Bạn cần bao nhiêu tiền để có thể đạt tự do tài chính theo nhu cầu của bản thân?

  1. Đầu tư & Tài chính

  2. Tâm sự cuộc sống

Từ khóa: 

đầu tư & tài chính

,

tâm sự cuộc sống

mình khá kém khoản quản lý chi tiêu. có nhiều mình tiêu nhiều ít mình tiêu ít. nên mình cũng chưa xác định được con số cụ thề. nhưng lòng tham con người vô đáy mà:v mình thích càng nhiều càng tốt:v 
Trả lời
mình khá kém khoản quản lý chi tiêu. có nhiều mình tiêu nhiều ít mình tiêu ít. nên mình cũng chưa xác định được con số cụ thề. nhưng lòng tham con người vô đáy mà:v mình thích càng nhiều càng tốt:v 

Để biết được minh cần bao nhiêu thì đâu tiên chúng ta cần phải hiểu khái niệm tự do tài chính là gì ?

Theo tìm kiếm của google thì 

Tự do tài chính là trạng thái nguồn tiền đủ để chi trả cho nhu cầu cuộc sống hàng ngày như sinh hoạt cơ bản, giải trí, sở thích riêng của mỗi người

Khái niệm của google trên đã giải thích nhưng nó chưa đầy đủ vì ví dụ như bạn đi làm lương được 8 triệu mà chi tiêu hàng tháng 6-8 triệu thì là tự do tài chính nhưng sự tư do này chưa được đây đủ và thỏa mãn nếu có một sự mất việc do lý do bất kỳ dễ dàng sảy ra thì sự tự do này thật sự rất là mong manh.
Đây sẽ là khái niệm của tôi:

"Tự do tài chính là sự tự do về thời gian mà bạn không cần làm việc để kiếm đủ tiền để thỏa mãn nhu cầu sinh hoạt của bạn hay gia đình (và người thân bạn) với nhu cầu cấp trung chứ không phải là cấp cao trong vị trí và thời gian mà bạn đang sống cho đến cuối đời".

Khái niệm dựa trên sự hiểu biết của tôi trên Robert Kiyosaki và kiến thức, khái niệm của ông ấy.

Giàu có là khi bạn không làm việc nhưng bạn vẫn có thể chi trả cho chi phí sinh hoạt của mình trong một khoản thời gian.
Ví dụ:

Tôi một người bình thường có chi phí sinh hoạt trung bình là 10 triều đồng một tháng (số tiền này chỉ là ví dụ minh họa) và số tiền này sẽ không thay đổi chi phí trung bình cho đến cuối đời.

Tôi đi làm từ năm 25 tuổi với lương là 20 triều đồng và không thất nghiệp tới cuối đời thì tới năm 53 tuổi tôi sẽ đạt được tự do tài chính của mình và sống đến 80 tuổi.

Từ năm 53 tuổi đến 80 tuổi là khoảng thời gian tôi tự do tài chính vì số tiền dư 10 triệu tôi để dành tích góp khi đi làm đến đã đủ để tôi thõa mãn khái niệm tự do tài chính đến cuối đời.
Ví dụ 2: Tôi năm nay 25 tuổi vẫn có chi phí sinh hoạt trung bình tháng là 10 triều là một nhà đầu tư tôi làm việc và dành tiền dư mua cổ phiếu để lấy lợi tức từ cổ phiếu sau 15 năm đầu tư cuối cùng vào năm tôi 40 tuổi tôi đạt lợi nhuận từ cổ tức từ cổ phiếu của tôi trung bình luôn lớn hơn 10 triệu và từ lúc đó tôi đã biết rằng mình đã tự do về tài chính nhưng tôi vẫn tiếp tục làm việc vì tôi yêu công việc đó.

Lưu ý: đấy chỉ là ví dụ minh họa nên sẽ có nhiều thứ bị thiếu như chi phí sinh hoạt sẽ không phải luôn 1 số, sự lạm phát, khủng hoảng kinh tế, công việc, gia đình... những những điều này ta có thể ước lượng được và ví dụ chỉ nói về những cái chung nhất được đơn giản hóa.

