Cần các bạn tư vấn việc này gấpppp: làm thế nào khi tớ cứ liên tục mua sách mà không hề đọc sách?

  1. Sách

  2. Tâm sự cuộc sống

  3. Tâm lý học

Hiuhiu T.T sự việc đích thị là như thế đó tháng vừa rồi ở nhà nhiều tớ triền miên với đặt đơn với nhận sách mà không hề nhận ra số sách mình mua từ năm ngoái còn chưa đụng đến:<<<< nhẩm tính lại số sách đã mua lần đầu tiên cảm thấy xót khi mua sách các cậu ạ:<<< các cậu đã gặp vấn đề này chưa? các cậu giải quyết thế nàooo ?? hóng các cao nhân chỉ giáooo

https://cdn.noron.vn/2021/08/26/the-he-tre-bay-gio-chan-am-nem-em-tien-lam-ra-ca-nui-nhung-luon-be-tac-va-khong-hanh-phuc-e17073-1629951560_1024.jpg
Từ khóa: 

nghiện mua sách

,

sách

,

tâm sự cuộc sống

,

tâm lý học

Mình cũng hay gặp vấn đề này . Lý do của mình có lẽ là so tìm sách không phù hợp. Mình hay lầm tưởng nội dụng của sách trước khi mua . Mua về đọc những chủ đề không thích thì rất dễ sinh lười.

Trả lời

Mình cũng hay gặp vấn đề này . Lý do của mình có lẽ là so tìm sách không phù hợp. Mình hay lầm tưởng nội dụng của sách trước khi mua . Mua về đọc những chủ đề không thích thì rất dễ sinh lười.

Chào bạn, đây là vấn đề khá thường gặp của những người yêu sách. Ngoài lý do chúng ta yêu sách ra thì việc đặt mua sách, mua được sách giá rẻ cũng khiến cho cảm giác mua sắm của chúng ta được thỏa mãn. Trước mình cũng rơi vào trạng thái mua sách thiếu tự chủ như vậy nhưng gần đây sau khi lắng nghe lời khuyên từ người có kinh nghiệm hơn và nhận ra sự phi lý của bản thân trong việc đọc ít hơn mua, mình đã điều chỉnh để tiết chế lại.

Đây là một vài kỹ thuật mình áp dụng, mời bạn tham khảo nhé:

- Không bao giờ mua ngay khi xem quảng cáo. Bạn có thể lưu lại tên những cuốn sách bạn thích, dài bao nhiêu cũng được nhưng miễn là đừng mua ngay. Sau 1 - 2 tuần cân nhắc, bạn sẽ nhận ra thật sai lầm nếu mua toàn bộ số đó.

- Đa dạng hóa khẩu vị thay vì đọc sách đơn thuần sang đọc các cuốn tạp chí, trang tin điện tử, các diễn đàn về sách.

- Có số tiền cụ thể dành cho việc mua sách theo từng năm (mình không làm theo tháng), ngân sách ấy không nên quá 10% tổng thu nhập của bạn.

- Tìm hiểu về các địa điểm đọc sách công cộng miễn phí, các câu lạc bộ khuyến đọc, trao đổi sách.

- Đặt ra quy định sau 01 tháng mà cuốn sách đã đặt vẫn nguyên màng co thì buộc phải thanh lý lại cho người khác với giá rẻ hoặc tặng lại.

Chúc bạn làm chủ được sở thích tích cực để việc đọc không ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của bạn nhé.

Hi Sophie :)

Mình cũng có cùng cái tật như bạn vậy, sau đó mình cố gắng kiểm soát nó bằng cách:

- Chỉ cho phép bản thân mua thêm sách khi đã đọc xong một cuốn đã có. Nghĩa là nếu hội sách tổ chức trong tuần sau và mình muốn mua thêm thì tuần này mình phải đọc xong 1 cuốn có sẵn.

- Tìm kiếm những đoạn review sách trên Goodreads hay bất cứ diễn đàn nào khác, tham khảo những đoạn chia sẻ cảm nhận, thảo luận của mọi người sẽ kích thích sự tò mò của bản thân và nó sẽ thôi thúc bạn tóm lấy cuốn đó ngay và luôn.

