Cách học tốt Toán?

  1. Giáo dục

Mình học tốt các môn xã hội như Văn, Sử, Địa, chủ yếu là do mình yêu thích chúng và có năng khiếu trong những môn kiểu như này nữa. Nhưng môn Toán thì mình không tốt( nếu không muốn nói là tồi). Mà mấy khối thi nhiều người theo thì khối nào cũng có Toán( mấy môn năng khiếu mình không theo được). Vậy làm thế nào để học tốt môn Toán?

Từ khóa: 

môn toán

,

học toán

,

giáo dục

Câu hỏi được gộp với Làm sao học giỏi toán ?

Toán vốn là môn khó đối với đa số học sinh, thế nhưng lại có những cách học giỏi Toán đơn giản mà bạn chẳng thể ngờ tới.

Làm thế nào để học giỏi môn Toán có lẽ là câu hỏi của rất nhiều bậc phụ huynh và học sinh, nhiều người cho rằng học giỏi Toán có liên quan tới di truyền nhiều hơn.

gia-su-toan-tphcm-tai-nha


Những cách học giỏi Toán đơn giản mà bạn không thể ngờ

1 .Làm thật nhiều bài tập là cách học giỏi Toán
2. Mạnh dạn hỏi khi chưa hiểu để học giỏi Toán
3. Hãy yêu thích môn Toán để có thể học Toán tốt hơn 

4. Cách học giỏi Toán là cần tự giác học
5. Tìm một gia sư dạy kèm tại nhà là cách học giỏi Toán khá hiệu quả

Trả lời

Toán vốn là môn khó đối với đa số học sinh, thế nhưng lại có những cách học giỏi Toán đơn giản mà bạn chẳng thể ngờ tới.

Làm thế nào để học giỏi môn Toán có lẽ là câu hỏi của rất nhiều bậc phụ huynh và học sinh, nhiều người cho rằng học giỏi Toán có liên quan tới di truyền nhiều hơn.

gia-su-toan-tphcm-tai-nha


Những cách học giỏi Toán đơn giản mà bạn không thể ngờ

1 .Làm thật nhiều bài tập là cách học giỏi Toán
2. Mạnh dạn hỏi khi chưa hiểu để học giỏi Toán
3. Hãy yêu thích môn Toán để có thể học Toán tốt hơn 

4. Cách học giỏi Toán là cần tự giác học
5. Tìm một gia sư dạy kèm tại nhà là cách học giỏi Toán khá hiệu quả

Làm nhiều bài tập học thuộc công thức áp dụng đúng bài . Tham khảo sách vở không hiểu chỗ nào thì gặp gv dạy hỏi riêng , còn nếu bạn bè hiểu mà thấy ngừoi đó học tốt thì hỏi . Học nhóm cũng là cách để trao dồi . Cố gắn tìm thêm nhiều cách giải mới đừng theo khuôn khổ quá. Học là phải tìm tòi , cố gắng giải một bài nào đó nếu không được thì mới tìm trợ giúp . Chớ đừng thấy khó rồi bỏ . Muốn giỏi toán là cả một quá trình cố gắng không phải ngày 1 ngày 2

Toán vẫn là môn “Vua” trong số những môn học theo chương trình chuẩn của bộ GD – ĐT, ngay cả môn HOT Tiếng Anh cũng không nhận được nhiều sự quan tâm tới như vậy. Lý do được đưa ra là bởi Toán có mặt ở mọi kỳ thi học kỳ, thi lên cấp, thi tốt nghiệp …. Hơn thế học giỏi Toán giúp tăng sự linh hoạt, trí nhớ, khả năng tư duy.

Thế nhưng, đâu phải ai sinh ra cũng học giỏi môn này, bằng chứng là lượng người học giỏi quả thật quá ít, làm sao để học giỏi môn Toán? Hì hục tra Google bạn có thể tìm thấy cả “đống” bí quyết, cách thức hay nhiều điều nữa để học tốt môn này. Tôi dám chắc là đọc đi đọc lại bạn thấy cũng hay nhưng khi áp dụng lại vô cùng khó hoặc chẳng thể theo nổi vì nó quá máy móc hoặc không hề có thực. Chính bởi vậy, nay tôi viết bài này để chia sẻ, hướng dẫn cho bạn một vài cách học giỏi Toán đơn giản, dễ thực hiện được đảm bảo hiệu quả từ các chuyên gia.

