5 cách để bạn ngưng suy nghĩ quá nhiều về những thứ nhỏ nhặt

  1. Phong cách sống

  2. Tâm sự cuộc sống

Bạn đã bao giờ cảm thấy ám ảnh về một điều mà bạn đã từng nói và sợ rằng một ai đó có thể vì điều đó mà cảm thấy xúc phạm, hoặc hay suy nghĩ nhiều về những thay đổi trong cách cư xử của ai đó xung quanh chưa? Chúng ta đều có lúc như vậy. Hóa ra suy nghĩ quá mức là việc mà mỗi người trong chúng ta đều thi thoảng làm, chỉ có khác biệt duy nhất là về tần suất xảy ra mà thôi. Ta đều hiểu rằng việc này có thể khiến bản thân phát điên khi điều duy nhất trong đầu mà bạn nghĩ tới là một thời điểm vào tuần trước, lúc bạn nói ra một câu đùa mà không ai cảm thấy buồn cười… Bởi vậy, dưới đây là một vài tips ngắn gọn để ngăn chặn những suy nghĩ này trong dòng tâm trí của bạn và giúp bạn tiếp tục cuộc sống của mình.

Nhận ra rằng bạn đang nghĩ quá nhiều

https://cdn.noron.vn/2021/09/11/5104992suynghinhieu-1631369793.jpg

Có thể rất khó nhận ra thời điểm mà bạn suy nghĩ quá nhiều, đặc biệt là khi nó đã trở thành một thói quen mà bạn chẳng trăn trở gì khi thực hiện. Tuy nhiên, nếu bạn thử cố gắng nhận biết khi nào bạn suy nghĩ quá mức và những gì xảy ra trong suy nghĩ ấy, có thể bạn sẽ nhìn thấy dấu hiệu. Có lẽ bạn hay băn khoăn khi tương tác với một số người nhất định hay lo lắng về một hành vi cụ thể của bản thân. Nếu một trong những kiểu suy nghĩ như thế này xuất hiện, hãy thử nghĩ xem bạn có thể làm gì để ngăn nó xảy ra mà không gây tổn hại tới mối quan hệ với mọi người; hoặc nếu người xung quanh luôn khiến bạn cảm thấy lo âu và bất an thì có thể đây là lúc bạn để họ ra khỏi cuộc sống của mình. Hãy nghĩ thật kỹ về những ai thật tâm đối xử tốt với bạn và những ai có cách cư xử ngược lại.

Viết và ghi chép lại vào giấy

https://cdn.noron.vn/2021/09/11/keeping-a-journal-better-writer-1631369904.jpg

Có thể một trong những lý do khiến bạn luôn lăn tăn về điều gì đó trong một thời gian dài là bởi bạn không nhớ rõ nó. Sau một khoảng thời gian lo lắng về thứ gì, não bộ của bạn có thể sẽ bắt đầu nhìn những chi tiết theo cách hoàn toàn khác với những gì đã thực sự diễn ra. Bởi vậy, một cách hiệu quả để dừng việc này xảy ra là viết tất cả lên giấy. Hãy thử viết những gạch đầu dòng rõ ràng về những gì đã thật sự diễn ra ngay khi bạn nhận thấy bạn đang nghi ngờ chúng. Tiếp theo, hãy dừng việc này lại và làm việc khác để khiến tâm trí bận rộn trong một lúc. Sau giờ giải lao ngắn này, đọc lại những gì đã viết và bạn sẽ nhận ra điều bạn đã bỏ qua là gì trong lần đầu suy nghĩ. Hơn nữa, nhìn vấn đề với một cái đầu tỉnh táo sẽ cho bạn thấy rằng không cần thiết phải lo lắng thái quá về sự việc ấy ngay từ lúc đầu.

Cho bản thân thời gian suy nghĩ

https://cdn.noron.vn/2021/09/11/young-woman-thinking-between-two-choices-vector-1631369958.jpg

Mặc dù nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng cho bản thân một khoảng thời gian nhất định để lo lắng sẽ ngăn chặn việc để những băn khoăn ấy chiếm hết toàn bộ cuộc sống của bạn. Tại sao không thử hẹn thời gian 5 phút trên điện thoại và dùng khoảng thời gian này để lo lắng và viết xuống tất cả mọi thứ? Sau khi thời gian kết thúc, hãy gạt bỏ chúng đi và làm một việc gì đó để không phải bận tâm về bất cứ điều gì nữa. Với cách làm này, bạn đã cho tâm trí mình đủ thời gian mà nó cần để hoảng loạn một chút mà không để những lo âu biến thành phần nhiều trong ngày của bạn.

Để cho bản thân nghỉ ngơi

https://cdn.noron.vn/2021/09/11/0615feameditation-1226x0-c-default-1631370011.jpg

Cắt bớt một chút thời gian từ việc suy nghĩ lung tung chắc chắn khó thực hiện hơn là nói. Chúng ta không bao giờ thực sự có ý định làm điều đó, phải không? Tuy nhiên, vẫn có một số thứ có thể thực hiện để khuây khỏa đầu óc khỏi những thứ đang khiến bạn lo lắng. Hãy thử sử dụng một số phương pháp hình dung, tưởng tượng để cách xa khỏi những suy nghĩ kiểu như vậy, hoặc sử dụng các app hỗ trợ để quản lý bản thân. Hơn nữa, thiền định cũng rất hiệu quả để loại bỏ lo âu, và nếu bạn càng làm thường xuyên thì thời gian bạn suy nghĩ quá mức cũng sẽ giảm đi.

Hiểu rằng không một ai là hoàn hảo

https://cdn.noron.vn/2021/09/11/1731491unframed2048x-1631370051.jpg

Rất dễ để nghĩ rằng bản thân là người duy nhất luôn rối loạn trong khi suy nghĩ quá nhiều về những điều nhỏ nhặt, và sau đó bạn lại bắt đầu lo lắng về bản thân. Đây là một vòng luẩn quẩn của những suy nghĩ tồi tệ, nhưng xin hãy hiểu rằng tất cả mọi người đều đã từng suy nghĩ giống bạn.

Một điều quan trọng nữa cần ghi nhớ là bạn không hề cô đơn trong những cảm giác ấy và không một ai trên thế giới này là luôn hoàn hảo cả. Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã từng làm điều gì đó ngớ ngẩn hoặc khiến ai đó khó chịu thì chắc chắn đây không phải là sự việc chưa từng có người làm và cũng sẽ không phải trường hợp cuối cùng. Việc làm ấy không có nghĩa là bạn không còn có thể làm bạn với người khác và cũng không nên trở thành thứ chiếm hết thời gian của bạn.

Nguồn: Ditch the Label

Dịch: Nguyễn Thùy Dương @ iVolunteer Vietnam

Từ khóa: 

overthink

,

phong cách sống

,

tâm sự cuộc sống

Cách viết ra có vẻ hiệu quả, thỉnh thoảng mình viết vài dòng nhật kí sau đó đọc lại đúng kiểu thấy sao mình suy nghĩ vớ vẩn lắm thế :))

Trả lời

Cách viết ra có vẻ hiệu quả, thỉnh thoảng mình viết vài dòng nhật kí sau đó đọc lại đúng kiểu thấy sao mình suy nghĩ vớ vẩn lắm thế :))