Chìa khóa nào cho nhân viên mới?

  1. Hướng nghiệp

Mới bước chân vào môi trường doanh nghiệp, cần làm thế nào để thích nghi và tránh mắc những sai lầm không đáng có?

Từ khóa: 

nhân viên mới

,

lời khuyên

,

hướng nghiệp

Một số yếu tố bạn nên tìm hiểu:

Tìm người cố vấn, hỗ trợ cho bạn: Thử tìm và kết bạn để một người giàu kinh nghiệm ở vị trí của họ có thể cố vấn cho bạn. Người ấy có thể không phải là người cùng ban, nhóm hoặc có chung chức năng công việc với bạn. Nhưng kinh nghiệm của họ có thể giúp ích cho bạn phần nào, từ các thông tin nội bộ, cho đến các mẹo tích cực về việc trao đổi, làm việc trong tổ chức sao cho hiệu quả. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên nhất nhất làm theo gợi ý từ họ mà không có sự phân tích và cân nhắc từ hoàn cảnh của bản thân.

Tìm hiểu về cấu trúc và văn hóa tổ chức Hãy tìm hiểu kỹ về hệ thống cấp bậc và cấu trúc nhân sự, phòng ban của doanh nghiệp, tổ chức. Mọi tổ chức đều có văn hóa riêng và việc “ma mới” hiểu và hòa nhập được là rất cần thiết.

Tìm hiểu về “quy luật” Sẽ rất hay nếu bạn nắm được quy luật về cách mọi việc vận hành trong công ty. Ví dụ: mất bao lâu để một bộ phận, cá nhân phản hồi một email? Để đề nghị một vấn đề thì trao đổi qua hệ thống chat nội bộ hay gửi email hoặc đề nghị trực tiếp sẽ hiệu quả hơn? Hãy nắm bắt để lựa chọn phương án phù hợp nhất. Điều đó sẽ giúp công việc của bạn “chạy” nhanh hơn.

Trả lời

Một số yếu tố bạn nên tìm hiểu:

Tìm người cố vấn, hỗ trợ cho bạn: Thử tìm và kết bạn để một người giàu kinh nghiệm ở vị trí của họ có thể cố vấn cho bạn. Người ấy có thể không phải là người cùng ban, nhóm hoặc có chung chức năng công việc với bạn. Nhưng kinh nghiệm của họ có thể giúp ích cho bạn phần nào, từ các thông tin nội bộ, cho đến các mẹo tích cực về việc trao đổi, làm việc trong tổ chức sao cho hiệu quả. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên nhất nhất làm theo gợi ý từ họ mà không có sự phân tích và cân nhắc từ hoàn cảnh của bản thân.

Tìm hiểu về cấu trúc và văn hóa tổ chức Hãy tìm hiểu kỹ về hệ thống cấp bậc và cấu trúc nhân sự, phòng ban của doanh nghiệp, tổ chức. Mọi tổ chức đều có văn hóa riêng và việc “ma mới” hiểu và hòa nhập được là rất cần thiết.

Tìm hiểu về “quy luật” Sẽ rất hay nếu bạn nắm được quy luật về cách mọi việc vận hành trong công ty. Ví dụ: mất bao lâu để một bộ phận, cá nhân phản hồi một email? Để đề nghị một vấn đề thì trao đổi qua hệ thống chat nội bộ hay gửi email hoặc đề nghị trực tiếp sẽ hiệu quả hơn? Hãy nắm bắt để lựa chọn phương án phù hợp nhất. Điều đó sẽ giúp công việc của bạn “chạy” nhanh hơn.

Nếu là nhân viên mới, thì bạn cần hiểu về môi trường làm việc của mình trước nhé:

Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp và kết nối cũng rất quan trọng, bạn có thể tham khảo tựa sách sau:

Đến phần cốt lõi nhất là khả năng thích nghi, chủ động trong công việc thì bạn có thể đọc cuốn này:

Chúc bạn may mắn với công việc mới nhé!

Làm tốt việc của mình, lấy mục tiêu chung của công ty là mục tiêu của bản thân. Nếu 2 mục tiêu này mâu thuẫn với nhau thì nên đổi công ty nhé

Cũng đang đi tìm lời giải cho câu hỏi này huhu