I .Cách học giỏi Toán tốt nhất là làm thật nhiều bài tập



Tôi có thể dám chắc với bạn rằng cho dù áp dụng cả trăm biện pháp nhưng không chịu khó làm bài tập thì cả đời bạn cũng chẳng thể học giỏi Toán được. Toán là môn kiến thức sâu, nhiều dạng, nhiều kiểu cũng như nhiều cách giải, lý luận khác nhau, vậy nên điều bắt buộc là làm nhiều bài tập, càng làm nhiều bạn càng ghi nhớ sâu, tìm ra các cách giải toán mới.




Làm bài tập thường xuyên giúp nắm vững lý thuyết nhanh hơn, chắc chắn hơn. Hãy thực hành thành nhiều dạng bài khác nhau hiểu chắc hơn về một công thức Toán học. Bạn nên thực hành với các bài tập trong SGK trước sau đó là những bài tập nâng cao là cách học giỏi Toán bất kỳ ai cũng có thể làm được.


mon toan


II. Cách học giỏi Toán là tự giác và tạo hứng thú cùng đam mê


Học giỏi Toán hay bất cứ môn học nào bạn cũng cần có một niềm đam mê, nếu không đam mê với các con số, nếu thấy chúng nhàm chán, hoa mắt thì bạn đâu thể theo chúng trong thời gian dài để tới đích.

Toán là môn tư duy nhưng lại vô cùng rõ ràng, 1 chỉ là 1, đôi khi nó trở nên cứng nhắc, vô vị, hãy tìm ra hứng thú cho nó và cho chính bản thân bạn bằng cách tìm một không gian tốt để học, tìm các bài ca, bài hát về công thức để ghi nhớ, tìm ra cách giải mới để luôn luôn thấy đây là môn học tăng tính tò mò. Chỉ có như vậy, mới níu chân bạn ở lâu hơn và giúp bạn học tốt được.

Hãy xem toán như một người bạn cần sẻ chia hàng ngày. Đặt ra câu hỏi học giỏi toàn để làm gì? Hãy tìm những lý do để bạn tiếp tục học toán và biết đâu. Bạn sẽ tìm được đam mê với nó. Các giáo viên, giảng viên, gia sư chẳng phải ngẫu nhiên học được đặt lên vai những chức danh như vậy, tất cả họ đều là những người tự giác, tự học, không ai bắt buộc cũng chẳng ai ép. Đó chính là cách học giỏi toán hiệu quả nhất.

III. Ghi nhớ lý thuyết cũng là cách học tốt môn Toán

Bạn không thể giải được bài tập Toán nếu như không biết công thức ký thuyết, các định nghĩa, tên gọi cho mỗi ký hiệu và tất nhiên người giỏi toán cũng chính là người giỏi lý thuyết. Tôi cũng dám chắc giáo viên trên lớp hay gia sư dạy kèm Toán tại nhà cũng luôn nghiêm khắc để bạn học thuộc các lý thuyết ngắn ngủi này.

IV. Người Học giỏi Toán là người mạnh dạn hỏi

“Không biết phải hỏi, muốn giỏi phải học” đó là châm ngôn để bất cứ ai muốn học giỏi Toán cấp 1, cấp 2 hay cấp 3. Trong quá trình học trên lớp sẽ có điểm mà bạn chưa hiểu rõ. Đừng ngần ngại mà hãy mạnh hỏi thầy Cô, bạn bè, gia sư Toán lớp 12. Chỉ có hiểu bạn mới làm được bài tập và nhờ đó bạn mới trở thành người giỏi, các vấn đề cần được giải đáp nhanh nhất, nếu chậm bạn sẽ càng lún vào hố sâu không rõ và cứ như vậy bạn khó lòng giỏi được.

Người giỏi là người mạnh dạn hỏi, người thông minh là người biết thắc mắc và giải quyết thắc mắc, cách này vô cùng dễ làm đúng không các bạn. Đừng cố máy móc tìm phương pháp học tốt môn Toán ở đâu xa, bạn chỉ cần làm tốt điều này là được nhé.

