Bạn (lết xác) vào nghề sáng tạo như thế nào?

  1. Marketing

Một thú vui của dân sáng tạo là hay ngồi kể với nhau về chuyện vào nghề của mình. Chuyện vào nghề sáng tạo của bạn thế nào - nghĩ lại có gì vui, và có bài học gì muốn chia sẻ cho mọi người?

Từ khóa: 

marketing

Kể ra thì cũng hơi trẻ con nhưng hồi đó bạn crush của mình thích copywriting và hâm mộ anh Sói Ăn Chay. Mình cũng khá tò mò và kiếm Ý tưởng này là của chúng mình đọc thử, cái bỏ mê crush qua mê anh Sói hehe. Sau đó đọc thêm nhiều sách về copywriting và marketing (nguyên 1 bộ của Ecoblader và Dave Trott) thì mong ước muốn thử làm cái gì đó khác biệt càng được nung nấu (mình học ngành biên phiên dịch và cực không thích cái gì liên quan đến kinh tế ^^). Lần offline đầu tiên của Cộng đồng Copywriter ngoài HN, mình tham gia cái game nho nhỏ về ý tưởng cho headline, chả hiểu do may mắn hay gì đó mà được mọi người vote khá nhiều và được tặng 1 cuốn sách nữa về copywriting. Sau đợt đấy thấy hình như bản thân cũng có chút sáng tạo và có duyên với cây bút nên mình quyết định chuyển nghề ngay trước ngày tốt nghiệp.

Thế mới thấy, nhiều khi nghề chọn mình nên nếu đã thích thì hãy mạnh dạn thử.

Trả lời

Kể ra thì cũng hơi trẻ con nhưng hồi đó bạn crush của mình thích copywriting và hâm mộ anh Sói Ăn Chay. Mình cũng khá tò mò và kiếm Ý tưởng này là của chúng mình đọc thử, cái bỏ mê crush qua mê anh Sói hehe. Sau đó đọc thêm nhiều sách về copywriting và marketing (nguyên 1 bộ của Ecoblader và Dave Trott) thì mong ước muốn thử làm cái gì đó khác biệt càng được nung nấu (mình học ngành biên phiên dịch và cực không thích cái gì liên quan đến kinh tế ^^). Lần offline đầu tiên của Cộng đồng Copywriter ngoài HN, mình tham gia cái game nho nhỏ về ý tưởng cho headline, chả hiểu do may mắn hay gì đó mà được mọi người vote khá nhiều và được tặng 1 cuốn sách nữa về copywriting. Sau đợt đấy thấy hình như bản thân cũng có chút sáng tạo và có duyên với cây bút nên mình quyết định chuyển nghề ngay trước ngày tốt nghiệp.

Thế mới thấy, nhiều khi nghề chọn mình nên nếu đã thích thì hãy mạnh dạn thử.

Từ hồi bé tí mới đẻ, đã đòi xem quảng cáo cho bằng được thì mới chịu ăn :)), thôi xong coi như đó là định mệnh đã bắt đầu,....

Lớn hơn 1 chút, hồi lớp 10, không nhớ và không hiểu lý do gì đã đâm đầu vào làm CTV cho báo Hoa Học Trò ngay trong thời kỳ vẫn còn 1 chút hoàng kim của tờ báo đó với 1 trái tim thơ ngây và khối óc non trẻ ngày ấy. Ở đó, có 1 chị editor cần người làm tổ chức sự kiện, thế là lại apply vào làm hùng hục như trâu. Vậy là có chút vốn kinh nghiệm lận lưng và vài ba mối quan hệ chất lượng. Và cũng từ đó, hình thành nên vài suy nghĩ sơ khai về Tổ chức sự kiện, về Marketing, tự ấn định cuộc đời mình với nghề này.

Lên ĐH, vô tình đọc được quyển sách Ý tưởng này là của chúng mình, Làm bạn với hình, làm tình với chữ. Tiếp xúc với những mái đầu đầy sáng tạo, bùng nổ và đầy nhiệt huyết, và cả môi trường agency fancy đầy áp lực được mở ra trong từng trang sách, cũng háo hức tò mò muốn tìm hiểu thêm thật nhiều, thật sâu về nghề này. Lần mò mãi không ra profile của anh Sói, nhưng định mệnh đã an bài, lúc đó lại được gặp WeCreate, biết đến anh Dũng với những bài viết về nghề thật sự chất lượng, bài bản, và có hệ thống. Cùng với đó, trên trường ĐH đã dạy thêm 1 vài môn Marketing. Coi như cũng đã hình dung ra được hòm hòm cái nghề này, giờ thiếu kinh nghiệm và mối quan hệ trầm trọng,.....

Sau này, học hỏi được nhiều hơn thông qua sách vở, thông tin có chọn lọc trên mạng, qua các tiền bối và những job be bé, cũng có thể tự tin bước ra hành nghề mà không sợ bị nghề hành, nhưng vẫn không quên được những bước đi đầu tiên đầy tò mò và háo hức ấy. Đặc biệt, vẫn luôn thầm cảm ơn và biết ơn sâu sắc đến những người đã đặt những viên gạch đầu tiên trong sự nghiệp, đã thực sự truyền cảm hứng và lòng yêu nghề tới tất cả những đứa fresher thời bây giờ giữa bể kiến thức mênh mang ấy,....

Dẫu biết hành trình tìm kiếm và sống được với nghề vẫn còn nhiều chông gai và thách thức lắm, trong những lúc chuyển giao từ trường tới thực tế thế này, vẫn muốn ngoảnh đầu ngoái nhìn lại những ngày đầu tiên như thế, để tự nhắc nhở bản thân trước những trận chiến sắp bắt đầu....

Mình vào nghề hồi năm 4 Đại học. Đợt đó có một start up về digital tuyển người nên mình nhào dzô nộp... đại. Lúc đó không biết portfolio là gì, copywriter là gì, content writer làm cái chi nên hồ sơ của mình cũng rất là... ngây thơ. Cái CV điền theo mẫu, trong đó cặm cụi 2light phần kinh nghiệm viết lách và cái blog cá nhân viết linh tinh bấy lâu nay. Hôm phỏng vấn anh sếp còn kêu mang quyển sách xuất bản của mình đến cho ảnh ngó. Đó là cuốn viết mấy truyện kiểu ngôn tình tuổi teen mà giờ nhắc lại ngại hết sức. Thế là được nhận.

Sau này mình mới phát hiện ra là khi xét hồ sơ vào ngành marcom, khá nhiều anh chị xét theo kiểu của anh sếp mình hồi đó, nghĩa là "nó nghiêm túc với việc-nó-thích này đến mức nào, đầu tư vào nó bao nhiêu và có tiềm năng hay không". Và điều họ cần là một portfio - những dự án mà bạn đã làm (cho vui cũng được).