Có giải pháp nào để làm giảm thiểu số lượng tai nạn giao thông gây ra bởi xe container không?

  1. Tin Tức

Gần đây đoc báo mình thấy có nhiều vụ tại nạn thương tâm quá, chủ yếu toàn chết do bị xe container đâm. Nguyên nhân thì toàn do tài xế say rượu, dùng ma túy, ngủ gật, thậm chí có tài xế còn không có cả bằng hạng FC. Liệu có cách nào siết luật chặt hơn đối với tài xế điều khiển xe và tốc độ cho phép lưu thông không?

Từ khóa: 

tin tức

Thường thì có 2 hướng, vĩ mô và vi mô.

Ở mức vi mô, dễ thấy nhất là siết chặt hơn việc kiểm tra (không phải siết luật). Nhất là cần bổ sung thêm hình thức phạt nguội, kiểu như công an bắt thì chỉ ghi lại biển số và bằng chứng mà không phạt, để hệ thống tự gửi phiếu phạt về nhà và về công ty. Phạt nặng cùng lúc cả tài xế và công ty, để công ty cân nhắc khi tuyển người và nới lỏng thời gian chuyển hàng để tài xế bớt áp lực. Việc phạt nóng cũng có nguy cơ CSGT bị mua chuộc, nên nhắm mắt bỏ qua, trong khi việc phạt nguội diễn ra tự động và bán tự động, khó bị mua chuộc hơn...

Ở mức vĩ mô, VN cần phải có đường sắt khổ tiêu chuẩn để giảm áp lực vận chuyển container bằng đường bộ. Đường sắt khổ tiêu chuẩn có tốc độ nhanh hơn rất nhiều (~100Km/h) và chở được số lượng lớn. Việc này cả thế giới đều hướng tới rồi, trong khi VN có vẻ chỉ muốn ưu tiên cho hàng từ TQ đến VN nên có nhiều tuyến đường sắt nối với TQ nhưng trong nước VN thì quá ít. Khi có đường sắt thay thế, các tuyến vận chuyển đường dài sẽ không còn do xe kéo container phụ trách, tự khắc sẽ giảm nhân lực ngành này, tài xế bị cạnh tranh và sẽ ưu tiên chất lượng hơn số lượng. Tất nhiên, không còn vận chuyển đường dài sẽ khiến tài xế bớt căng thẳng hơn, và giảm thiểu việc phải dùng chất kích thích.

Tái bút: Đến bây giờ tôi cũng không hiểu tại sao ở miền Nam lại dỡ bỏ đường sắt từ sau 1975...

Trả lời

Thường thì có 2 hướng, vĩ mô và vi mô.

Ở mức vi mô, dễ thấy nhất là siết chặt hơn việc kiểm tra (không phải siết luật). Nhất là cần bổ sung thêm hình thức phạt nguội, kiểu như công an bắt thì chỉ ghi lại biển số và bằng chứng mà không phạt, để hệ thống tự gửi phiếu phạt về nhà và về công ty. Phạt nặng cùng lúc cả tài xế và công ty, để công ty cân nhắc khi tuyển người và nới lỏng thời gian chuyển hàng để tài xế bớt áp lực. Việc phạt nóng cũng có nguy cơ CSGT bị mua chuộc, nên nhắm mắt bỏ qua, trong khi việc phạt nguội diễn ra tự động và bán tự động, khó bị mua chuộc hơn...

Ở mức vĩ mô, VN cần phải có đường sắt khổ tiêu chuẩn để giảm áp lực vận chuyển container bằng đường bộ. Đường sắt khổ tiêu chuẩn có tốc độ nhanh hơn rất nhiều (~100Km/h) và chở được số lượng lớn. Việc này cả thế giới đều hướng tới rồi, trong khi VN có vẻ chỉ muốn ưu tiên cho hàng từ TQ đến VN nên có nhiều tuyến đường sắt nối với TQ nhưng trong nước VN thì quá ít. Khi có đường sắt thay thế, các tuyến vận chuyển đường dài sẽ không còn do xe kéo container phụ trách, tự khắc sẽ giảm nhân lực ngành này, tài xế bị cạnh tranh và sẽ ưu tiên chất lượng hơn số lượng. Tất nhiên, không còn vận chuyển đường dài sẽ khiến tài xế bớt căng thẳng hơn, và giảm thiểu việc phải dùng chất kích thích.

Tái bút: Đến bây giờ tôi cũng không hiểu tại sao ở miền Nam lại dỡ bỏ đường sắt từ sau 1975...

Tăng cường ý thức là cách theo mình là bền vừng nhất . Nhà nước đã tăng cường xử phạt và lặp đặt camera để tài xế cẩn thận và an toàn hơn . Mình 1 số nơi mình còn thấy họ làm nhiều vạch giảm tốc với mật độ mình cho là dày đặc .
Ngoài ra có thể xây hẳn cả đường riêng cho các xe chở hàng có trọng tải lớn để tránh phải vào các khu đô thị có nhiều phương tiện lưu thông . Tuy nhiên cách này rất tốn kém.

Cách trước mắt có thể làm:

- Phân làn riêng biệt cho xe tải lớn và xe thô sơ, xe máy

- Phạt nặng cả lái xe lẫn chủ xe khi phát hiện vi phạm

Chỉ có thể là đầu tư.có nhiều cách chẳng hạn như gắn cảm biến phát hiện buồn ngủ hoặc say rượu, chất kích thích.và nhiều cách khác nữa, cách nào cũng cần bỏ tiền đầu tư thì hiệu quả mới đạt.mọi vấn đề đều phải đầu tư như anh mẽo ấy còn chưa tối iu nữa là bắt người ta tự nguyện như trong chiến tranh thì có vẻ rất khó đấy bạn

Thực ra lái xe container là một nghề rất nguy hiểm, đi lại đêm hôm, xe trọng tải lớn, tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quá trình hành nghề. Mình còn nghe nói lái xe dùng ma tuý để giữ tỉnh táo khi đi đường, khi đã gây tai nạn thì xác định cho nạn nhân chết luôn để khỏi liên luỵ nhiều.

Nếu chỉ tác động từ phía lái xe thì cũng chưa thực sự hoàn chỉnh mà cần phải tác động hai chiều. Về lưu thông hàng hoá tải trọng nặng cần có chế tài hoặc phương tiện thay thế thậm chí cơ sở hạ tầng dành riêng cho hàng hoá (đường thuỷ, đường sắt...) không cần phải phụ thuộc quá nhiều vào đường bộ đặc biệt là đường bộ dân sinh như hiện tại.

Về quản lý của cơ quan Nhà nước cần có kiểm soát về phía các đơn vị kinh doanh xe chuyên chở, về tài xế, về tuổi đời và số năm kinh nghiệm, có sự kiểm tra thường xuyên cũng như có camera hành trình để đảm bảo phát hiện sự cố kịp thời.

Mỗi người dân cũng nên ý thức hơn trong việc: không vượt xe container đi đường, giữ khoảng cách an toàn, không đi vào điểm mù như phần sau xe sang đường trước mũi xe khiến tài xế không phát hiện ra được.

Chúng ta cần một giải pháp tổng thể chứ không phải sai đâu vá đó như bây giờ thì vá chỗ này lại hổng chỗ khác thôi bạn ạ.