8 điều tốt nhất bạn có thể làm cho tính dục của mình (ở mọi lứa tuổi) - Phần 2

  1. Tình dục

  2. Giới tính

Bài viết tiếp nối nội dung của phần 1.

Điều 5: Tôn trọng cảm xúc của mình

Chắc chắn thỏa hiệp là một phần quan trọng của mọi mối quan hệ. Nhưng chúng ta không nên làm tổn hại đến tính cách hoặc bản chất của mình và cũng không thể đi ngược với những gì chúng ta biết là mình cần trong mối quan hệ để nó phát triển lành mạnh.

Ví dụ bạn thấy mình đang gắn bó với một người mà bạn biết người ấy muốn những thứ bạn không thể hoặc không muốn cho, nhưng bạn vẫn “đâm đầu” vào vì không muốn làm tổn thương người ấy hoặc vì bạn sợ mình cô đơn không có ai yêu.

Nhưng bạn biết đấy, một mối quan hệ lành mạnh và phù hợp là khi người trong cuộc có thể thoải mái nói lên cảm xúc thật của mình. Bởi nếu không, bạn trông chẳng khác nào người hầu phục vụ cho mọi nhu cầu của chủ nhân mà không đếm xỉa đến cảm xúc của chính mình.

Trong một mối quan hệ lành mạnh, địa vị của hai bên là như nhau. Ai cũng cần phải tôn trọng nhau và bỏ ra công sức, sự thấu hiểu và khoan dung để duy trì cũng như phát triển mối quan hệ được lâu.

Hẳn sẽ có bạn phản đối rằng bạn từng nói lên mong muốn, yêu cầu của mình để rồi dẫn đến sự đổ vỡ trong mối quan hệ. Nhưng mình mong bạn suy nghĩ thật kỹ xem bạn có thấy hối hận không? Giữa việc cứ kìm nén cảm xúc với việc nói hết ra thì đâu mới là lựa chọn tốt nhất?

Hơn nữa, chúng ta hẳn từng được nghe đâu đó những câu chuyện về cuộc tình hạnh phúc khi mỗi người được thoải mái nói lên cảm xúc của mình. Yêu đương là để hai bên cùng vui chứ đâu phải để một bên chịu đựng cho bên kia vui?

Vì vậy, bạn hãy tôn trọng cảm xúc của mình, thẳng thắn nói cho đối phương khi bạn thấy có điều không ổn hoặc cần giãi bày. Nếu hai bên không cùng quan điểm thì cố gắng thỏa hiệp nhưng nên ở mức độ mà cả hai đều chấp nhận trong giới hạn cho phép chứ đừng nghiêng quá về một bên.

Điều 6: Xu hướng tính dục là linh hoạt, đừng vội vàng khẳng định hay dán nhãn cho nó

Phần này chúng ta sẽ nói về giới và giới tính mặc dù mình biết không nhiều người quan tâm lắm. Nhưng ý này rất quan trọng trong cuộc sống tình cảm mà nhiều người không nhận ra (hoặc cố tình không nhận ra).

Mình từng gặp một bạn nữ hỏi mình vấn đề thế này: bạn quen một chị gái, bạn biết chị ấy thẳng vì người yêu cũ là đàn ông nhưng rồi một ngày, chị gái ấy bày tỏ tình cảm với bạn. Bạn thấy rất bất ngờ và thắc mắc tại sao gái thẳng lại tự nhiên chuyển sang cong hoặc muốn yêu người đồng giới. Chẳng nhẽ mình có thể bẻ thẳng thành cong được?

Rất nhiều người cho rằng mình một khi đã “thẳng” (dị tính) thì sẽ thẳng đến suốt đời. Mình cũng từng nghĩ vậy. Nhưng thực chất xu hướng tính dục có tính linh hoạt. Nó như một quang phổ với một đầu là dị tính, đầu bên kia là đồng tính và ở giữa là song tính, vô tính và toàn tính.

Không phải tất cả chúng ta đều luôn ở một đầu hoàn toàn. Có người thì hôm nay ở đầu dị tính nhưng đến một lúc nào đó trong đời chợt thấy mình ở giữa quang phổ, đứng ngay ở song tính hoặc bay hẳn đến đầu đồng tính. Cũng có người hôm nay là dị tính thì suốt đời mãi dị tính.

Nói như vậy không có nghĩa ta có thể bẻ thẳng thành cong hoặc ngược lại. Xu hướng tính dục không phải lựa chọn. Ta không thể kiểm soát và lựa chọn mình thích ai, thu hút bởi ai mà tất cả sẽ đến một cách tự nhiên, tự nguyện và chờ chúng ta xác nhận.

Xu hướng tính dục là một quá trình mà chúng ta cần tìm hiểu suốt đời, bắt đầu từ việc hiểu bản thân là ai (bản dạng giới) và dẫn đến chuyện hiểu mình bị thu hút bởi ai.

