Chiến dịch "Đi để trở về 2" của Biti's liệu có vượt qua "cái bóng" của chiến dịch đầu tiên quá thành công?

  1. Marketing

Biti's năm 2017 là một cái tên được nhắc đến rộng khắp bới sự trở lại thành công của chiến dịch quảng bá Biti's Hunter. Với thông điệp đánh trúng insight người trẻ Việt Nam, cổ vũ tinh thần “Đi và trải nghiệm” những hành trình tới những miền đất mới, những trải nghiệm vượt ra khỏi vùng an toàn. Cùng với việc kết hợp khéo léo với các KOLs, Biti's Hunter thực sự tạo nên điểm nhấn truyền thông trong năm qua.

Quay trở lại với campaign "Đi để trở về 2" trong dịp sát Tết này, Biti's Hunter đưa ra thông điệp "Trong 1 năm người trẻ có rất nhiều chuyến đi, nhưng sẽ luôn có một chuyến đi rất đặc biệt chính là trở về nhà". Cũng với hình ảnh đai diện là ca sĩ Soobin Hoàng Sơn và các giai điệu nhẹ nhàng, với áp lực sự thành công của chiến dịch đầu, sẽ bị đem so sánh. Liệu chiến dịch này sẽ thành công hay không?

Từ khóa: 

marketing

Và đây là nhân vật yểm trợ cho Soobin Hoàng Sơn nè

=)))), quá ổn =)))))

Trả lời

Và đây là nhân vật yểm trợ cho Soobin Hoàng Sơn nè

=)))), quá ổn =)))))

Lúc đầu khi nhìn thấy tiêu đề này, mình nghĩ ngay tới hình ảnh một team marketing lười sáng tạo, cứ khai thác mãi chủ đề cũ.

Tuy nhiên, nghĩ kỹ hơn một chút thì thấy, có vài điểm thú vị như sau:

Các dòng sản phẩm của Bitis hiện tại đều mang phong cách urban, life style, dễ dàng đi hàng ngày, đi học, đi làm, đi tập, đối tượng khách hàng đa dạng, nói chung là ai cũng đi được, đi lúc nào cũng được.

Vậy tại sao không làm truyền thông theo hướng đó ? Ồ không, làm như thế thì Nike, Adidas, Sketcher, New Balance ... người ta đã làm từ rất lâu rồi, và Bitis chẳng thể làm tốt hơn họ.

Thực tế, trong năm, Biti's cũng đã có nhiều campaign nhỏ nói lên sự trẻ trung, năng động, sáng tạo của mình.

Quay lại chủ đề của video, "về Tết" sẽ luôn là chủ đề hot. Mình coi TVC dịp Tết ở Việt Nam tương đương như sự kiện Super Bowl bên Mỹ vậy, tức là dịp để các nhãn hàng thể hiện tối đa sự sáng tạo, xuất hiện kèm một sự kiện rất thiêng liêng. Hàng năm mình đều ngóng các viral clip của các nhãn hàng. Ấn tượng nhất năm ngoái là Xuân Không Màu từ Bảo Xuân.

Vì vậy, việc Biti's tiếp tục đầu tư vào chủ đề này rất tuyệt. Nhưng mình nghĩ sẽ cần thêm các mini campaign nữa. Ví dụ như năm ngoái, Biti's có Sơn Tùng MTP và Soobin, đảm bảo độ bao phủ. Thì năm nay, cần thêm một số nhân vật nữa yểm trợ cho Soobin chứ.

Còn chất lượng nhạc, quá tuyệt. Soobin chưa bao giờ gây thất vọng cả. Tuy không catchy bằng bài năm ngoái, nhưng đánh vào emotion rất tốt.

Chất lượng hình ảnh thì sao ? Hic, làm ơn đừng lên Đà Lạt nữa. Cả năm rồi cả showbiz lên Đà Lạt quay MV rồi, đến chủ đề "về Tết" cũng lên đó quay là sao :(. Tuy rất đẹp, có nhiều bối cảnh mới, nhưng hơi ngấy rồi nha. Cái này là quá lười nè.

