Bạn có quá nhiều thứ để học nhưng không có thời gian?

  1. Phong cách sống

Một trong những câu hỏi chung mà bản thân một lập trình viên như bạn hay tôi hay hỏi chính mình đó là:

Làm thế nào để có đủ thời gian để việc học tập khi những kiến thức mới được cập nhật liên tục?

hay

Làm thế nào để thay đổi sự nghiệp bản thân?

trong khi bạn làm việc full-time và thời gian ít ỏi còn lại, dành cho quá nhiều thứ (gia đình, bạn bè, nghỉ ngơi, du lịch...).

Tương tự, đây cũng là lý do phổ biến mà một người giải thích vì sao họ không thể học, tại sao họ lại từ bỏ và tại sao họ lại không thể tiến xa trong sự nghiệp của mình.

Chúng ta đều có cuộc sống riêng, những mục tiêu, cam kết, động lực khác nhau và tất nhiên chắc chắn bạn sẽ không thể có một câu trả lời chính xác, cụ thể nào cho những lý do trên.

Dưới đây là một bài chia sẻ về những bài học, lời khuyên - để bạn có thể tìm thấy thời gian để tiếp tục học tập, duy trì động lực và xa hơn là đạt được mục tiêu của cuộc sống.

Đừng để việc nhận thức thiếu thời gian ngăn cản bạn ước mơ và đạt được mục tiêu của mình

Deep and Narrow (Sâu và hẹp)

Đây có vẻ là một nơi hợp lý để bắt đầu. Bạn có thể có một ý tưởng sơ bộ về những gì bạn muốn hoặc cần phải học. Nhưng bạn đã cẩn thận lựa chọn cho mình resources và con đường đúng đắn mà bạn sẽ đi theo?

Thông thường câu trả lời là "KHÔNG"

Điều này dẫn đến việc chúng ta đã lãng phí vô số thời gian để học một chút về điều này, một chút về điều nọ và nó thực sự là không đi đến đâu.

Chúng ta cần tạo ra một bản kế hoạch học tập, một chương trình giảng dạy và bám sát nó. Nhưng bạn cũng có thể tối đa lợi tức đầu tư thời giang của mình bằng cách thu hẹp lại những gì bạn đang học, thay vì vô tình học hỏi một chút về mọi thứ.

Nếu mục tiêu của bạn là tự do và xây dựng một trang web nhỏ, bạn quyết định rằng bạn muốn học WordPress, điều duy nhất bạn cần làm là tìm hiểu WordPress và các công nghệ liên quan của nó. Đi sâu vào nó! Tập trung để trở thành chuyên gia về WordPress thay vì phải học về Laravel hay Javascript framework mới nhất. Điều này không có nghĩa là những công nghệ khác không đáng học, chỉ là tùy theo mục tiêu của bạn - nếu chỉ cần xây dựng web nhỏ trong thời gian ngắn - hãy tối đa hóa thời gian của mình và tập trung nỗ lực vào những thứ mà có thể đưa bạn đến đích nhanh nhất.

Consistency is key (Sự nhất quán là chìa khóa)

Đây là điều quan trọng nhất. Việc học một cái gì đó không phải là quá nhiều về thời gian đã sử dụng mà đúng hơn là sự nhất quán.

Ví dụ, nếu bạn chỉ có 10 giờ rảnh mỗi tuần để dành cho việc học - bạn sẽ học và giữ lại nhiều hơn bằng cách học 90 phút, 7 ngày một tuần, thay vì cố nhồi nhét 10 giờ vào mỗi cuối tuần.

Thực tế, có vẻ 90 phút mỗi ngày là một mục tiêu khả thi hơn nhiều, bạn có thể dễ dàng dậy sớm 1 giờ hoặc lên giường muộn 1 giờ, hơn là việc từ bỏ toàn bộ 10h của ngày cuối tuần?

Đó chính là tất cả việc cần để hình thành thói quen và biến việc học thành một phần trong cuộc sống của bạn

Là con người, chúng ta là sinh vật của thói quen. Vì vậy, làm cho việc học tập trở thành thói quen hàng ngày của bạn, giành thời gian, giữ sự nhất quán và tiếp tục.

Make sacrifices (Hi sinh)

Bạn cần giành thời gian và tạo sự nhất quán trong việc đó. Điều này cũng có nghĩa là bạn cần phải hi sinh để đạt được mục tiêu này.

Cho dù điều này có nghĩa là hi sinh một giờ trên giường, không hoàn thành cuốn sách bạn vừa mới bắt đầu hoặc bỏ lỡ một bộ phim yêu thích - đây là điều bạn cần làm, nó thực sự là không dễ dàng.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ ở đây? Việc này không phải là mãi mãi !

Hay đơn giản, sự hi sinh ngắn hạn này là để bạn đạt được mục tiêu dài hạn hơn.

Sự hi sinh kiên định đó sẽ sớm trở thành thói quen.

Recognize your motivation (Nhận ra động lực của bạn)

Quan điểm là một điều tuyệt vời. Đối với một số người, có người yêu, có vợ, có gia đình trẻ,... có thể là lý do khiến bạn không thể học tập, lý do mà bạn không có thời gian.

