Bọn điên hay vụ đánh cược lớn chống lại phố Wall quyền lực

  1. Đầu tư & Tài chính

Tôi biết chuyện này khá muộn màng: Cổ phiếu của GameStop (mã GME) tăng phi mã những ngày gần đây.

Đâu là nguyên nhân?

Câu chuyện bắt đầu bằng việc công ty GameStop đang ngấp nghé ngưỡng phá sản. Công ty thành lập từ lâu, với mảng kinh doanh phòng máy game và bán thiết bị. (Là máy game chứ không phải hệ thống internet game nhé). Mảng này bị xuống rất nhiều, do nhiều người lâu nay mua máy chơi game hay chơi trên PC thay vì đến phòng game cũ rích.

Tháng 3 2020, đại dịch Covid-19 khiến cho việc kinh doanh của GameStop gặp khó khăn hơn rất nhiều (do càng ít người đến phòng game chơi do lo sợ đại dịch). Do đó GameStop phải đóng cửa hàng trăm cửa hàng của mình.

Tháng 8/2020, một nhà đầu tư nổi tiếng tên Ryan Cohen mua 13% cổ phần GameStop. Rồi lão ấy viết thư cho ban lãnh đạo GameStop, cáo buộc công ty chậm chạp trong việc chuyển đổi sang số hóa. Bức thư tưởng bình thường, nào ngờ chiếm được các mặt báo. Đến tháng 1/2021, GameStop đưa Cohen và 2 đồng sự của lão ta vào ban điều hành. Tin này được đánh giá là tốt, nên cổ phiếu GameStop bắt đầu tăng.

Nãy giờ nói chuyện ngoài lề, giờ mới vào chuyện chính...

Các cá mập và hedge fund đầy quyền lực ở phố Wall mới bắt đầu ngửi thấy mùi máu. Bọn họ biết GameStop không có bao nhiêu giá trị, và nhận định giá cổ phiếu lên chỉ bởi vì tin tốt về Cohen mà thôi. Và cá mập bắt đầu hành động: Short cổ phiếu.

(Cho người ngoài ngành, Short là khái niệm chỉ hành động vay mượn cổ phiếu, bán nó, rồi mua lại ở giá thấp hơn, ăn chênh lệch sau khi trả phí vay cổ phiếu).

Trên Reddit, có một kênh tên 

r/wallstreetbets
, phát hiện thấy động thái short cổ phiếu GME hàng loạt của phố wall, thế là họ bắt đầu kêu gọi lẫn nhau đập tụi phố wall một trận.

Phương pháp là: mua thật nhiều cổ phiếu GME, đẩy giá cổ phiếu lên cao, khiến bọn phố wall phải cắt lỗ.

Tính đến thứ 2 vừa rồi (25/1/2021), đến 71 triệu USD đang short GME, nhưng cổ phiếu vẫn tăng tiếp. Và hiện tại vụ này đang được báo chí nhắc đến rất nhiều, gần như độc chiếm bản tin tài chính.

Số lượng giao dịch trong ngày của GME hôm thứ 3 (26/1) đã gấp đôi so với tổng giá trị của chính công ty này (20 tỷ USD so với 10 tỷ USD), chứng tỏ cả hai phe short và long đều hoạt động rất nhiệt tình. Nhiều báo còn gọi đây là "chiến tranh", một cuộc chiến giữa phe phố wall và những kẻ thách thức họ.

Trong động thái gần đây nhất, các quỹ hedge fund có động thái tìm kiếm pháp lý trong vụ việc, theo đó họ tìm kiếm 2 hành động:

Một là yêu cầu sàn NYSE ngưng giao dịch GME trong vài ngày, với lý do (được bên hedge fund nói là) "bảo vệ người dùng khỏi việc nhảy vào mua ở giá cao và bị lỗ khi nó rớt".

Hai là yêu cầu FBI nhảy vào điều tra những người kích động việc mua GME hàng loạt, và tống bọn họ vào tù.

Yêu cầu thứ hai rất có thể không diễn ra, vì liên minh r/wallstreetbets thực ra bao gồm 20 triệu thành viên, và mỗi thành viên góp một ít tiền. Trên diễn đàn này cũng không có lời kêu gọi nào, chỉ đơn giản là mỗi người tự nói "tôi mới mua GME, đang đợi nó lên mặt trăng". Vì thế hành động này không vi phạm pháp luật để FBI điều tra.

Nhưng yêu cầu thứ nhất thì rất có thể NYSE (cũng là một ông lớn ở phố Wall) đáp ứng. Tuy nhiên, NYSE hiện đang kiếm rất nhiều tiền từ phí giao dịch do lượng giao dịch khổng lồ của cổ phiếu này. Chưa biết hành động ra sao.

Thế nhưng, bản thân việc kêu gọi hành động pháp lý của phố Wall lại càng khiến liên minh WallStreetBets nổi giận, và cáo buộc rằng phố Wall bình thường lời thì bỏ túi, còn khi thấy thua lỗ thì tìm kiếm hành động từ chính quyền để chuyển bại thành thắng. Bởi vì chỉ cần 1 trong hai hành động trên diễn ra, cổ phiếu GME có thể rớt thảm, và giúp cho các hedge fund ở phố Wall chốt lời khẳm.

Việc short cổ phiếu cũng là hành động bị xem là xấu, khi nó khiến cho công ty bị phá sản, trong khi giúp những kẻ đang short kiếm lời từ việc công ty phá sản và nhiều người mất việc làm. Chính cái hành động short kiểu như vậy khiến những người trong liên minh WallStreetBets không ưa phố Wall và là nguyên nhân sâu xa của vụ việc.

Hiện tại, chưa ai biết được điểm dừng cho GME. Tự bản thân mỗi người phải biết điểm dừng cho mình thôi.

----Hết phần 1----

Phần 2:

Vài câu hỏi về trận chiến giữa phố Wall và r/WallStreetBets

noron.vn

Từ khóa: 

phố wall

,

gamestop

,

chiến tranh kinh tế

,

cổ phiếu

,

wallstreetbets

,

đầu tư & tài chính

ghê thiệt :V đọc mấy cái này hấp dẫn còn hơn xem phim

Trả lời

ghê thiệt :V đọc mấy cái này hấp dẫn còn hơn xem phim