Cách có nhiều bạn bè quốc tế khi du học

  1. Du học

Mình đã từng được một đài phát thanh của Úc hỏi là "bằng cách nào để 1 du học sinh mới qua với tài chính hạn hẹp, phải đi học đi làm sấp mặt ko có thời gian, có thể networking, gặp gỡ và có thật nhiều bạn ... , đặc biệt là các bạn nước ngoài".

Thực ra câu hỏi này hoàn toàn không đúng, vì khi bạn đã ra khỏi VN thì bạn cứ ra đường là sẽ thấy người nước ngoài, nên nó không ảnh hưởng gì tới thời gian hay tiền bạc của bạn cả. Cái rào cản lớn nhất đối với việc làm quen với bạn ngoại quốc nói riêng và với loài người nói chung thường đến từ nỗi sợ làm quen với người lạ và nỗi sợ này cải trang dưới nhiều câu hỏi như là:

  • lỡ là nó ko muốn nói chuyện với mình thì sao ?
  • lỡ ngoại ngữ mình ko tốt tụi nó cười vào mặt mình thì sao ?

Thực ra cái nỗi sợ đó rất vô căn cứ, người ta chưa kịp có cơ hội nói chuyện với bạn bạn đã đã kết án người ta là thằng này thiếu thân thiện rồi. Ngày xưa lúc mới qua Úc mình nói chuyện với người Úc tụi nó còn không hiểu, tại tụi nó nghe kém thôi :))

Câu hỏi đúng đó là làm sao bạn vượt qua được nỗi sợ loài người, để có nhiều bạn hơn. Mình chỉ ở Úc 16 tháng thôi nhưng mìnhcó rất nhiều bạn từ các nước khác nhau. 10 đứa tới từ 10 nước khác nhau, thậm chí là từ những nước mà mình còn ko biết nó tồn tại như là Mauritious và tuyệt vời nhất là có 1 cặp vợ chồng người Úc đối xử với mình như là con cái họ ngay từ lần đầu tiên mình gặp họ.

Và sau khi gặp những con người như vậy Bình có kết luận là phần lớn người Úc và các bạn sinh viên quốc tế khác hết sức là thân thiện, bạn chỉ cần làm sao để mở lời và làm sao cho câu chuyện tiếp diễn đến khi 2 người click với nhau là bạn sẽ có 1 người bạn. Có thể là 1 người trong lớp học, 1 ng bạn gặp ở party, ở 1 sự kiện networking v.v Phần lớn các trường hợp Bình tiếp cận qua 2 cách:

  • Cách thứ nhất: nhờ ng khác giúp, thậm chí là giả ngu giả ngu, hỏi, dù biết tỏng câu trả lời thì vẫn cứ hỏi, VD: nhà tui ở đây phải đi đường nào ? canteen ở đâu ? Bạn mở Google maps ra biết thừa ra chứ. Nhưng đó là cách để mở đầu câu chuyện, và những chuyện đó ng ta rất happy để giúp với bạn, đôi lúc những câu chuyên linh tinh ấy nó lại dẫn tới những người bạn mới. Bạn nc ngoài đầu tiên mình quen là mình ngồi cạnh kiếm cớ hỏi bài, thấy ng ta nhiệt tình cứ làm tới để bạn đó nói cả buổi luôn thế là thân với nhau. Mấy đứa khác thấy có 2 đứa học hành khí thế hừng hực thế là lân la qua hỏi bài rồi làm quen thế là chơi với hết nửa lớp luôn.
  • Cách thứ 2: chỉ bài. đây là cách cực kì hiệu quả để networking, đồng thời tạo sự thoải mái khi giao tiếp của mình vì trách nhiệm của ng ta là phải hiểu những gì bạn nói. Bạn chỉ cần học tốt thôi là ng ta tự tìm tới bạn à. Khi bạn giúp ng ta thì lúc nào cũng muốn đưa bạn vào cuộc sống ng ta VD: có 1 anh ng Indo, do nhà có biến cố nên phải về nước mấy tuần B phải dạy lại từ đầu 3 môn trong vòng 2 tuần cuối trước khi thi, và cuối cùng bạn đó pass hết, từ đó anh đó coi mình như là anh em trong gđ, anh đó khoe với những ng Indo khác là tao mới có thằng em trai ng VN. Bạn ko nhất thiết phải chỉ bài, thấy ng ta gặp trục trặc gì thì mình hỏi coi có giúp ng ta đc gì ko, dù ko cần ng ta cũng trân trọng ý định của mình. Mình chơi với nhiều nhóm ở các nước khác với các cách tương tự.

Tiếp cận xong rồi sao nữa, nếu bạn có câu chuyện nào thú vị thì bạn có thể chia sẻ cho người kia, còn nếu bạn ko biết nói gì thì hãy hỏi, bạn có 5 cái WH questions, cứ sử dụng nó để hỏi về người đó và chủ đề bạn đó đang nói tới ? hỏi với 1 sự hiếu kì muốn khám phá về văn hóa con người người ta, nhưng đừng có hỏi dồn dập như tra khảo người ta là được, lâu lâu chia sẻ gì đó về bản thân mình.

Đây là cách riêng của Bình thôi nhé, cho tới giờ Bình vẫn thỏa mãn với những quyết định này.

Sau này khi về VN, phần lớn thời gian mình làm việc với người nước ngoài, 5 năm đầu là Nhật, sau đó khởi nghiệp chung với một bác người Úc. Bạn thân của mình có một anh người Hàn và một cô bé người Đài Loan. Về công việc thì mình có rất nhiều mentor là người Mỹ. Hầu như đi tới nước nào cũng sẽ có bạn ra đón. Bình rất hạnh phúc là vừa rồi Bình mới quay lại Úc để thăm bạn cũ. Và mọi người vẫn rất quý nhau, mặc dù 5 năm rồi mà kiểu chưa hề có cuộc chia ly vầy đó.

Chúc các bạn có nhựng trải nghiệm tuyệt vời nhất ở nước ngoài nhé.

Từ khóa: 

kỹ năng giao tiếp

,

tiếng anh giao tiếp

,

giao tiếp tiếng anh

,

bạn bè

,

du học