Nhưng khoan, đó cũng có thể là động lực

Bạn quyết định rằng, bạn muốn có một sự nghiệp ổn định hơn với một tương lai tương sáng hơn và khả năng cân bằng công việc và cuộc sống tốt hơn. Cuối cùng, bạn muốn một cuộc sống tốt hơn cho bản thân và có thể là cho người yêu (sau này), vợ và gia đình của bạn.

Nhận ra đây là động lực sẽ khiến những hi sinh đó trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Dù động lực của bạn là gì, lý do của bạn là gì, hãy ghi nhớ điều đó.

Khi mọi thứ trở nên khó khăn và bạn cảm thấy muốn bỏ cuộc, hãy nghĩ lại lý do mà bạn đã bắt đầu

Intergrate your learning into different areas of your life (Tích hợp việc học của bạn vào những lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống)

Học tập có đủ hình dạng và kích cỡ. Ví dụ, một quan niệm sai lầm phổ biến là nếu bạn muốn học code, bạn phải ngồi trước máy tính. Điều này đúng nhưng chưa phải là tất cả, nhiều khi trong cuộc sống bạn có thể tận dụng để tối đa hóa và hỗ trợ việc học của mình như:

  • Đọc một cuốn sách hoặc blog có liên quan lúc rảnh rỗi.
  • Mang theo một cuốn sổ ghi chép và ghi chú những điều hay mà bạn nghe được hoặc những suy nghĩ và ý tưởng xuất hiện trong đầu bạn...

Hãy tận dụng mọi cơ hội bạn có và đắm mình vào hành trình mình đã chọn. Tìm cách mà bạn có thể biến việc học thành một phần của cuộc sống hàng ngày.

Think outside the box !

Don't put too much pressure on yourself (Đừng tự tạo quá nhiều áp lực cho bản thân)

Đây cũng là một trong những điều quan trọng nhất trong quá trình học tập

Có vẻ có một vài mâu thuẫn trong quan điểm đầu tiên consistency is key, bạn phải đánh giá cao rằng đây là cuộc sống và nó không đơn giản. Ngay cả khi những kế hoạch được đặt ra một cách tốt nhất thì không phải lúc nào cũng thực hiện được.

Vì thế đừng tự đánh bại bản thân vì điều đó. Nếu bạn có bỏ lỡ một ngày học tập, vậy thì có sao. Trong một kế hoạch lớn, một ngày bị bỏ lỡ ở đây chắc cũng sẽ không ảnh hưởng quá nhiều. Điều quan trọng là cần lấy lại vào ngày sau đó và tiếp tục tiến về phía trước. Ngày bỏ lỡ kì lạ kia sẽ không phải là vấn đề.

Nếu bạn mệt hãy đi ngủ. Nếu bạn cần một đêm đi chơi, hãy tận hưởng.

Life's too short, don't make it complicated !

Patient (Kiên nhẫn)

Học bất cứ điều gì đều sẽ mất thời gian

Mặc dù mục tiêu luôn là hiệu quả, học càng nhiều, càng nhanh, càng tốt, và bạn chỉ cần nhớ rằng bạn sẽ ở trong đó rất dài và rồi tất cả sẽ tốt lên theo thời gian.

Chúng ta thường lo lắng rằng mọi thứ có vẻ đang diễn ra quá lâu, chúng ta không đạt đủ tiến bộ và chúng ta sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu của mình. Bởi có quá nhiều thứ để học và phạm vi quá rộng lớn, đôi khi nó có thể là thứ gì đó gây áp lực khủng khiếp.

Nhưng chúng ta đang nói về một cái gì đó có thể thành hiện thực trong sự nghiệp có thể kéo dài trong 5, 10, 20 hoặc 40 năm tới. Một lần nữa, hãy thử đặt điều đó vào viễn cảnh - rằng bạn mất 1 năm, 2 năm, hoặc thậm chí nhiều hơn để có được công việc đầu tiên. Sao, nó có thực sự quá quan trọng?

Vì một lý do nào đó, trong thế giới tự học, dường như tất cả chỉ xoay quanh làm thế nào một người có thể có được việc trong vòng 6 tháng hay ai đó nhận được lương 100K $

Nhưng hãy nhớ rằng, chúng ta không phải lúc nào cũng có được đầu đủ bối cảnh xung quanh tình huống đó, đó là câu chuyện của người khác, không phải của riêng bạn. Miễn là bạn đang tiến về phía trước và tiến bộ, nó sẽ xảy ra. Hãy Kiên nhẫn.

Don't compare yourself to other. Compare yourself to the person you were yesterday. Đừng so sánh bản thân với người khác. Hãy so sánh bản thân với chính bạn của ngày hôm qua

Cuối cùng, không có gì là bí mật ở đây. Hy sinhchăm chỉ và kiên nhẫn là tất cả những gì bạn cần !

Nguồn: 
https://medium.freecodecamp.org/so-much-to-learn-so-little-time-8ac3d6ee6ffb

Từ khóa: 

phong cách sống

Cảm ơn anh. ❤️❤️
Trả lời
Cảm ơn anh. ❤️❤️