8 điều tốt nhất bạn có thể làm cho tính dục của mình (ở mọi lứa tuổi) - Phần 1

  1. Tình dục

Đúng rồi, là “tính dục” chứ không phải “tình dục”. Mình không viết sai chính tả đâu :D. Ở một bài viết cũ, mình từng phân biệt giữa khái niệm tình dục (sex) và tính dục (sexuality).

Nói một cách đơn giản thì tình dục là thứ bạn làm (quan hệ, thủ dâm) còn tính dục là con người bạn (cách mà mỗi người thể hiện bản năng tình dục của mình, bao gồm mọi thứ từ giới tính về mặt sinh học, bản dạng giới, xu hướng tính dục, những ham muốn, khát khao, quyền lực cho đến việc mang thai và sinh sản).

Thay vì viết hướng dẫn nâng cấp kỹ năng tình dục, ở bài này, mình sẽ đi sâu vào việc nuôi dưỡng tính dục bên trong mỗi người để chúng ta có đời sống tình dục lành mạnh nhất.

Bài gốc rất dài, mình muốn lược bớt nhưng đọc câu nào câu nấy chạm quá, không muốn “cắt xén” nhiều kẻo mất hay. Nên mình sẽ chia thành 2 phần nhé. ^^

Điều 1: Hãy chọn chính mình là bạn tình đầu tiên

Chúng ta thường nghe rất nhiều về việc ai nên là bạn tình đầu tiên cho trải nghiệm lần đầu “ăn trái cấm” của mình. Đa phần đều đồng tình người đó nên là người yêu của chúng ta, một người cam kết với ta trong mối quan hệ lâu dài.

Nhưng bạn biết không, có một người tình khác còn lý tưởng hơn cả người yêu/bạn đời của bạn. Người ấy biết rõ cơ thể bạn hơn bất kỳ ai. Đó chính là bản thân bạn.

Việc công nhận và khẳng định chính mình là bạn tình đầu tiên và quan trọng nhất sẽ trang bị cho bạn một số công cụ giúp bạn có đời sống tình dục và các mối quan hệ lành mạnh trong suốt phần đời còn lại. Ví dụ nó giúp bạn xác định đâu là thời điểm thích hợp để thủ dâm (như khi bạn chưa sẵn sàng bước vào mối quan hệ với ai đó) và khi nào thì có bạn tình (như lúc bạn muốn có sự thân mật sâu sắc hơn với người khác).

Nhận biết cơ thể và bản dạng tính dục thông qua tự đánh giá, thủ dâm sẽ giúp bạn hiểu rõ về những gì bạn thích hay không thích khi đụng chạm, để xem và cảm nhận bộ phận sinh dục cũng như các vùng khác trên cơ thể phản ứng như thế nào trong một trạng thái khỏe mạnh, để khám phá xu hướng tính dục và bản dạng giới của bạn, đồng thời đánh giá những kỳ vọng trong tình dục của bạn một cách thực tế.

Thông thường các bạn trẻ hay lao vào một mối quan hệ có tình dục đơn giản vì họ nghĩ người bạn tình ấy có thể cho họ cảm nhận hương vị của tình dục ở một độ “ngon” mà họ chưa thể tự làm cho mình.

Và nhiều khi điều đó lại dẫn đến cảm giác bị tổn thương vì kỳ vọng quá cao hay vô tình đối xử không đúng với bạn tình, đặc biệt khi bản thân người ấy chưa sẵn sàng cho tất cả những gì cần có trong một mối quan hệ chứa yếu tố tình dục.

Thông thường hormone hay bị đưa ra làm lý do cho việc các bạn trẻ muốn yêu đương lên giường với người khác. Nhưng sự thật là hormone và cơ thể bạn không nhận biết được sự khác biệt giữa ngón tay của bạn với người khác đâu. Tâm trí và trái tim bạn có thể nhưng âm vật hoặc dương vật thì không. Vì vậy, bạn nên dành thời gian trở thành bạn tình của chính mình trước tiên để nhận ra sự khác biệt đó.

Điều 2: Mình cùng thoải mái nói về tình dục nào, babe

Với nhiều người, khi hẹn hò cùng người mới thì giao tiếp về tình dục thường là rào cản lớn nhất trong mối quan hệ. Nhưng nếu chúng ta thấy khó xử hoặc khó chịu khi nói về biện pháp sinh sản, bệnh STIs, ranh giới, đồng thuận, sự sẵn sàng, sở thích, mong muốn trong tình dục thì chúng ta đang vô tình hạn chế đáng kể niềm vui, sự thích thú hoặc trải nghiệm hạnh phúc khi ân ái với nhau.

Tệ hơn nữa, chúng ta có thể làm tổn thương nhau sâu sắc về tình cảm, thể chất, rủi ro lớn nhất là dẫn đến mang thai ngoài ý muốn hoặc lây truyền bệnh tình dục.

Chỉ có trao đổi cởi mở về tình dục mới giúp bảo vệ chúng ta an toàn cả về sức khỏe, tâm trí và trái tim. Bạn cũng lưu ý thêm là hãy làm điều đó trước khi lên giường với nhau nhé!

https://cdn.noron.vn/2022/11/17/68308102943677620-1668689561.jpg

Nguồn: @muhammedsalah_

Điều 3: Trung thực với chính mình và bạn tình

Tình dục có thể là một trái bom nếu một trong hai (hoặc cả hai) chơi trò thao túng hoặc kiểm soát, dù không ai có ý định đó. Vì vậy, trung thực về mong muốn của mình trong tình dục với bản thân và bạn tình là một trong những yếu tố quan trọng để có đời sống tình dục lành mạnh.

Ví dụ bạn luôn sẵn sàng cân nhắc xem những gì mình muốn và cần, sau đó được tự do lựa chọn dựa trên những gì đã thỏa thuận với đối phương. Chẳng hạn như nếu bạn biết mình vẫn chưa sẵn sàng quan hệ thì hãy nói rõ với người ấy chứ đừng giấu giếm chỉ vì sợ mất người ấy.

Nếu bạn không thích ai đó nhiều như người ta yêu bạn thì đừng lợi dụng hay chơi trò mập mờ. Cũng đừng đưa ra những lời hứa hẹn mà bạn không thể thực hiện: về một tình yêu vĩnh cữu, về mối quan hệ cam kết 1:1 hay về những kỳ vọng trong tình dục.

Không chỉ trung thực với chính mình mà bạn cũng cần sự trung thực từ bạn tình. Điều này cũng có nghĩa họ sẽ nói cho bạn những gì họ thực sự cảm thấy chứ không phải những gì họ nghĩ bạn muốn nghe. Mà những điều này không phải lúc nào cũng dễ tiếp nhận nhưng về lâu về dài lại là điều tốt nhất cho tất cả chúng ta.

Điều 4: Hãy là một người tình thông minh

Người ta hay nói đùa là yêu vào thì IQ của ai cũng tụt về con số âm. Nhưng mà phải công nhận rất ít người có thể giữ tỉnh táo và khách quan khi va vào con quễ tình yêu hoặc con quỷ sắc dục. :v

Phải lòng nhau, yêu nhau rồi quan hệ tình dục là những hoạt động khiến chúng ta chìm đắm trong không gian màu hồng của hạnh phúc. Nó mang đến nhiều lợi ích về mặt thể chất và tinh thần nhưng mặt khác, nó cũng ảnh hưởng khá nhiều đến tư duy phân tích và phản biện của chúng ta.

Vì vậy, vấn đề ở đây là khi chìm ngập trong màu hồng của ái tình ấy, chúng ta cần thận trọng hơn bình thường một chút khi đưa ra bất kỳ quyết định nào. Ngoài cảm giác yêu đương ân ái ra thì còn nhiều yếu tố khác có thể làm giảm khả năng phán đoán của bạn. Ví dụ như nỗi mặc cảm về hình ảnh cơ thể; áp lực khi phải hoạt động tình dục hay áp lực về tần suất, kỹ năng, phong độ trên giường…

Nếu bạn cảm thấy chuyện tình của mình đang tiến triển quá nhanh thì nên tỉnh táo lùi lại – lùi càng nhiều càng tốt, và đánh giá xem bạn và đối phương đang đi đâu, hai người đã đồng ý với nhau điều gì và đang bắt đầu thực hiện những điều chi.

Nếu bạn cần thêm thời gian để cân nhắc các quyết định trong tình dục thì cứ thẳng thắn nói với đối phương. Đừng sợ bị áp lực hay nghĩ mình không nên làm thế. Tình dục không có thời điểm “vàng” nào cả. Dành cho mình nhiều thời gian, tham khảo ý kiến người thân hoặc người đáng tin cậy sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn mà không để mình hối hận về sau.

Cuối cùng, bạn yêu say yêu đắm nhưng cố gắng đừng đánh mất cuộc sống riêng khi đang ở trong mối quan hệ. Bởi rốt cuộc nếu như bạn không còn giữ cái “tôi” của riêng mình thì bạn sẽ chẳng có gì để cho và chia sẻ với bất kỳ ai.

Vì vậy, dù đang dành thời gian vun đắp cho tình yêu mới thì song song theo đó, bạn hãy cứ tiếp tục nỗ lực phát triển bản thân, sự nghiệp. Cũng đừng quên duy trì các mối quan hệ lành mạnh với bạn bè và gia đình, đồng thời đảm bảo bạn có khoảng thời gian chất lượng cho bản thân, ít nhất vài ngày hoặc vài đêm trong một tuần.

4 điều còn lại mình sẽ đăng tải ở phần 2 nhé. 😀

Nguồn thông tin từ: 

.Ngưn.

Sống văn hóa - Yêu văn minh - Làm tình có trách nhiệm

Từ khóa: 

sexeducation

,

giáo dục giới tính

,

tính dục

,

tình dục