Chuyện con cua

  1. Phong cách sống

  2. Giáo dục

Đó là chuyện lúc nhỏ của tớ.

Lúc ấy tớ còn nhỏ, mẹ không có người thân nào ở Nam, cũng không muốn nhờ ông bà nội chăm sóc. Vì thế mẹ tự tay chăm bẵm tớ. Nhưng lúc ấy mẹ không biết nấu cơm, vì thế cơm canh trong nhà đều do một tay ba nấu.

Có một ngày ba có việc bận nên phải đi xuống thành phố. Nhà của tớ cách thành phố khá xa, lúc ấy không có quán cơm gì, vì thế mẹ phải tự thân xuống bêp.

Đương nhiên mẹ làm thất bại, khó ăn lắm luôn. Lúc ấy chỉ có một mâm cua là còn miễn cưỡng ăn được, có lẽ là do cua có vỏ nhể? Bởi vì cua là món duy nhất có thể ăn được nên mẹ lột hết cho tớ ăn.

Lúc ấy tớ hỏi mẹ rằng, mẹ ơi, mẹ không thích ăn cua à? Đại đa số mọi người đều sẽ nói “đúng vậy, bởi vì mẹ yêu con.” Bởi vì mẹ yêu con, nên mẹ muốn con có thể yên tâm ăn hết tất cả——Có lẽ đây là “tình yêu” của con người nhỉ.

Nhưng như thế trả lời sai rồi!Lúc ấy mẹ tớ nói “Sai bét, ngược lại mẹ rất thích ăn cua đấy.”

Lúc ấy tớ hỏi mẹ, “vậy sao mẹ không ăn hở mẹ?”

Mẹ vô cùng nghiêm túc nói với tớ rằng, “Thay vì mẹ ăn thì mẹ càng muốn để con ăn, bởi vì mẹ yêu con.” Sau đó tớ muốn chia cua với mẹ, nhưng mẹ từ chối rồi nói với tớ rằng, “Nếu mẹ ăn mất rồi con ăn không no thì như thế mẹ cũng không vui nổi, mẹ sẽ không vui vì mình được ăn đâu.”

Thế nên tớ ăn hết số cua đấy.

Tớ cảm ơn mẹ tớ vô cùng, không phải vì mẹ nguyện ý cho tớ ăn cua, với mẹ con mà nói một bữa ăn chỉ là một chuyện nhỏ.

Nhưng tớ cảm ơn mẹ vì mẹ đã nói với tớ những lời như thế. Mẹ không để tớ ăn cua như lẽ dĩ nhiên, mà mẹ nói với tớ rằng, vì niềm vui của con, mẹ nguyện ý bỏ qua niềm vui của mình.

Những lời ấy không đánh thức được tớ của lúc nhỏ, nhưng khi lớn lên, nó đã đánh sauu vào tâm hồi tớ, để tớ biết phải nghiêm túc đỗi đãi và cảm kích từ tận đáy lòng với sự “yêu quý” của người khác.

Câu chuyện ấy khiến tớ ý thức được, ‘để người ấy yên tâm nhận lấy tất cả’ không phải là cách thể hiện tình yêu tốt nhất. Nói ra, để người ấy biết được ta ấp ủ tình cảm tuyệt đẹp đến nhường nào có lẽ tốt hơn nhiều.

Lúc ấy nếu mẹ nói ‘đúng vậy’ là vì mẹ yêu tớ,

Nhưng mẹ nói ‘không phải’, cũng bởi vì mẹ yêu tớ.

Kết quả, do còn nhỏ mà ăn nhiều cua quá, tớ bị tiêu chảy...=-=

Từ khóa: 

phong cách sống

,

giáo dục