9 triệu chứng của bệnh thận

  1. Sức khoẻ

bt


Người ta thường nói bệnh thận là một trong những kẻ giết người thầm lặng mà không phải ai cũng biết! Cho đến khi sức khỏe trở nên trầm trọng thì người ta mới nghĩ đến việc đi khám. Hãy tham khảo những dấu hiệu dưới đây để tránh bệnh của bạn trở nên quá nặng.

Chức năng tiết niệu thay đổi

Sự thay đổi trong chức năng tiết niệu chính là triệu chứng đầu tiên của bệnh thận. Việc thay đổi có thể về tần số của việc đi tiểu so với mức bình thường cũng khá là bất bình thường đó nha. Bên cạnh đó bạn cũng nên cân nhắc xem liệu mình có thể bị bệnh thận hay không sau khi xem những dấu hiệu sau:

Đi tiểu đêm nhiều lần.

Hay có cảm giác buồn tiểu nhưng không hề tiểu được.

Màu nước tiểu khác thường.

Nước tiểu có bong bóng hay là bọt nước.

Nước tiểu kèm theo máu.

Đi tiểu khó khăn, cảm thấy ngứa rát, khó chịu khi đi tiểu.

Cơ thể có dấu hiệu sưng, phù nề

Khi thấy cơ thể có dấu hiệu sưng hay phù nề thì cần phải đi khám bác sĩ ngay các bạn nhé. Bởi lẽ bạn có thể đã mắc bệnh về thần rồi đó nha. Thận có chức năng loại bỏ chất thải lỏng ra khỏi cơ thể. Chính vì vậy mà ngay khi thận gặp vấn đề, chức năng vốn có của thận sẽ bị hạn chế dẫn đến sự tích tụ nước, gây ra hậu quả là làm sưng, phù nề trên cơ thể. Tay, bàn chân hay là khớp cổ chân và mặt chính là nơi mà những vết phù nề, sưng thường xuất hiện.

Cảm thấy mệt mỏi

Bạn đang cảm thấy mệt mỏi? Hãy đi khám đi thôi nhé! Chưa chắc đó đã chỉ là do bạn làm việc, học tập quá sức đâu nha, mà có thể bạn đã mắc bệnh thận rồi đó. Bạn sẽ cảm thấy cơ thể yếu đi, mệt mỏi khi mà thận hoạt động kém. Hai nguyên nhân phổ biến của triệu chứng này là tích tụ các chất thải trong cơ thể và thiếu máu. Khi bạn có hai quả thận khỏe mạnh thì chúng sẽ sản xuất ra một hormone gọi là erythropoietin, một loại hormone giúp hỗ trợ sản xuất các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy. Chẳng may thận bị tổn thương sẽ sản xuất ra ít hormone này hơn, làm giảm số lượng tế bào hồng cầu, khiến cho bạn có cảm giác mệt mỏi.

Chóng mặt

Chóng mặt không phải chỉ là dấu hiệu của việc thiếu máu lên não, tụt huyết áp hay say tàu xe đâu nhé! Nó còn là dấu hiệu của các bệnh về thận nữa nha. Một số bệnh liên quan đến thận là nguyên nhân gây ra việc thiếu máu, đó là tác nhân khiến bạn cảm thấy chóng mặt. Chúng ta sẽ cảm thấy choáng váng, mất thăng bằng khi đứng. Bởi lẽ nếu não không nhận đủ lượng oxy cần thiết khiến cho bạn thiếu máu, chóng mặt. Nếu như tình trạng này kéo dài thì sẽ làm suy giảm trí nhớ, khó ngủ, không thể tập trung.

Đau lưng không rõ nguyên nhân

Một trong những triệu chứng của nhiễm trùng thận có thể là đau lưng hoặc là đau bụng không rõ nguyên nhân. Bạn có thể bị đau, cứng khớp khi thận gặp vấn đề. Việc đau lưng dưới cũng có thể có nguyên nhân do mắc bệnh sỏi thận trong niệu đạo.

Da có mụn và ngứa

Ngoài ra, bạn cũng không nên bỏ qua một số dấu hiệu dưới đây ví dụ như là xuất hiện mụn, phát ban, kích ứng và ngứa quá mức đối với da. Đây cũng là triệu chứng của một số bệnh liên quan đến thận đó nhé. Nguyên nhân gây ra sự tích tụ các chất thải và độc tố trong cơ thể, dẫn đến nhiều vấn đề về da. Sự mất cân bằng canxi và phốt pho trong máu do thận hoạt động kém có thể dẫn đến ngứa quá mức bình thường.

Hơi thở có mùi

Nếu như bạn cảm thấy vị kim loại hay hơi thở trong miệng mình có mùi amoniac thì đây cũng chính là một trong những dấu hiệu liên quan đến bệnh thận. Do thận hoạt động kém làm gia tăng nồng độ urê trong máu. Urê sau đó được chuyển thành amoniac trong nước bọt, gây ra hơi thở hôi mùi nước tiểu, gọi là hơi thở amoniac. Những bạn nào cảm thấy mất vị giác, mùi vị của thức ăn không như trước thì cần phải đi khám bác sĩ để được tư vấn ngay.

Buồn nôn

Bạn nghĩ rằng buồn nôn chỉ là triệu chứng của việc say nắng, đói hay đau dạ dày mà thôi? Nếu như thường xuyên có cảm giác buồn nôn, chán ăn thì đó có thể là triệu chứng tiêu hóa rất phổ biến ở những người mắc bệnh thận. Vào mỗi buổi sáng khi bạn thức dậy, bạn sẽ có cảm giác muốn nôn, mặc dù trong bụng chưa có cái gì cả. Nitơ urê sẽ bị tích tụ quá nhiều trong máu nếu như hai quả thận của chúng ta không thể lọc chất độc hại ra khỏi máu. Đây chính là nguyên nhân có tác động tới niêm mạc đường tiêu hóa và gây ra triệu chứng buồn nôn, ói mửa.

Khó thở

Một trong những dấu hiệu chứng tỏ bạn đang mắc những bệnh liên quan đến thận chính là khó thở. Sự tích tụ chất lỏng dư thừa trong phổi phải chăng là do chức năng thận kém? Khó thở cũng được cho là do thiếu máu gây ra bởi các vấn đề về thận. Bên cạnh đó sự tích tụ kali trong máu có thể gây nhịp tim bất thường nếu như không được thận lọc.

Từ khóa: 

bệnh thận

,

chạy thận

,

sức khoẻ