Câu chuyện Trái xoài kì diệu của Mao Chủ tịch.

  1. Lịch sử

Tháng 8 năm 1968, trong lúc tại Trung Quốc đang diễn ra cuộc Đại cách mạng Văn hóa, Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan dẫn đầu phái đoàn ngoại giao Pakistan đến thăm Bắc Kinh và tặng chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông một giỏ xoài. Bản thân Mao chủ tịch không thích ăn xoài nên đã gửi những trái xoài đến các nhà máy, trường đại học tại Bắc Kinh.

Những công nhân coi đó như món quà quý hiếm tượng trưng cho tình thương bao la của Mao chủ tịch dành cho giai cấp công nhân và tìm cách bảo quản những trái xoài, sau khi những trái xoài bị hỏng, những công nhân bóc vỏ và đun xoài lên với thật nhiều nước rồi chia cho mỗi người một thìa nước xoài trong những buổi lễ long trọng.Nhân dân Nhật báo, cơ quan báo chí của Đảng cộng sản Trung Quốc trong thời gian này dành hẳn một bài thơ ca ngợi: “Nhìn ngắm xoài vàng như được diện kiến lãnh tụ Mao Chủ tịch vĩ đại, vuốt mãi chạm hoài trái xoài vàng, xoài vàng thật là ấm áp’'.Còn tại Cơ quan In ấn Bắc Kinh, các công nhân còn ngâm trái xoài của Mao chủ tịch vào những chiếc lọ thủy tinh đựng đầy chất ướp xác Formaldehyde để lưu giữ được trái xoài Mao chủ tịch mãi mãi.

Những quả xoài được trân trọng gọi là "Trái xoài kì diệu của Mao Chủ tịch" hay "Trái xoài vàng của Mao chủ tịch". Mọi nơi được Mao chủ tịch tặng xoài đều tìm cách nâng niu lưu giữ bởi theo một nhóm Hồng Vệ Binh ở Thanh Hoa thì “nhìn thấy xoài cũng như nhìn thấy Mao Chủ tịch”.Trong lúc làn sóng sùng bái xoài của Mao chủ tịch đang lên đến đỉnh điểm thì 1 nha sĩ tại 1 thị trấn nhỏ của Trung Quốc tên là Hán đã dám "cả gan" gọi những trái xoài diệu kì này "không khác gì khoai lang", kết quả là nha sĩ này bị kết tội "phản cách mạng", bị diễu hành trên phố cho mọi người chế giễu và bị xử bắn bằng 1 viên đạn vào đầu.

Các trái xoài được tôn thờ ở nhiều nơi ở Trung Quốc, được cho vào lồng kính và sánh bước cùng những khẩu hiệu yêu nước trong các buổi diễu hành thậm chí cả trong ngày quốc khánh Trung Quốc 1 tháng 10 năm 1968. 45 năm sau làn sóng sùng bái xoài của Mao chủ tịch 1 buổi triển lãm "Trái xoài diệu kì của Mao Chủ tịch" được tổ chức tại bảo tàng Reitberg Zurich, Thụy Sĩ năm 2013.

Theo Tân Hoa xã

https://cdn.noron.vn/2021/08/15/87132592616105653-1629000782.jpg
Từ khóa: 

lịch sử

"Trái xoài diệu kì của Mao Chủ tịch" được tổ chức tại bảo tàng Reitberg Zurich- giới khoa học đã không đùa thì thôi mà một khi đã đùa thì rất hóm hỉnh anh nhỉ:))

Trả lời

"Trái xoài diệu kì của Mao Chủ tịch" được tổ chức tại bảo tàng Reitberg Zurich- giới khoa học đã không đùa thì thôi mà một khi đã đùa thì rất hóm hỉnh anh nhỉ:))

Người dân Trung Hoa đúng là rất tôn thờ Mao Trạch Đông