Bạn nghĩ thế nào về địa thế các kinh thành của Việt Nam?

  1. Lịch sử

Kinh thành to nhất của Trung Hoa cổ đại là Trường An nằm trên bình nguyên sông Vị, xung quanh có tứ đại hùng quan che chở là Tán Quan, Đồng Quan, Vũ Quan và Tiêu Quan.

Thăng Long nằm bên sông Hồng cũng có bốn phiên trấn bao bọc xung quanh hộ vệ, với nhiệm vụ cứu giá nhà vua nếu kinh thành bị tấn công, gồm Kinh Bắc, Hải Dương, Sơn Nam và Sơn Tây. Lê Chiêu Thống, Trịnh Khải và Mạc Mậu Hợp khi Thăng Long thất thủ toàn chạy về đây trốn.

Không rõ Phú Xuân (nằm bên sông Hương) và Gia Định (nằm bên sông Sài Gòn) có những lớp phòng thủ như thế không nhỉ? Mình biết Phú Xuân có đèo Hải Vân và luỹ Đào Duy Từ chặn hai mặt nam bắc, còn cửa biển Thuận An nếu bị đánh vào chắc chắn toi.

Gia Định thì tệ hơn, bị đánh là mất ngay, đồng không mông quạnh. Đó là lý do Nguyễn Ánh phải cho xây theo kiểu citadel kỳ vĩ như bên châu Âu kết hợp với phong thuỷ bát quái châu Á, tân cổ giao duyên để gây nhức đầu cho đối phương nếu có ý định tìm ông ta đòi nợ. Thành này chắc đến nỗi chỉ khi nào bên trong... hết lương tự đầu hàng thì may ra mới ăn được. 

Từ khóa: 

lịch sử