Về việc tiếp tục với Thông điệp "Đi để Trở về" của Biti's Hunter thì chị ủng hộ & đánh giá cao.

Khi Nhãn hàng đã có insight đủ tốt về phân khúc khách hàng của mình, định vị tốt để đủ khác biệt, thì việc sử dụng một Big concept xuyên suốt 1 vài năm cũng ko có vấn đề gì. Hồi bé cái định vị "Biti's - Nâng niu bàn chân Viêtk" dùng đi dùng lại, ở góc khách hàng chị vẫn thấy họ khai thác tốt.

Tuy nhiên, cách thể hiện thì nếu cả campaign chỉ dùng MV này & hình ảnh Soobin thì chị sẽ ko đánh giá cao. Thành thực thì đợt này bận quá chị chưa có để ý hết campaign của bạn này, nên đang ko đánh giá được các hoạt động tích hợp của họ. Nhưng nếu dùng MV này + hình ảnh Soobin là content chính để promote thì chị chưa thấy điểm đột phá vì mấy lẽ sau:

  • "Trong 1 năm người trẻ có rất nhiều chuyến đi, nhưng sẽ luôn có một chuyến đi rất đặc biệt chính là trở về nhà" --> Thông điệp tốt
  • Đại diện hình ảnh : Soobin --> bị lặp
  • MV: giai điệu kiểu MV cũ, màu cũ, hình ảnh cũ --> rất an toàn; nó sẽ tốt kiểu an toàn chứ hiệu ứng thì sẽ ko đủ

Nếu là chị, chị sẽ tối ưu một chút campaign này để thông điệp lan tỏa rộng hơn ở một vài điểm sau. (hoặc chị nghĩ đội MKT vẫn ém, tung MV trc các hoạt động này sẽ ra sau)

  • Vẫn tập trung vào thông điệp cũ
  • Vẫn chọn Soobin +MV này làm key [Hoặc bên cạnh Soobin chọn thêm 1
  • Sử dụng thêm hình ảnh "những người trẻ khác" - ko nhất thiết phải là ca sỹ, celebs nổi bật cỡ MTP, Tóc Tiên... --> Lựa chọn "những gương mặt trẻ" độc đáo, đặc sắc , online celebs --> Phát triển bằng nhiều cách khác nhau để xoáy cái thông điệp này tốt hơn : có thể ví dụ như campaign cover bài này (cover 1 đoạn thôy + ghép hiệu ứng thông điệp) hoặc là những hình ảnh dạng khác để truyền tải thông điệp "Chuyến đi đặc biệt" ....

Tựu trung lại thì chị chưa biết campaign còn gì ở phía trc ko, nhưng đang thấy nó đủ tốt - an toàn - tròn vai - chưa xuất sắc

Thêm 1 ý nghĩ nữa là, vẫn thông điệp đó - nhưng cách truyền tải "Tươi vui" hơn chị sẽ thích hơn. Năm ngoái làm catchy, cảm động thì chuyến đi trở về vẫn có thể làm ở sắc thái tươi vui, hạnh phúc - thể hiện niềm vui năm mới + niềm vui trở về

Thấy các bạn so sánh nhiều điểm khá thú vị về 2 MV nên mình sẽ phân tích lý do tạo nên thành công của MV của Bitis năm ngoái theo mô hình AIDA:

  • Awareness: Gây chú ý

Mục tiêu: người người nhà nhà biết đến và nói về Biti’s Hunter. Để thực hiện mục tiêu này Biti’s đã lựa chọn MV “Lạc Trôi” của Sơn Tùng MTP và MV “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn

Đặc biệt với sự lan tỏa của MV “Lạc trôi” hơn 17 triệu lượt xem sau 4 ngày đăng tải có thể khẳng định Biti’s đã thành công với chiến lược đầu tiên này. Kế tiếp, chỉ cần seeding, vài câu khích đến anti fan của Sơn Tùng “Sơn Tùng mặc đồ cổ trang nhưng lại đi giày sneaker”, cuộc chiến sẽ bùng nổ giữa fan và anti fan, và chẳng khó khăn gì để mọi thứ được Viral và gây sự chú ý đến Biti’s.

