Bạn có biết ở đâu trên thế giới này có cuộc sống "Sáng áo bông, trưa áo lụa ngồi cạnh bếp lò ăn dưa hấu" không?

  1. Du lịch

Hãy du lịch ngay đến Thổ Lỗ Phiên thuộc khu tự trị Duy Ngô Nhĩ, Tân Cương, Tây bắc Trung Quốc để khám phá cuộc sống ngộ nghĩnh "Sáng áo bông, trưa áo lụa ngồi cạnh bếp lò ăn dưa hấu" nhé!

Tại khu vực Tây bắc Trung Quốc, nằm ở phía Đông khu tự trị Tân Cương - Duy Ngô Nhĩ là bồn địa Thổ Lỗ Phiên, diện tích vào khoảng 50.000km2. Đây là vùng đất thấp nhất đại lục Trung Quốc. Do nơi này nằm sâu trong nội địa, cách biển khá xa, những dòng không khí ấm ướt khó thổi tới vì thế khí hậu ở đây khá khô cằn. Đồng thời vào ban ngày Mặt Trời chiếu sáng rất mạnh, mặt đất bị thiêu đốt trở nên rất nóng, mặt đất lại tỏa nhiệt vào không khí làm cho nhiệt độ không khí trở nên rất cao. Nhiệt độ trung bình vào các tháng 6,7,8 ở trên bồn địa này đều ở trên 300 độ C. Nhiệt độ cao nhất nơi đây có lúc lên tới 500 độ C, đứng hạng “quán quân nóng nực” của toàn Trung Quốc, do đó bồn địa này còn có tên gọi là “vùng lửa”.

Tuy nhiên, vào ban đêm, nhiệt độ mặt đất ở đây lại hạ xuống rất nhanh và trở nên lạnh giá, nhiệt độ không khí cũng theo đó mà hạ thấp rất nhanh, nhiệt độ thấp nhất vào ban đêm ở đây thậm chí xuống dưới 0 độ C.

Chính vì nhiệt độ không khí giữa ngày và đêm tại đây có sự cách biệt lớn như vậy, nên đất đai ở đây đều có dạng hạt. Đây là điều kiện sinh trưởng rất tốt cho những cây ăn quả có hàm lượng đường cao và những cây nông sản khác. Những loại cây như cây bông có lông dài, nho trắng không hạt Tân Cương và dưa Ha-Mi mát ngọt đều rất nổi tiếng. Đặc biệt, vào mùa Hè không khí nơi này rất khô nóng, nhiệt độ không khí vào ban ngày rất cao làm cho những loại dưa ở đây có hàm lượng đường lên tới trên 50%, quả dưa vì thế vừa thơm vừa ngọt.

Được biết, vì nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm ở Thổ Lỗ Phiên là rất lớn, điều ấy đã làm cho mọi người nơi đây phải thay quần áo liên tục tjep kiểu “Sớm mặc áo bông trưa mặc lụa”. Riêng vào buổi tối, mọi người ngồi quây quần bên nhau cùng thưởng thức những loại hoa quả thơm ngon nên mới có “ngồi cạnh bếp lò ăn dưa hấu”.

Nếu có cơ hội, bạn hãy tự mình tới đó khám phá xem nhé!

Đố bạn, hai người này có nguồn gốc ở đâu? :D

Mông Đan và Hàm Hương - đôi tình nhân "gió - cát" huyền thoại :D

Nguồn: Sách Tìm hiểu về Trái Đất của Tuấn Minh.

Từ khóa: 

tìm hiểu về trái đất

,

duy ngô nhĩ

,

trung quốc

,

hàm hương

,

du lịch