V. Nguyên tắc học giỏi Toán là không học dồn

Ngay cả những trung tâm gia sư kiếm tiền từ việc dạy học thêm cũng luôn khuyên học sinh của mình không học dồn. Bạn hãy nhớ mình phải nắm được những kiến thức từ trang đầu của cuốn sách chứ không phải đến khi làm bài kiểm tra giữa kỳ, nếu áp dụng chiêu “nước tới chân mới nhảy” thì không bao giờ bạn đạt kết quả tốt hơn thế học dồn còn làm hại tới sức khỏe. Ngoài ra, Toán học có sự liên quan giữa các kiến thức với nhau, bạn phải nắm vững bài 1 mới có thể học tốt bài 2, bài 3 cũng là sự phối hợp của bài 1 và bài 2. Bởi lẽ đó học tới đâu chắc tới đó, học tới đâu hiểu tới đó mới là nguyên tắc học giỏi Toán.


VI. Học nhóm là cách giúp bạn học giỏi Toán không tốn một xu

Bạn giỏi sẽ có người giỏi hơn và bạn có dám chắc mình hiểu mọi vấn đề, tất nhiên không, bạn không hiểu ở A, bạn của bạn sẽ thắc mắc ở B, nên học nhóm là cách học giỏi Toán dễ dàng nhất. Việc trao đổi với bạn bè có vẻ như dễ dàng hơn trên lớp, bạn sẽ có cách giải đáp vấn đề dễ hiểu hơn.


Nguồn: https://giasuinfo.com

Mình  thấy bạn mạnh những môn xã hội thì bạn cần gì phải học toán để thi nhỉ :))) 

Chịu khó làm toán thôi chứ chả có cách nào học tốt toán cả:)) Vì môn toán không phải cứ hiểu là làm được mà mình còn phải luyện nhiều để mà nâng cái khả năng từ ứng dụng, hiểu xuống cái tầm nhận biết, tức là nhìn vào 1 bài toán mình sẽ có cảm giác rất khó vì đây là cái tầm ứng dụng và hiểu nên bạn sẽ thấy khó, nhưng nếu bạn làm quen tay nhiều bài toán thì khi đó bạn nhìn vào là biết được đáp án và hướng giải quyết, đó cũng là lý do vì sao các thế hệ trước họ tính nhẩm nhanh hơn các thế hệ bây giờ:)) Vì họ luyện tập quen rồi, từ những bài toán buộc phải hiểu để vận dụng giải thì họ chỉ cần nhìn là thấy được hướng giải quyết rồi. Ví dụ, mình có bài toán như này

https://cdn.noron.vn/2022/04/24/1439210515780298-1650775174.png
Như vậy sẽ thấy là làm vậy rất lâu vì mình phải đi từ bản chất để hiểu rồi mới vận dụng ra để là giải, nếu làm nhiều và quen rồi thì bạn sẽ nhận ra các bài toán liên quan đến căn bậc 2 của u đạo hàm sẽ có 1 dạng như nhau đó là
https://cdn.noron.vn/2022/04/24/1439210515780300-1650775256.png
Đấy người làm toán quen tay, thay vì nhìn vào suy ra công thức thì họ nhìn vào thấy luôn kết quả. Với các bài toán của căn bậc 3 và căn bậc 4 cũng như vậy
https://cdn.noron.vn/2022/04/24/1439210515780301-1650775577.png

Bạn nào không tin thì có thể làm theo cái cách 1 ở trên sẽ thấy rõ, 2 câu căn bậc 3 và 4 sẽ ra y chang kết quả như mình đã tính:)) Vậy từ đây mình suy ra là gì, nó sẽ có 1 cái công thức tổng quát chung cho những bài này

https://cdn.noron.vn/2022/04/24/4233416856670583-1650775708.png

Đây là cái mẹo mà mình rút ra sau khi đã giải tay rất nhiều bài toán từ năm lớp 10 đến bây giờ, những cái này thầy cô hay nhiều anh chị đi trước chưa chắc đã nói ra, vì đây là bí mật của từng người, mỗi người sẽ có những cách tư duy khác nhau:)) Tất cả những dạng khác cũng đều có các cái mẹo như vậy nên chỉ có giải nhiều và quen tay thì dù toán khó cỡ nào cũng thành toán nhận biết mà thôi:))

Đó là lý do vì sao toán học là môn học thuộc về tư duy và logic, tư duy tốt chắc chắn giỏi toán vì đơn giản là mình biết cách biến 1 bài toán khó về 1 bài toán nhận biết

Để học tốt môn Toán thì các em phải kết hợp cả việc học trên lớp và ở nhà. Có một số cần lưu ý như:

1. Nắm chắc các lý thuyết, định nghĩa:

Dù không phải học thuộc lòng như mấy môn xã hội, nhưng các định nghĩa cũng như lý thuyết của môn Toán bắt buộc các em phải học thật chắc.