  • Interest: Gây thích thú đối với thương hiệu, sản phẩm

Không chỉ Sơn Tùng, Soobin mà 1 loạt KOL được Biti’s sử dụng khá hay cho chiến lược tiếp theo như Duy Khánh, Diễm My 9x, Nguyễn Ngọc Thạch chia sẻ khi sử dụng Hunter nhằm kích thích sự yêu thích, yêu mến của khách hàng đối với sản phẩm. Biti’s đã educate thị trường, tạo thành một trào lưu đi giày mới.

  • Desire: Kích thích, mong muốn, nhu cầu của khách hàng

Đầu tiên là các bài PR ngầm, đánh vào lòng yêu nước như: Xuất khẩu da giày top đầu thế giới, nhưng người Việt đang ngày càng ít đi giày Việt. Sắp tới đây hệ thống Metro Cash & Carry và Big C đã hoàn toàn thuộc về các tập đoàn bán lẻ Thái Lan thì viễn cảnh người Việt đi giày Thái là hoàn toàn không thể tránh khỏi.

Tiếp đó là loạt bài PR trực diện nhắm trực tiếp vào sản phẩm, đăng tải trên những site báo lan truyền xu hướng làm đẹp của giới trẻ điển hình như Kênh 14.

  • Tạo action: Kích thích khách hàng phát sinh hành động đối với sản phẩm

Để kích thích hành động cho những khách hàng còn đang băn khoăn với quyết định mua Biti’s Hunter, Biti’s đã tung ra các chương trình ưu đãi giảm giá. Chiến lược này càng thành công hơn khi Biti’s kết hợp với các website thương mại điện tử cùng các mã giảm giá.

Cái bóng năm cũ quá lớn, thật khó để năm nay vượt trội hơn.

Về ý kiến cá nhân của mình thì mv thứ 2 này thực chất cũng vẫn nằm trong chiến dịch "Đi để trở về" của Bitis Hunter, chỉ là tiếp nối và phát triển thêm và nhấn mạnh hơn so với thông điệp cũ mà thôi. Dù MV đầu tiên đã rất thành công, nhưng khi xem video này mình không bị so sánh với MV trước, cả về giai điệu hay hình ảnh, mà lại tập trung để theo dõi hình ảnh sản phẩm thể hiện trên MV thế nào.

Nếu với MV đầu tiên, Bitis chú trọng về mặt âm nhạc, ý nghĩa MV để gây ấn tượng với người xem rồi sau đó họ mới dần nhấn mạnh thông điệp "Đi để trở về" và hình ảnh sản phẩm, thì với MV này có vẻ họ đã thành công trong việc thu hút sự chú ý của mình vào sản phẩm ngay từ đầu vì mình đã biết trước đây là MV thuộc chiến dịch MKT của Bitis. Và thực sự thì mình hoàn toàn bị hấp dẫn bởi mẫu mã mới của Bitis Hunter trong MV này mà không chú ý lắm tới giai điệu hay thông điệp của bài hát. :))

Nếu MV đầu tiên làm mình biết tới thương hiệu và nhớ lâu về nó, cứ nghe bài hát "Đi để trở về" của Soobin là nhớ tới Bitis nhưng chưa thực sự làm mình muốn mua một đôi Bitits Hunter, thì MV thứ 2 này đã thành công trong việc thôi thúc mình muốn chạy ngay đi rước một đôi về. Nói chung, mình cảm nhận cả 2 MV đều đã thành công nhưng ở hai mục đích khác nhau.