Điều quan trọng là bạn đừng vội vàng khẳng định hoặc dán nhãn cho nó vì nó luôn thay đổi và phát triển. Nếu bạn mặc nhiên dán một nhãn nào đó rồi một ngày nhận ra cái nhãn ấy không còn đúng nữa, bạn sẽ dễ thấy lạc lõng khi không biết mình là ai.

https://cdn.noron.vn/2022/11/24/31566849612109835528468543131107957686689282n-827x1024-1669290791.jpg
Nguồn ảnh: @muhammedsalah_

Điều 7: Chủ động trang bị kiến thức về giáo dục giới tính

Tình dục có thể là bản năng nhưng để làm tình thì cần bản lĩnh. Chúng ta không thể cứ cởi áo trước mặt người khác khi không biết gì về sức khỏe của họ, cũng như chưa rõ ai là người dùng biện pháp bảo vệ.

Mình nhận thấy khá nhiều bạn cứ phải đến khi gặp chuyện lúc quan hệ thì mới vội vàng tìm hiểu hoặc đi hỏi người khác. Tuy tuổi trẻ được quyền sai và sửa nhưng có những chuyện lỡ đi là không thể quay đầu. Đặc biệt trong vấn đề tránh thai và nhiễm bệnh tình dục.

Thiếu kiến thức hoặc hiểu sai cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý và chất lượng của đời sống tình dục. Đa phần các vấn đề trong tình dục có thể được giải quyết chỉ đơn giản bằng việc tự tìm hiểu thêm về giáo dục giới tính và khám phá cơ thể, sở thích, nhu cầu của mình trong tình dục.

Vì vậy, bạn nên chủ động trang bị kiến thức về tình yêu, tình dục, tốt nhất là trước khi cởi áo lên giường với ai đó. Và cố gắng tập thói quen double-check mọi thông tin đọc được vì không phải thông tin nào cũng đúng, đặc biệt trong thời đại đầy rẫy những fake news như hiện nay.

Điều cuối: Làm tình là để vui nên đừng bị áp lực quá ^^

Khi mình chia sẻ các bài viết liên quan đến tình dục an toàn, đôi lúc mình tự hỏi có đang làm độc giả thấy sợ chuyện quan hệ không. Khá nhiều bạn bị ám ảnh việc mang thai ngoài ý muốn hay nhiễm bệnh. Hoặc mình cứ nói ra rả về tình dục thì không biết có tạo ra phong trào hoặc áp lực về việc phải quan hệ ngay cả khi bạn chưa sẵn sàng không.

Quan điểm của mình ngay từ đầu luôn là yêu đương hay làm tình nên đem lại cho chúng ta niềm vui và sự thoải mái. Tất nhiên nó cũng đi kèm với trách nhiệm nhưng niềm vui và trách nhiệm có thể song hành với nhau nếu bạn hiểu và kiểm soát được những chuyện bạn đang làm.

Vì vậy, nếu bạn đang cảm thấy chuyện giường chiếu của mình bất ổn thì hãy tạm dừng và đánh giá lại. Đôi khi tình dục gặp trục trặc là chuyện bình thường bởi cuộc đời mà, có khía cạnh nào trong cuộc sống luôn diễn ra suôn sẻ đâu. Nhưng nếu bạn đã tìm cách khắc phục mà vẫn không cải thiện và tình trạng bất ổn cứ liên tục diễn ra thì đã đến lúc bạn nên thay đổi.

Bạn thay đổi bằng cách tách khỏi đối phương, dừng việc đang làm, chăm sóc sức khỏe tình dục (đi khám phụ khoa, kiểm tra STIs) hoặc dành nhiều thời gian để hiểu cơ thể chính mình hay tạm dừng quan hệ tình dục một thời gian.

Nếu bạn chẳng thể cảm nhận hay trải nghiệm được niềm vui khi ái ân thì có đáng để bạn bỏ công sức và thời gian cho chuyện tình dục hay không?

Rồi mình tóm tắt lại 8 điều tốt nhất bạn có thể làm cho tính dục của mình:

1. Hãy chọn chính mình là bạn tình đầu tiên

2. Thoải mái nói về tình dục với người khác, đặc biệt là bạn tình

3. Trung thực với chính mình và bạn tình

4. Hãy là một người tình thông minh

5. Tôn trọng cảm xúc của mình

6. Xu hướng tính dục là linh hoạt

7. Chủ động trang bị kiến thức về giáo dục giới tính

8. Làm tình là để vui chứ đừng bị áp lực quá

.Ngưn.

Sống văn hóa - Yêu văn minh - Làm tình có trách nhiệm

Từ khóa: 

sex education

,

giáo dục giới tính

,

tình dục

,

giới tính

Cảm ơn Ngưn nhé. Những bài viết này khá bổ ích và mình có thể mang đến cho các bạn trẻ trong lớp mình

Trả lời

Cảm ơn Ngưn nhé. Những bài viết này khá bổ ích và mình có thể mang đến cho các bạn trẻ trong lớp mình