Từ những khái niệm nêu trên tôi nghĩ rằng bạn sẽ hiểu thế nào là tự do tài chính.

Với mình tiền không bao giờ là đủ. Nếu phải đưa ra một con số cụ thể cho thời điểm hiện tại thì chắc tầm vài chục tỉ (20tỉ) càng nhiều càng thích nhưng tiền đâu mà có thì không biết =)))

Tự do tài chính là 1 trạng thái khi mà bạn thoát khỏi sự chi phối của tiền lên cuộc sống của mình.

Thay vì trả lời cho cầu hỏi cần bao nhiều tiền để tự do tài chính, mình sẽ trả lời 1 câu hỏi khác có giá trị tương đương: Bạn cần bao nhiêu tiền để độc lập tài chính

Theo học thuyết F.I.R.E, ta có con số sau:

  • Số tiền để mình đạt được an toàn tài chính được tính theo công thức:

Số tiền chi trả cho khoản thiết yếu x 12 tháng x 25 = 1.800.000.000 vnd

  • Số tiền để mình đạt được độc lập tài chính được tính theo công thức:

Số tiền chi trả có cuộc sống bạn mong ước x 12 tháng x 25 = 4.500.000.000 vnd

Đôi khi bạn chưa đạt được con số này nhưng có thể bạn đã đạt được mục tiêu tự do tài chính của mình rồi.

Mời bạn đọc thêm tại bài viết:

Follow me! nếu bạn quan tâm tới chủ đề tài chính cá nhân dành cho phụ nữ.

Với mình thì nó tuỳ vào hoàn cảnh. Khi mình đi làm rồi mới thấy là có nhà tại TP + cty ưu đãi ngon là 1 siêu lợi thế cực lớn. 

Đầu tiên, để biết đc cần bao nhiêu tiền cho đủ, thì bạn hãy đơn giản là tính từng ngày mình dùng bao nhiêu tiền?! Với mình thì con số đó là như sau: 
- Ăn sáng (25-30k) + ly sữa đậu nành (10k - nếu có).
- Ăn trưa (cty bao).
- Uống thêm nước mỗi ngày (10-14k).
- Ăn tối (về nhà ăn).
- Xăng xe (mình đi Wave RSX Fi - đổ 30-35k/lần thì đi đc tầm 3 ngày vì cty khá gần nhà, tính ra là mỗi ngày 10k tiền xăng).
================================
Vậy thì cứ cho rằng mỗi ngày mình dùng 100k cho chẵn. => Tháng 30 ngày mình sẽ dùng hết 3tr. 
================================
Bây giờ sẽ cộng thêm các khoảng ngoài nè:
- Tiền cho ba mẹ: 3tr/tháng (Có thể sẽ tăng tuỳ vào tháng - may mắn là ba mẹ mình vẫn còn đi làm nên ba mẹ nói là ba mẹ lấy tượng trưng thôi). 
- Tiền Wifi: 200k/tháng.
- Tiền điện + nước: Chia với nhà, có thể tuỳ cao thấp nhưng thường là 4-500k/tháng.
- Tiền dự trù cho đám cưới, đám ma, tiệc tùng với các bạn bè đồng nghiệp: 1tr5/tháng.

Mình không phải trả tiền nhà vì may mắn là nhà mình tại TP luôn. Nên tiết kiệm 1 khoảng vài triệu tiền nhà lận.

Như vậy, đặt trường hợp là mình thì nếu con số lương chạm ngưỡng tầm tầm 15tr/tháng là mình dư mỗi tháng tận 6-7tr. 1 năm 12 tháng là dư 72tr. 
Nếu làm nhiều hơn thì coi như nhiều hơn: 20tr thì dư tận 12tr. 


Tóm gọn lại là rõ ràng bạn thấy có nhà tại TP + cty ưu đãi + gần nhà là siêu lợi thế.