Bị u nang buồng trứng có được quan hệ tình dục không?

  1. Sức khoẻ

U nang buồng trứng là bệnh phụ khoa phổ biến, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống tình dục của các cặp vợ chồng. Nhiều chị em có thắc mắc là "Nếu bị u nang buồng trứng, quan hệ tình dục có sao không?". Để trả lời cho câu hỏi này, mời các bạn theo dõi nội dung chi tiết dưới đây.

https://cdn.noron.vn/2021/05/08/302481888012080902-1620444829_1024.jpg

1. Tìm hiểu về u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là là những bao nang chứa dịch lỏng, nhầy hoặc đặc hình thành bên trong buồng trứng của phụ nữ. U nang này có thể xuất hiện ở 1 hoặc cả hai bên buồng trứng. Khi mới hình thành, u nang chỉ có kích thước vài mm, nhưng theo thời gian, nếu không điều trị kịp thời một số khối u có thể phát triển mạnh, kích thước thậm chí có thể to bằng 1 quả dưa hấu.

Mặc dù là khối u nhưng không phải tất cả u nang buồng trứng đều là ung thư. Hầu hết u nang xuất hiện đều là u cơ năng lành tính, chỉ có khoảng 1- 2% u nang có thể tiến triển thành ác tính.

U nang được chia làm 2 loại chính:

  • U cơ năng
    : Không phải là ung thư, thường tự tiêu biến sau một thời gian mà không cần điều trị.

  • U thực thể
    : Có hoặc không phải là ung thư. Khối u này cần phải mổ để loại bỏ nếu không sẽ xảy ra biến chứng nguy hiểm như vỡ, xoắn, nhiễm trùng, ung thư.

U nang buồng trứng hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng lý do phổ biến nhất được xác định là do suy giảm năng lượng tế bào, mất thông tin liên lạc giữa các tế bào và dẫn tới rối loạn quá trình chết tế bào. Điều này khiến cho lượng tế bào tăng sinh bất thường và lâu ngày sẽ hình thành khối u. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác tác động như:

  • Rối loạn nội tiết

  • Di truyền

  • Viêm nhiễm phụ khoa

Triệu chứng của u nang buồng trứng không đặc thù, có thể dễ dàng nhầm lẫn với nhiều bệnh khác. Hơn nữa, các triệu chứng này rất thông thường nên nhiều khi chị em không nghĩ rằng mình có bệnh, chỉ cho tới khi đi khám sức khỏe vì một vấn đề khác mới tình cờ phát hiện ra.

Sau đây là các biểu hiện của bệnh:

  • Rối loạn kinh nguyệt

  • Đau vùng chậu âm ỉ hoặc dữ dội, đau nhiều hơn khi giao hợp

  • Chảy máu âm đạo bất thường, đa phần là sau khi giao hợp. 

  • Bụng căng chướng, to lên bất thường, cảm thấy nhanh no dù ăn không nhiều.

  • Tiểu tiện nhiều lần, tiểu rắt, táo bón, mót đại tiện

  • Một số biểu hiện ít gặp khác: đau nhức ngực, tăng cân,...

2. Bị u nang buồng trứng quan hệ tình dục có sao không?

https://cdn.noron.vn/2021/05/08/88028272338019431-1620444905_1024.jpg

Như đã nói ở trên, u nang buồng trứng có 2 loại chính, và chúng cũng có nhiều kích thước khác nhau. Đa phần với những khối u nhỏ thì hầu như không có triệu chứng hay gây ra bất kỳ ảnh hưởng gì. Do đó, người bệnh vẫn có thể quan hệ tình dục bình thường. Tuy nhiên, nếu phát hiện bệnh thì cần theo dõi chặt chẽ theo lịch khám của bác sĩ.

U nang lớn hơn, có nhiều nguy cơ (dễ xảy ra biến chứng), có nhiều triệu chứng rõ ràng như đau và ra máu khi quan hệ, rong kinh, rối loạn đại - tiểu tiện thì không nên giao hợp. Bởi quan hệ trong thời gian này sẽ làm cơn đau vùng chậu thêm trầm trọng hơn, chất lượng tình dục bị ảnh hưởng. Hơn nữa, với những khối lớn, sự chèn ép trọng lượng của người chồng lên vùng bụng của người vợ có thể kích thích khối u vỡ ra. Đây là biến chứng cấp tính rất nguy hiểm, thường xảy ra ngay cả khi phụ nữ lao động nặng nhọc, bị tác động mạnh lên vùng bụng. U nang vỡ sẽ gây xuất huyết ồ ạt, nhiễm trùng viêm phúc mạc châu. Nếu như người bệnh không được cấp cứu kịp thời thì có thể tử vong.

Ngoài ra, một lưu ý khác chị em cũng cần nhớ đó là, sau khi phẫu thuật loại bỏ u nang buồng trứng, các bạn cũng cần kiêng quan hệ tình dục. Điều này sẽ giúp giảm tránh những tổn thương không đáng có cho vết mổ, giúp người bệnh nhanh phục hồi hơn.

Thông thường, nếu chị em phẫu thuật nội soi thì nên kiêng giao hợp trong ít nhất 1 tháng. Nếu mổ phanh (mổ hở) thì nên kiêng quan hệ tình dục từ 3- 6 tháng. Cho tới khi vết mổ đã lành sẹo, không còn cảm giác đau, bạn đi lại hoàn toàn thì có thể trở lại với đời sống vợ chồng.

Tóm lại, bệnh nhân bị u nang buồng trứng cần phải theo dõi và điều trị kịp thời theo lời khuyên của bác sĩ. Trong đời sống tình dục, việc kiêng hay không kiêng quan hệ phụ thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để thực hiện đúng.

Từ khóa: 

u nang buồng trứng

,

sức khoẻ