Chứng khoán Phái sinh là gì?

  1. Đầu tư & Tài chính

Chứng khoán Phái sinh là gì?
Chứng khoán phái sinh là các công cụ tài chính mà giá trị của chúng phụ thuộc vào giá của một tài sản cơ sở.
Chứng khoán phái sinh quy định quyền lợi và/hoặc nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng đối với việc thanh toán và/hoặc chuyển giao tài sản cơ sở với một mức giá được thỏa thuận trước vào một thời điểm nhất định trong tương lai.
Tài sản cơ sở của chứng khoán phái sinh có thể là hàng hóa như nông sản, kim loại, v,v.. hoặc công cụ tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, lãi suất, v.v.
Ví dụ về chứng khoán phái sinh
Ngày 1 tháng 4, ông An có thỏa thuận sẽ mua 100kg gạo của ông Ba với giá 15.000 đồng/kg trong vòng 01 tháng tới. Vào ngày 30 tháng 4, giá gạo trên thị trường là 20.000 đồng/kg, nhưng vì đã có thỏa thuận từ trước nên ông An được mua gạo với giá là 15.000 đồng/kg, lúc này so với thị trường ông An được lời 5000 đồng/kg gạo, ông Ba bị lỗ 5000 đồng/kg. Ngược lại, nếu giá gạo trên thị trường giảm xuống 10.000 đồng/kg, người mua như ông An sẽ vẫn phải mua với mức giá 15.000 đồng đã thỏa thuận, lúc này ôn An bị lỗ và người bán như ông Ba sẽ lãi.
Hợp đồng thỏa thuận mua gạo với mức giá được xác định trong tương lại là ví dụ về Chứng khoán phái sinh. Người tham gia hợp đồng kỳ vọng về mức giá của gạo trong tương lai so với thời điểm hiện tại, nếu kỳ vọng giá gạo tăng họ sẽ tham gia với vai trò người mua để có lời, ngược lại nếu kỳ vọng giá gạo giảm họ sẽ tham gia vai trò là người bán. Như vậy, trong tương lai, dù giá gạo có tăng hay giảm, một bộ phận người tham gia luôn có lời.
Nếu chứng khoán cơ sở nhà đầu tư chỉ có lợi nhuận khi giá cổ phiếu tăng, thì chứng khoán phái sinh dù giá tài sản cơ sở (cổ phiếu) có tăng hay giảm, luôn luôn có một bộ phận người tham gia có lời. Đây là điểm nổi bật nhất của chứng khoán phái sinh để khiến kênh đầu tư này trở nên vô cùng hấp dẫn với nhà đầu tư trên thế giới và tại Việt Nam, đặc biệt trong những giai đoạn thị trường cơ sở downtrend nhiều biến động.
Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp anh chị hiểu về chứng khoán phái sinh một cách đơn giản nhất, dễ hiểu nhất. 
Để trang bị thêm những kiến thức đầu tư về Chứng khoán Phái sinh, mời anh chị tham gia LỚP HỌC HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ CỦA PHÚC tại: 
 
Từ khóa: 

chung_khoan

,

chung_khoan_phai_sinh

,

phai_sinh

,

dau_tu

,

co_phieu

,

đầu tư & tài chính

Mời anh chị tham gia Lớp học Miễn phí Chứng khoán phái sinh của Phúc để tìm hiểu những kiến thức cơ bản nhất về kênh đầu tư này nhé ạ!

Trả lời

Mời anh chị tham gia Lớp học Miễn phí Chứng khoán phái sinh của Phúc để tìm hiểu những kiến thức cơ bản nhất về kênh đầu tư này nhé ạ!