[Chia sẻ] Mỗi độ xuân sang

  1. Phong cách sống

  2. Tâm sự cuộc sống

Bài đăng trên

Tạp chí Gia đình & Trẻ em

Khi công tác dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa đã đâu vào đó bên mâm cỗ cúng gia tiên tươm tất thì người ta bắt đầu xem giờ. Việc xem giờ không phải để bắt đầu mà là để kết thúc, kết thúc năm cũ và không ít người muốn dành trọn khoảnh khắc chuyển giao thiêng liêng ấy nơi cửa Phật.

Những ngày cuối năm

Trước khi đón năm mới, có rất nhiều thứ phải chuẩn bị. Ai cũng tất bật đi thăm nom họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới, để bày tỏ tâm tình. Cánh đàn ông liên tục qua chuỗi liên hoan tất niên mà theo quy ước giao tế một cách tinh tế thì cuộc nào cũng vui, cuộc vui nào cũng… quan trọng.

Với chị em phụ nữ thì lo nghĩ cái ăn cái mặc trong ngày Tết cùng một loạt những việc nhà trong năm chưa có thời gian vun vén lại càng trở nên bận bịu hơn. Song vì lẽ nào đó rất kì diệu, thời điểm cận Tết, những người đi ngoài phố sắm sửa luôn cân bằng với những người ở nhà dọn dẹp, thành ra không chỗ nào ảm đạm, quạnh quẽ.

Ngày cận Tết, hiếm ai có trạng thái dửng dưng khi ra đường, vì xuân sang mang đến hơi ấm mới khiến cõi lòng hưng phấn hay vì chợt nhớ ra Tết đã đến, còn nhiều việc cần làm? Tất cả đều nỗ lực để hướng đến sự trọn vẹn trong ba ngày Tết, những thứ tốt nhất, đẹp nhất, hay nhất, ngon nhất, thích nhất đều phải đủ và trên mức đủ. Nhận thức ấy quả là món quà quý giá mà tổ tiên cùng truyền thống đã để lại cho con cháu.

Vì lúc ấy, mọi sự đều không được phép tầm thường mà đều phải trở thành phi thường, thế nên đâu ai tiếc công tiếc sức để chuẩn bị cho ngày Tết?

https://cdn.noron.vn/2021/02/07/73493199705957197-1612696631_1024.jpg

Khoảnh khắc giao thời

Thời khắc tựa rượu chuốc cho người ta những chén thật đầy để rồi giật mình tỉnh ra thì đã đến chiều Ba mươi. Lúc này ở nhà cũng thiệt thòi mà ra đường cũng vô lý. Ở nhà làm mãi không hết việc mà sốt ruột vì chưa kịp ra đường mua sắm, mà ra đường chẳng may đường tắc thì lại lỡ biết bao việc ở nhà.

Sự bối rối ấy chỉ tạm dừng khi chương trình ti vi vang lên giai điệu quen thuộc của chương trình Gặp nhau cuối năm - đó cũng là lần bối rối cuối cùng của năm cũ. Càng gần phút chuyển giao năm mới, tâm linh con người lại càng hòa nhịp với đất trời để dần dần trôi chậm lại. Sau những tràng cười gắn với những biến cố của một năm, người ta tắt màn hình ti vi đi và chợt nhận ra xung quanh có một sự trống trải thật êm đềm. Sự im lặng ấy khích lệ người ta suy nghĩ về những đổi thay.

Kinh nghiệm sống như những vòng gỗ đếm tuổi cây khiến cho càng từng trải, lòng người ta càng rộng ra mãi. Rồi cũng đến lúc phút Giao thừa cận kề, những con người không quen biết dần dần không hẹn mà gặp nơi cửa Phật.

https://cdn.noron.vn/2021/02/07/73493199705957199-1612696747_1024.jpg

Tiếng chuông chùa nơi cửa Phật

Cửa Phật ấy có thể hiện hữu nơi mái chùa cổ kính, nơi những vị sư sãi im lặng vái chào khi có khách bước qua Tam quan, nơi con người trần thế miệng lâm râm khấn vái trước lư hương khói cuộn nghi ngút bằng đôi mắt thành kính hay những câu kinh, bài kệ được tụng lên cầu cho quốc thái dân an, nhân khang vật thịnh. Cửa Phật ấy cũng hiện hữu nơi gói muối bọc giấy đỏ, cây mía tím với ngọn lá xanh xanh mà người bán hàng niềm nở chào mời bên đường.

Tất thảy đều có những tâm nguyện, những mong ước và những dự định trong năm mới. Giờ phút thiêng liêng thoát tục ấy, mọi thứ đều tốt đẹp và thành thực. Sẽ có những người về đoàn tụ ngay cùng gia đình, cũng có người chuẩn bị đi xông nhà theo một lời nhờ từ trước đó hay các gia đình, bạn trẻ hẹn nhau cùng đi xem pháo hoa. Dù hướng đi khác nhau, họ cũng sẵn sàng trao cho nhau cái nhìn thật thân thiện, hứng khởi - đó cũng là sự hiện hữu khác của cửa Phật.

Trong ngôi chùa cũ, pho tượng Đức Phật ngồi tĩnh tại dõi xuống nơi trần thế đang tụng kinh, gõ mõ, dâng hương, hóa vàng, khấn vái, rồi như có phép lạ, tiếng chuông chùa vang lên nơi cửa Phật đánh thức Phật tính trong toàn thể chúng sinh. Phải chăng, đường vào niết bàn là tâm và cửa Phật cũng nằm tại tâm? Bỏ ngỏ câu hỏi ấy là chuỗi pháo hoa bắt đầu rền vang, những lời chúc tụng, những khúc nhạc vang lên. Một năm mới đã đến, ai ai cũng mê say, cũng hứng khởi và vui vẻ, an tâm rời khỏi chùa vì tin rằng mọi sự tốt lành trong năm mới sắp đến. Trong ngôi chùa cũ, pho tượng Đức Phật vẫn ngồi tĩnh tại dõi xuống thế gian và tiếng chuông chùa khoảnh khắc ấy dần nhòa đi trong cơn mưa phùn thêm sức sống cho cây cối đâm chồi nảy lộc. Sẽ thật bình an nghĩ rằng không cần thiết phải hái những lộc non đó, vì khi tâm không giữ riêng gì cho mình thì tâm sẽ tự tròn đầy.

https://cdn.noron.vn/2021/02/07/509031669416436955-1612696633_1024.jpg
Từ khóa: 

tết

,

giao thừa

,

phật

,

chùa

,

nguyễn phú hoàng nam

,

phong cách sống

,

tâm sự cuộc sống