- Đặt mục tiêu cho bản thân. Tạo 1 cái reading challenge chẳng hạn. Nhưng mình nghĩ nên đặt mục tiêu nhẹ nhàng chút khi mới bắt đầu. Ví dụ bạn đặt mục tiêu tháng này phải đọc xong cuốn "Người đua diều" đi, sách có khoảng 460 trang. Bạn chia cho 4 tuần -> mỗi tuần phải hoàn thành 115 trang. Bạn chia tiếp cho 7 ngày/tuần -> mỗi ngày cần đọc ít nhất 16 trang. Nếu như ngày nào đó bạn đọc vượt số lượng 16 trang này thì có thể nghỉ ngơi ngày hôm sau rồi :) Chia nhỏ mục tiêu thành những mục tiêu dễ thực hiện hơn. Đây cũng là cách mình hoàn thành cuốn sách trên.

- Có bạn đồng hành cùng đọc cùng thảo luận là tốt nhất. Có thể bạn chưa đọc, nhưng bạn của bạn đã đọc rồi và rất rất hứng thú chia sẻ quan điểm về nội dung cuốn sách đó với bạn. Tự dưng bạn cũng muốn biết cảm nhận của mình là gì, có giống bạn của mình không, có đồng quan điểm với bạn mình hay với tác giả không, có những đoạn trích nào bạn ấn tượng nhất... Hơn hết là có người cùng chia sẻ sẽ khiến chúng mình có động lực để đọc nhiều hơn nữa.

Hy vọng những điều này có ích cho bạn :)

Hi Sophie, cậu làm tớ nhớ tới đóng sách còn đang nằm chễnh chệ trong ngăn tủ nhà tớ quá 😅😅😅 Đợt trước trước dọn phòng, tớ có hẳn 1 ngăn tủ toàn sách chưa đọc tích góp được mấy năm rồi.

Thời điểm này thì tớ biết tiết chế mua sách lại hơn phương pháp mà tớ dùng là hạn chế mua online 😄 (tớ vẫn mua nha nhưng tỷ lệ tầm 20% thôi) vì giá trên online thật sự hấp dẫn quá nên quyển nào tựa hay bìa đẹp là mua hết. (với tư tưởng mua trước rồi đọc sau, sau đó quên mất sự tồn tại của ẻm luôn 😢😢😢

Hiện tại tớ chỉ mua online khi sách hết hàng tại nhà sách hoặc quyển đó đã chắc chắn nội dung mình thích thôi.

Ngoài ra, thì mình sẽ đi vào các group đọc sách tìm các review về quyển định mua hoặc đọc ké 1,2 chương gì đó trong nhà sách xem có phải chủ đề mình thích không rồi mới quyết định mua 😄

Tớ xin chia sẻ với bạn môt cách đọc sách cho người lười.. tớ chính là người lười đó. Và tớ thấy hiệu quả. Nhưng đa phần nó chỉ có tác dụng với những ai có khả năng cảm thụ ngôn ngữ.

Đầu tiên là bạn đọc tiêu đề sách. Sau đó đọc lời tựa và những trích đoạn hay. Tác giả thường gim nó trên bìa sách. Gần như đọc và hiểu 3 phần này thôi đã gần hết quyển sách rồi. Bạn sẽ thấy quyển đó có hợp và dễ hiểu với bạn không. Nếu vẫn phân vân thì có thể đọc thêm phụ lục... Nếu bạn có thể thấm nhuần hết phụ lục thì xin chúc mừng bạn đã hiểu hết cả 80% tác phẩm rồi( kĩ năng này k áp dụng được cho sách sử và khoa học nhé). Nếu phụ lục không làm bạn ấn tượng thì bạn không nên mua nó

Phương pháp này sẽ giúp bạn không lãng phí số sách đã mua . Và từ những lần sau sẽ chọn mua được những quyển thực sự ý nghĩa

💛 Đó là kinh nghiệm của riêng tớ thôi nên có thể nó k khả quan lắm..

😊😊😊😊