6 sai lầm phổ biến của bố mẹ khi chơi với con

  1. Giáo dục

"𝐌𝐮𝐨̂́𝐧 𝐜𝐨𝐧 𝐜𝐚𝐢 𝐲𝐨𝐮𝐭𝐮𝐛𝐞 𝐭𝐡𝐢̀ 𝐛𝐨̂́ 𝐦𝐞̣ 𝐩𝐡𝐚̉𝐢 𝐭𝐡𝐮́ 𝐯𝐢̣ 𝐡𝐨̛𝐧 𝐲𝐨𝐮𝐭𝐮𝐛𝐞"

Nhưng không phải bố mẹ nào cũng là chuyên gia chơi với con. Nhiều khi bố mẹ hào hứng chơi với con, dành rất nhiều tiền mua đồ chơi cho con nhưng con vẫn quay lưng với đồ chơi và bố mẹ. Vậy, bố mẹ đã sai ở đâu?

Xin chia sẻ bí quyết để bố mẹ "thú vị" hơn khi chơi với con nhé!

https://cdn.noron.vn/2021/02/06/2493111652045487-1612599047_1024.png

1. Chọn mục tiêu chơi quá tầm con

Đồ chơi /trò chơi quá tầm của con tức là quá sức hoặc quá khó với con sẽ khiến con nhanh nản, cảm thấy bực bội khi chơi. Từ đó dễ sinh ra tính cáu bẳn, nóng vội, mất kiên nhẫn.

Khi bố mẹ mua đồ chơi cho con, các cô Cánh Diều thường hỏi độ tuổi của con để tư vấn cho phù hợp, nếu món đồ bố mẹ thích nhưng quá tầm của con thì các cô cũng khuyên bố mẹ nên tham khảo món khác.

2. Không phù hợp (lứa tuổi, sở thích)

“Mọi nghiên cứu dựa trên SỐ ĐÔNG chứ không phải TẤT CẢ. Con bạn không thích chơi những trò/đồ giống bạn cùng lứa tuổi, không có nghĩa là con bất thường".

Bởi vậy, khi chọn đồ chơi hoặc chơi trò chơi với con, bố mẹ nên hỏi ý kiến con trước, để con dẫn dắt là tốt nhất. Nếu có thể, trước khi mua 1 món đồ chơi, hãy để con trực tiếp trải nghiệm trước và xem phản ứng của con, nếu con thích thú thì mới mua, tránh lãng phí.

Đó là lí do Cánh Diều có khu trải nghiệm miễn phí ở cửa hàng để các bé đến chơi thỏa thích đấy ạ!

3. Đặt quá nhiều câu hỏi, ra quá nhiều yêu cầu

Đặc biệt với các loại đồ chơi khám phá hoặc 1 món đồ chơi mới tinh, con đang hết sức tập trung để tìm cách chơi. Bố mẹ nghĩ rằng hỏi thật nhiều, thật ồn ào là thể hiện sự nhiệt tình, sự quan tâm và tinh thần chia sẻ của mình nhưng sự thực là lúc này con cần sự yên lặng đấy ạ.

Lưu ý bố mẹ tuyệt đối không hỏi kiểu kiểm tra: cái gì đây? con gì đây? màu gì đây? làm gì vậy?... Làm con chơi mất vui và áp lực đó ạ.

4. Áp đặt con chơi theo cách của bố/mẹ

Chơi với trẻ phải TỰ NGUYỆN - VUI - THÍCH THÚ. Nếu bố mẹ áp đặt đồ chơi, cách chơi... theo ý mình muốn, con sẽ mất đi cả 3 cảm xúc trên khi chơi và lúc ấy, chơi không còn là chơi nữa rồi.

Mẹo hay cho bố mẹ nếu muốn gợi ý con chơi những trò chơi theo định hướng, hãy chuẩn bị 2, 3 vài món tương tự và để con tự lựa chọn, con vẫn sẽ có cảm giác "làm chủ" trò chơi.

5. Chăm chăm vào kết quả hơn quá trình

Kỹ năng và tư duy của mỗi trẻ không giống nhau. Có trẻ rất khéo tay, thích các đồ chơi x******h; có trẻ thích vận động; có trẻ lại thích màu sắc... Bởi vậy, bố mẹ hãy quan sát con để khích lệ khi con làm tốt hơn lần trước hoặc con sáng tạo cách chơi theo cách riêng nhé ạ!

Đồ chơi x******h không nhất thiết phải ra được ngôi nhà hay con rô bốt ... mà có thể biến thành nguyên liệu cho một trò chơi khác như đóng vai, làm khuôn để kẻ vẽ, chơi tung hứng...

6. Đưa phần thưởng để dụ dỗ trẻ chơi

Ô kìa? Chơi là nhu cầu của trẻ, là niềm vui của trẻ cơ mà. Tại sao trẻ lại cần phần thưởng mới chịu chơi vậy? Có phải bố mẹ cần rảnh tay làm việc riêng mà không chơi với con nên mới "dụ" con bằng tối kiến này không ạ?

Nếu không thể chơi cùng với trẻ, bố mẹ hãy: giải thích cho con; sắp xếp đồ chơi, trò chơi phù hợp để bé chơi 1 mình; hẹn bao lâu sau sẽ chơi với con (15-30 phút) và thực hiện đúng lời hứa hẹn của mình.

Bố mẹ thấy đấy, Chơi cũng phải có kỹ thuật và bí quyết đúng không ạ?

Từ khóa: 

cùng con vui chơi

,

giáo dục