Chiếc ghế văn vật thời nhà Lý?

  1. Lịch sử

Người Việt thời nay bắt trend rất nhanh, thế giới có xu hướng bề nổi gì hot là họ cũng cập nhật được ngay.

Từng dãy các bé teen xếp hàng dài chờ mua giày hiệu giá lên đến tiền triệu mà đa phần là để thỏa mãn cảm giác bằng bạn bằng bè hoặc lên mặt với các bé không có tiền mua là đi giày fake. Những chiếc siêu xe mui trần phiên bản giới hạn xuất hiện trên đường phố khiến người ta phải trầm trồ dõi theo, mỗi lần trời mưa là chủ xe lại luống cuống mở cốp lấy từng bên mui ra lắp. Người người nhà nhà chơi tiền ảo bất chấp rủi ro, có nơi bị lừa tiền lên đến những 15000000000000đ rồi họ mới vỡ lẽ ra...

Đó là những hình ảnh quen thuộc của thời đại Âu Tây hóa ngày nay, nhưng cũng không phải là xa lạ trong quá khứ. Chỉ có điều khác là trong quá khứ các cụ theo văn minh Trung Hoa, tự hào là văn hiến chi bang, nên những cái gì hot thời đó là đến từ Trung Quốc, chứ không phải là từ văn hóa Âu Tây như hiện nay. Y quan, lễ nhạc, thi cử, kiến trúc, kinh sách, chế độ... tất cả đều noi theo phương Bắc như là chuẩn mực, chỉ dị biệt ở những điểm nhỏ.

Thậm chí đến mức là có một loại ghế ngồi đang hot bên Trung Quốc thời đó, vua quan cũng phải tìm cách chế tạo theo. Rồi ghi hẳn vào trong chính sử, như là một bằng chứng đáng tự hào rằng văn vật nước Nam cũng chẳng thua kém gì phương Bắc.

Đại Việt sử ký toàn thư chép: "...Ất Hợi, (Thông Thụy) năm thứ 2 (1035), (Tống Cảnh Hựu năm thứ 2). Mùa xuân, tháng 2, cỏ chi mọc ở trước điện Thiên Khánh. Mùa hạ, tháng 4, xuống chiếu làm chiếc ghế chéo hình bát giác thép vàng..." Nguyên văn: "chế kim bát giác tiêu dao".

Trong Vân đài loại ngữ có giải thích câu trên bị in thiếu một chữ "tọa" ở cuối câu: "chế kim bát giác tiêu dao tọa". Lê Quý Đôn chú: "Ghế ngồi của người Hồ khoan chốt, để chéo chân, xỏ dây làm mặt ghế, mở ra gấp lại chóng lắm, nặng không đến và cân, gọi là ''tiêu dao tọa'', tương truyền người hầu của vua Đường Minh Hoàng đã làm chiếc ghế theo kiểu ấy để đem theo cho tiện ngồi khi theo hầu vua đi chơi ở ngoài". Đến thời Tống, loại ghế gấp của người Hồ này đã trở nên thịnh hành. Và vua quan triều Lý có lẽ đã cho rằng đó là một biểu hiện của văn vật. Nên mới ghi hẳn việc chế tạo thành công loại ghế gấp của người Hồ vào chính sử; như là một biểu hiện của văn hiến chi bang, một minh chứng của nhuốm gội Hoa phong...

Từ khóa: 

,

lịch sử

Huyền thoại đây.

Trả lời

Huyền thoại đây.

hàng quý giá nhỉ