Có nên cấm đốt pháo hoa dịp tết?

  1. Xã hội

  2. Luật pháp

Hôm vừa rồi ở Bắc Từ Liêm vừa xảy ra cháy nổ tại một cửa hàng xe do nhân viên mua thuốc pháo về tự đốt nhân dịp Tết Nguyên đán 2023. Nhiều người nhận xét tiếng nổ to như tiếng pháo, thậm chí còn gây rung chấn nhẹ ở một số nhà lân cận. Ba nhân viên gây ra vụ nổ đã và đang phải điều trị tại Bệnh viện Bỏng quốc gia.

Mọi người có thể xem thêm về ảnh hưởng của vụ nổ tại đây:

Mình thì không ghét gì pháo hoa cả, mình hiểu đó cũng chỉ là thú vui mỗi dịp lễ tết. Nhưng hiện nay mình thấy việc mua bán và quản lý pháo nổ vẫn còn nhiều hạn chế. Cứ đêm 30 mỗi năm thi thoảng mình lại nghe thấy tiếng pháo nổ dù có bị cấm hay không. Sợ nhất là mấy ông chế pháo hoặc dùng pháo mà không may để xảy ra tai nạn gì thì cái tết đó coi như bỏ. Hay ở thành phố người ta cũng hay tổ chức countdown, thành ra mỗi đêm 30 là quảng trường, đường sá tắc nghẽn. Pháo hoa không thấy đâu mà chỉ thấy toàn hơi người và tai hại.

Theo mình, để tránh nảy sinh thêm thiệt hại như vụ nổ ở Bắc Từ Liêm vừa rồi thì vẫn nên cấm đốt pháo hoa dịp tết. Còn mọi người nghĩ sao về vấn đề này?

Từ khóa: 

xã hội

,

luật pháp

Thì tết nhà nước vẫn cấm đốt pháo hoa mà, chỉ được phép đốt những loại mà nhà nước cho phép, mà mấy cái đấy thì sẽ an toàn nhưng nổ không to và ko được đẹp lắm, còn như cửa hàng xe kia là pháo lậu, pháo tự chế thì nguy hiểm, bị cấm.

Trả lời

Thì tết nhà nước vẫn cấm đốt pháo hoa mà, chỉ được phép đốt những loại mà nhà nước cho phép, mà mấy cái đấy thì sẽ an toàn nhưng nổ không to và ko được đẹp lắm, còn như cửa hàng xe kia là pháo lậu, pháo tự chế thì nguy hiểm, bị cấm.

Chào b, theo mk là không nên cấm nha. Vì với mk bắn pháo hoa dịp Tết nó trở thành một "văn hóa" nhỏ của riêng mk, kiểu là 1 kỉ niệm đẹp rồi ý. 

Tuy nhiên về vấn đề xảy ra những thiệt hại như vụ nổ ở Bắc Từ Liêm mà bạn nói thì đúng là rất đáng báo động. Nhưng mk được biết thì nhà nước cũng đã ra quy định cho việc Bắn pháo rồi. Những nơi tổ chức bắn pháo hoa ngày Tết đều phải tuân thủ: 

Tại Điều 17 Nghị định 137 năm 2020 quy định các trường hợp được sử dụng pháo hoa bao gồm:

1. Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm.

2. Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Theo quy định nêu trên, người dân được sử dụng pháo hoa trong những dịp đặc biệt. Tuy nhiên, loại pháo hoa mà người dân được phép bắn không phải loại pháo hoa có tiếng nổ như nhiều người vẫn lầm tưởng.

B có thể đọc kỹ hơn ở link này:

Nếu tuân thủ theo điều luật thì sẽ an toàn. Nên mk nghĩ bắn pháo hoa vẫn sẽ diễn ra thôi.

Nên chứ, hôm vừa rồi mình xem video trên TikTok về vụ này cũng sợ quá trời. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, cái gì càng cấm thì càng dễ kích thích người ta phá luật. Cấm đến mấy cũng chỉ là một hình thức răn đe thôi, mình nghĩ nó sẽ không thực sự hiệu quả nếu không làm gắt lên, đặc biệt là diệt trừ mấy đường dây mua bán pháo hoa ý. 

Mình thấy pháo hoa cũng không xấu, cái xấu là người ta dùng nó vô tội vạ để xảy ra hậu quả. Đây là video mình đã xem này, đến giờ nghĩ lại vẫn sợ 😒