Các tính chất, công thức, định nghĩa phải nhớ thì các em mới vận dụng nó vào bài tập để chứng minh, giải thích hay phân tích được. Những gì có thể nhớ được trên lớp thì các em cứ cố gắng nhét vào đầu, vì nó sẽ giúp các em dễ dàng hơn khi học bài ở nhà.

2. Không học dồn:

Đối với các môn tự nhiên như Toán, Lý, Hóa, đặc biệt là môn Toán, thì các em phải học vững cái trước thì mới học tốt được cái sau. Bởi thế, việc học dồn là điều không thể để xảy ra với môn học này.

Có nhiều học sinh không học bài, đến khi thi mới lôi ra học công thức này nọ thì sẽ có kết quả thi rất thấp. Bởi vì phải có một quá trình để học và trao dồi mỗi ngày, áp dụng những kiến thức vào bài tập thì các em mới ghi nhớ lâu được.

Các kiến thức có liên quan với nhau, vì thế khi các em đã bỏ quá nhiều mà giờ phải học dồn sẽ không hiệu quả và ảnh hưởng đến sức khỏe của mình nữa.

3. Lắng nghe và ghi chép mọi thông tin từ bài giảng

Đa số bài giảng của thầy cô đều nằm trong sách tới 80% và chỉ 20% là ở ngoài sách để các em hiểu sâu hơn. Vì thế, hãy ghi chép tất cả những gì thầy cô giảng dạy vì đó đều cần thiết và giúp ích cho các em rất nhiều.

Nếu chỉ ngồi nghe thôi mình sẽ quên nhanh khi về nhà. Vì vậy, không những nghe mà còn phải viết xuống tập một cách cẩn thận để có cái mình xem lại. Hãy tập cho mình thói quen đó các em nhé, nó rất hiệu quả đấy!

4. Mạnh dạn hỏi khi chưa hiểu:

Trong quá trình học trên lớp, chắc chắn sẽ có những điều các em thắc mắc hoặc chưa hiểu rõ. Hãy mạnh dạn giơ tay để hỏi thầy cô của mình để họ giảng lại hay giải thích cho các em nghe nhé. Vì khi các em hiểu sâu, các em mới làm bài tập và khắc ghi trong đầu được.

Đừng ngại ngùng khi mình hỏi, vì thầy cô sẽ rất vui nếu các em dám hỏi để thêm kiến thức cho mình. Họ sẽ giúp đỡ học trò của mình bằng mọi cách để các em học tốt hơn!

5. Học và làm bài tập thật nhiều:

Các em phải làm bài tập nhiều để những công thức mà mình học được áp dụng. Càng làm nhiều, các em sẽ tiếp xúc với nhiều dạng bài tập, nó sẽ tích lũy kiến thức cũng như kinh nghiệm cho các em giải các bài sau này.

Nếu mình làm nhiều dạng, khi đi thi có thể gặp lại và chẳng khó khăn gì để mình giải nữa cả. Lúc đó các em mới thấy được việc làm bài tập nhiều có lợi vô cùng!

Hi vọng những thông tin trên sẽ hỗ trợ và giúp em học thật tốt môn học này nhé!

Tìm tòi, nghiên cứu, học các công thức liên quan. Làm nhiều bài tập. Nếu không đi vào chuyên sâu thì cố gắng hiểu công thức và làm bài tập nhiều là được.
Thay vì học thêm thì mình làm bài tập về nhà nhiều hơn thì đc ạ. Học thêm thì giáo viên cũng cho mình làm bài tập giải đề đồ thôi ạ

Đơn giản: hãy làm thật nhiều bài tập. Làm những bài tập này sẽ khiến bạn nhớ phương pháp làm, quen tay và giải nhanh hơn, thế thôi :D

Chú ý nghe giảng, học thuốc 7 hằng đẳng thức đáng nhớ, các công thức, áp dụng làm bài tập, nên đọc các loại nâng cao.