bạn, cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất, và có thể phát triển các kỹ năng mới trong quá trình này, hãy bắt đầu hoạt động tình nguyện. Bạn có thể thay đổi cuộc sống của mình và cuộc sống của người khác khi bạn làm vậy. Đừng bỏ qua những lợi ích của hoạt động tình nguyện nhé!

 Nguồn tham khảo: Ybox

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

Thời sinh viên mình cũng rất hăng hái đi tình nguyện. Nếu cân đối được với học tập thì tình nguyện mang lại rất nhiều giá trị tích cực và gia tăng kỹ năng mềm đối với các bạn trẻ! Ngược lại nếu lạm dụng tình nguyện mà xao lãng học tập thì cũng bớt vui nhiều lắm.

Trả lời

Thời sinh viên mình cũng rất hăng hái đi tình nguyện. Nếu cân đối được với học tập thì tình nguyện mang lại rất nhiều giá trị tích cực và gia tăng kỹ năng mềm đối với các bạn trẻ! Ngược lại nếu lạm dụng tình nguyện mà xao lãng học tập thì cũng bớt vui nhiều lắm.

Với 1 số người còn là :

- Được đi du mục free đến nhiều miền đất

- Có cơ trốn học, trốn việc rất chính đáng (nhất là việc nhà)

- Cơ hội để thá thính, tán tỉnh cờ rút