Chuyện FB bị khóa vì chính bạn bè mình report + lỗi ngớ ngẩn của Facebook?

  1. An ninh mạng

Ngày 08/7, sau khi được bạn bè thông báo rằng có FB giả mạo, mình đăng một cái status vào buổi trưa, tối đó FB mình bị khóa :)

Mình đoán kịch bản như sau: kẻ phá hoại (attacker) tạo một FB với tên, ảnh giống y hệt fb mình, rồi kết bạn với bạn mình. Bạn mình sẽ biết hoặc nghi ngờ đó là giả, báo với mình. Mình bảo giả đó. Bạn mình sẽ giúp mình report cái FB giả đó. Đây là lẽ thường tình.

Ngay sau đó, attacker sẽ tự deactive hoặc xóa luôn tài khoản giả, và tất cả report của bạn bè mình lúc đó sẽ nhằm vào FB thật của mình.

Thế là bộ máy tự động thông minh của Facebook không tìm thấy tài khoản bị report kia, thay vào đó là tài khoản của mình. Thế là nó disable FB mình. :)

Mình đã thông báo suy đoán này cho FB, và chả ai quan tâm.

Cơ sở của suy đoán này là vì lúc gửi thông báo cho mình, FB viết: "Hi Nhất Bảo, It looks the account with name Nguyễn Huỳnh Nhất Bảo has been disabled for pretending to be someone else."

Tìm dựa vào NAME chứ không phải USER ID hay URL của tài khoản. Thế nên attacker mới có thể lợi dụng lỗ hổng này để tấn công.

Điều hài hước nữa là tài khoản của mình tạo từ 2010, gần như ngày nào cũng post bài, đủ thứ các dạng từ bài viết ngắn, dài, hình ảnh, và cả livestream... vậy mà mình lại bị disabled vì "pretending to be someone else".

Sau khi thông báo xong FB mặc kệ mình respond như thế nào, đến 1 tuần sau mới đi xử lý (cũng là một cách xử lý auto chứ không tương tác gì với mình).

Chuyện ai hay vì lí do gì đi attack cái FB của mình, mình chả quan tâm mấy, mình chỉ hơi bực bội vì cái lỗi ngớ ngẩn kia, và 7 ngày xử lý thôi (trong khi mình phản hồi ngay khi nhận thông báo).

FB này mình chỉ để viết này kia cho vui, nếu FB để kinh doanh hay có gì quan trọng mà lại bị attack đơn giản như vậy, disabled lâu như vậy thì tổn hại bao nhiêu.

Trong mấy ngày qua, mình rất vui khi có một số bạn bè tìm kiếm, hỏi thăm mình qua các kênh khác. Sau này nếu FB lại có vấn đề, anh chị em có thể tìm mình qua mấy kênh sau đây:

Page

Nhất Bảo
: FB cá nhân bị disabled thì fanpage cũng vẫn không mất nha.

Blog:


Youtube:



ASK:

ask.fm/nhatbaovn

Email: nhatbaovn@gmail.com

Cảm ơn anh chị em rất nhiều. Rất vui được gặp lại mọi người <3 Và mong là FB sẽ sửa cái lỗi ngáo này (nếu có) để đừng ai bị disabled vì giả dạng là chính họ.

Từ khóa: 

facebook

,

bug

,

tâm sự

,

an ninh mạng