Tuổi 22 thì nên đọc những cuốn sách nào?

  1. Sách

Từ khóa: 

sách hay đáng đọc

,

sách

Chào bạn, thời điểm mình trả lời bạn là bạn đã bước sang tuổi 24 rồi nhỉ? Mình xin giới thiệu đến bạn một số cuốn sách nên đọc trước tuổi 30, bạn thử tham khảo xem sao:

1. Đi tìm lẽ sống- Viktor Frankl

2. Khuyến học - Fukuzawa Yukichi

3. Nhà giả kim - Paulo Coelho

4. Tôi tự học - Thu Giang Nguyễn Duy Cần

5. Một đời như kẻ tìm đường -Phan Văn Trường

Chúc bạn đọc vui.

Trả lời

Chào bạn, thời điểm mình trả lời bạn là bạn đã bước sang tuổi 24 rồi nhỉ? Mình xin giới thiệu đến bạn một số cuốn sách nên đọc trước tuổi 30, bạn thử tham khảo xem sao:

1. Đi tìm lẽ sống- Viktor Frankl

2. Khuyến học - Fukuzawa Yukichi

3. Nhà giả kim - Paulo Coelho

4. Tôi tự học - Thu Giang Nguyễn Duy Cần

5. Một đời như kẻ tìm đường -Phan Văn Trường

Chúc bạn đọc vui.

Trước tiên là hỏi bản thân tôi là ai. Và tôi được sinh ra ở đây để làm gì... vì cuộc đời rất ngắn ngủi. Và đi tìm câu trả lời cho 2 câu hỏi trên lúc đó bạn sẽ biết bạn nên đọc sách gì.

Hãy đọc trọn bộ sách của THU GIANG NGUYỄN DUY CẦN càng sớm càng tốt nhé! đặc biệt là những cuốn TÔI TỰ HỌC, ÓC SÁNG SUỐT, THUẬT YÊU ĐƯƠNG

https://cdn.noron.vn/2021/12/29/4a1d3-image003-1640766607_1024.jpg

Việc đọc, theo mình thì cũng giống như ăn uống vậy. Có những thức ăn mang nhiều dinh dưỡng, và những thứ ít dinh dưỡng hơn. Tuy nhiên ít hay nhiều thì mình cũng phải ăn vào mới có thể hấp thu được. Nếu mình ăn những thứ ít dinh dưỡng, thì phải ăn thật nhiều, thật nhiều, đôi khi hấp thu chất độc nhiều hơn, gây béo phì mà không bổ dưỡng. Còn những thức ăn quá nhiều dinh dưỡng, thì lại không hợp khẩu vị. Bởi vậy cần cân bằng giữa khẩu vị và dinh dưỡng để có chế độ ăn uống hợp lí nhất cho chính mình.

Với mình, mình đọc đủ các thể loại, nhiều phong cách khác nhau, từ Âu sang Á và cả Việt Nam. Mình đọc không vô mấy tác phẩm kinh điển, Nobel văn học kiểu "chiến tranh và hòa bình". 

Mình nghĩ nếu muốn bắt đầu việc đọc, cần tự mình dạo lướt qua những trang review, tìm các danh sách thuộc dạng "huyền thoại" trong từng lĩnh vực và đọc qua trước, rồi từ đó tìm ra thứ mình thích và đọc nhiều hơn. Như đã nói trên, phải thích thì ăn mới không ngán. 

Vì sao cần phải đọc sách dạng "huyền thoại"? Vì rất nhiều quyển sách sau này dựa trên các trụ cột đó mà ra. Ví dụ như trong lĩnh vực tư duy và làm giàu thì "Think and grow rich" của Napoleon Hill là trụ cột. Có rất nhiều sách sau này suy từ nó mà ra, và không phải suy luận hay dẫn chứng của tác giả nào cũng chính xác, nên đọc từ trụ cột sẽ thoải mái hơn khi đọc các quyển sau này. Hoặc như "Đạo đức kinh" của Lão Tử, các tác giả sau này cũng tham khảo đạo lí từ nó mà ra. Rất nhiều quyển khác cũng tương tự, không cần phải hiểu hết, chỉ cần đọc qua để nhận ra các khái niệm, về sau sẽ có nhiều diễn giải, dẫn chứng ở các sách khác.

Internet phát triển ngày nay quá lợi thế cho việc đọc, khi người ta chia sẻ các danh sách "nên đọc", các bài giới thiệu sách... cứ tham khảo đó rồi đọc là mệt nghỉ. Nhưng có một câu thế này

So-many-books-so-little-time.Frank-Zappa-quotes

Cần phân phối thời gian hợp lí cho việc đọc, có những thứ mình rất thích, nhưng chả bổ béo gì nhiều (như mấy truyện tiên hiệp mấy ngàn chương của Trung Quốc), thì vẫn đọc để có cảm giác, để hưởng thụ, nhưng cũng dành thời gian và sức lực để đọc những thứ khác có ích hơn.

Với mình thì mình đọc sách theo tác giả, những tác giả yêu thích của mình là: Osho, Haruki Murakami, Ayn Rand, Nguyễn Ngọc Thuần, Alain de Botton, Yuval Noah Harari.. và nhiều người khác thuộc về huyền thoại thì mình chỉ đọc qua tác phẩm tiêu biểu của họ.

Tóm lại không có tiêu chuẩn hay quyển nào là quá quan trọng, quan trọng là bắt đầu việc đọc, và đọc một cách đa dạng, dần dần chuyên sâu nếu muốn, còn không thì đọc cho vui. Phải có bắt đầu thì từ từ mọi thứ sẽ gặp nhau ở đỉnh cao cả thôi.

Chúc bạn đọc sách vui.

2 quyển bạn nên đọc sớm kẻo muộn:

- Thịnh vượng tài chính tuổi 30

- Người dám cho đi

Miễn không là sách self help là được bạn ο(=•ω<=)ρ⌒☆

Còn tùy vào sở thích, trình độ,.. để chọn sách nữa bạn.

1. Sử ký Tư Mã Thiên

2. Hán Thư

3. Đại Việt sử ký toàn thư

4. Việt Nam sử lược

5. Bão táp triều trần

6. Thiên địa phong trần

7. Không chiến Zero rực lửa ....

Tùy gu của bạn. :D Bạn có thích cụ thể những chuyên mục hay kiểu sách nào không? Nói rõ hơn thì mọi người có thể đề xuất dễ hơn ý.

Tuổi trẻ, khát vọng và nỗi đau, cùng tác giả trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu

Tư duy cá mập suy nghĩ cá vàng

Tôi không dạy bạn cách lường gạt.

Những sách đã được áp dụng thực tiễn văn tư tu, từ tốt đến vĩ đại, search inside your self,..

Sách tinh hoa thuật xử thế của người xưa, cái cười của thánh nhân, gương vĩ nhân,..

Trộm lấy cơ may từ vận rủi

Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu