Chuyện khai triều lập quốc của vua Gyges xứ Lydia

  1. Lịch sử

Hay chuyện cho cấp dưới ngắm vợ và cái kết <(“)

Kandaules là vua của vương quốc Lydia cổ đại. Ông có sở thích khoe khoan và tán dương sắc đẹp của vợ mình trước các thuộc hạ. Một lần, khi cảm thấy Gyges – thuộc hạ thân tín nhất của ông – không tin vào sắc đẹp của vợ mình. Kandaules liền đưa ra một quyết định đi vào lòng đất: Bày mưu cho Gyges được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ hoang dại của vợ mình lúc nàng đang làm tình.

Gyges ban đầu không đồng ý. Nhưng do sự thúc ép của nhà vua, anh ta đành làm theo. Đầu tiên, Kandaules bí mật đưa Gyges về phòng rồi bố trí cho anh ta nấp sau một cánh cửa. Tiếp đó, Kandaules dẫn vợ vào phòng và để vợ đứng cởi quần áo ngay trước cánh cửa mà Gyges đang nhấp. Sau khi để quần áo lên chiếc ghế gần đó, cả hai người cùng lên giường và mây mưa, trong khi Gyges lén đi ra ngoài.

Mọi chuyện lẽ ra đã kết thúc tại đây, nếu như vị hoàng hậu không bất ngờ quay đầu lại và nhìn thấy Gyges đang đi ra. Ban đầu, bà tỏ ra thản nhiên như không có việc gì xảy ra. Nhưng sáng hôm sau, hoàng hậu ngay lập tức triệu tập thủ hạ thân tín rồi bày mưu bắt giam Gyges. Trước mặt Gyges, bà đã nói như sau:

“Gyges, ta cho ngươi hai sự lựa chọn. Thứ nhất, ngươi hãy giết chết Kandaules và chiếm đoạt ta cùng với vương quốc Lydia. Thứ hai, ngươi phải chết để không bao giờ có thể thấy lại thứ ngươi không bao giờ được phép thấy. Hoặc Kandaules, người đã bày ra những điều trái đạo lý. Hoặc ngươi, người đã tuân lệnh và làm những điều trái đạo lý phải chết”

Sau khi van nài hoàng hậu thay đổi suy nghĩ nhưng không được. Gyges đành nói:

“Vì nàng đã buộc ta phải giết chết chủ nhân, hãy cho ta biết cách hạ thủ nhà vua”

Hoàng hậu liền nói:

“Hãy làm điều đó khi ông ta đang ngủ, tại chính nơi ông ta đã phô bày thân thể của ta trước mắt ngươi”

Đêm đến, Gyges theo hoàng hậu vào phòng ngủ của nhà vua. Hoàng hậu đưa cho anh ta một con dao và để anh nấp sau cánh cửa mà anh ta nấp khi ngắm nhìn hoàng hậu lúc trước. Sau khi nhà vua vào phòng ngủ, Gyges liền tiến lại và hạ sát nhà vua. 

Sau khi nhà vua chết, đúng như lời hứa của hoàng hậu, Gyges trở thành vua và lấy được cả hoàng hậu lẫn vương quốc Lydia.

Ảnh: Candaules, King of Lydia, Shews his Wife by Stealth to Gyges, One of his Ministers, as She Goes to Bed của William Etty

Từ khóa: 

lịch sử

Lịch sử, và gái đẹp luôn là những đề tài hấp dẫn.

Trả lời

Lịch sử, và gái đẹp luôn là những đề tài hấp dẫn.

😓

Vãi lý quỳ luôn. Bày mưu cho xem vợ c***h thì tôi đến chịu

Không có cái dạo nào bằng cái ngu nào