Đa dạng sắc tộc có thực sự là một điều tốt cho xã hội?

  1. Văn hóa

Truyền thông, báo chí đương đại thường ủng hộ tính đa dạng sắc tộc trong các quốc gia, đoàn thể, tổ chức, công ty...và không ngừng quảng bá về những lợi ích mà đa dạng sắc tộc có thể mang lại. Điển hình là việc những người thuộc các môi trường văn hóa, sắc tộc khác nhau có thể học hỏi và chia sẻ kiến thức, nhân sinh quan với nhau.

Thậm chí, trên phim ảnh hiện nay chúng ta cũng thường thấy nhiều bộ phim mang nội dung truyền bá đa dạng sắc tộc. Nhưng liệu đây có hoàn toàn là một điều tốt, có ích cho xã hội?

Mặt tối của đa dạng sắc tộc

Trong khi nhiều người tin vào những lợi ích mà đa dạng sắc tộc có thể đem lại, những người khác cho rằng nó cũng có thể tạo ra không ít các vấn đề, hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội:

da-dang-sac-toc

(VirtuaGym)

1 - Vấn đề về mặt xã hội

Có một sự thật xấu xí là, tuy giới truyền thông không ngừng vận động và kêu gọi sự đa dạng sắc tộc trong các quốc gia và tổ chức, thì đa số con người vẫn chưa kịp thích nghi với cách nhìn nhận mới về vấn đề này.

Tại Mỹ, quốc gia được xem là vô cùng tự do và đa dạng sắc tộc, các xung đột về sắc tộc vẫn thường xuyên xảy ra. Vào thời điểm hiện nay, nổi cộm nhất có lẽ là "xung đột" giữa những người Mỹ da trắng có quan điểm cực đoan về sắc tộc, và người Mỹ La-tinh.

Mỹ thậm chí còn được đánh giá là một trong những quốc gia có nhiều vấn đề xã hội nhất thế giới. Đáng nói là, những quốc gia đa dạng sắc tộc khác cũng được cho là gặp vấn đề tương tự. Vậy là, sự đa dạng sắc tộc của một quốc gia thực tế có thể tạo ra nhiều vấn đề hơn cơ hội.

Trừ khi con người có thể rũ bỏ quan điểm cực đoan về sắc tộc, rũ bỏ cảm nhận về sự khác biệt giữa các sắc tộc với nhau, thì mọi cố gắng về mặt truyền thông sẽ không thể có hiệu quả.

2 - Vấn đề về mặt tâm lý

Liên quan trực tiếp đến vấn đề về mặt xã hội. Vài nghiên cứu về tâm lý con người kết luận rằng chúng ta thường sẽ dễ tin tưởng những người có cùng một sắc tộc hoặc đến từ cùng một nền văn minh với mình hơn. Vậy thì, liệu đa dạng sắc tộc có thực sự giúp đẩy mạnh sự hợp tác giữa các nền văn minh và sắc tộc, khi mà chúng ta có khuynh hướng ít tin tưởng những người không cùng chia sẻ văn hóa và sắc tộc với mình?

3 - Vấn nạn thất nghiệp

Đây là một vấn đề nghiêm trọng đã và đang xảy ra tại các quốc gia phát triển, ví dụ như Vương Quốc Anh. Cụ thể, việc có một số lượng người đến từ các quốc gia khác du nhập vào sẽ khiến cho một bộ phận không nhỏ người mang quốc tịch Anh rơi vào tình trạng thất nghiệp. Bởi lẽ những công việc này đã được đảm nhiệm bởi những người nhập cư. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến chính quyền quốc gia này quyết định Brexit.

cultural-diversity

(Wildcats Roar)

Bên cạnh đó, một số số liệu thống kê cho thấy nếu một quốc gia có mức độ đa dạng sắc tộc cao, thì quốc gia đó sẽ phải đối diện với rủi ro cao hơn về việc những người nhập cư có thể không thuộc tầng lớp dân trí cao, nhiều khi là thấp hơn hẳn so với mặt bằng dân trí chung của quốc gia này. Xét theo quan điểm kinh tế xã hội, thì đây cũng không phải một điều tốt.

4 - Tệ nạn xã hội

Liên quan trực tiếp đến vấn đề vừa kể trên. Những vụ cướp của giết người, buôn lậu...thường do các nhóm người nhập cư đến từ tầng lớp dân trí thấp gây ra. Dẫn chứng cụ thể thì không thiếu. Tại các quốc gia như Anh, Pháp, ở các thành phố lớn như London và Paris, các vụ việc gây rối loạn hoặc khủng bố ở các ga tàu điện thường là do những nhóm thanh niên da màu thực hiện.

Tương tự, một bộ phận cực hữu (quan điểm cực đoan bài xích người nhập cư) người Đức cũng từng biểu tình phản đối chính sách của nữ thủ tướng Angela Merkel, sau những vụ cướp của và sát hại nạn nhân người Đức được cho là do người nhập cư gây ra.

5 - Sự lây lan dịch bệnh

Cuối cùng, một mặt tối khác của đa dạng sắc tộc chính là sự lây lan dịch bệnh. Đặc biệt là trong trường hợp những người nhập cư đến từ những vùng đất có dịch bệnh hoặc chiến tranh. Trong lịch sử trung đại, vào khoảng thế kỷ thứ 14, bệnh dịch hạch - Black Death - đã xâm nhập vào châu Âu thông qua đường thủy, đến từ Trung Á.

Bài viết này đã nêu ra những dẫn chứng cho thấy đa dạng sắc tộc không nhất thiết là một điều tốt và đáng mong muốn. Bạn có đồng tình với nhận định này không, và tại sao?


Bài viết tham khảo:

Gregory Rodriguez, 2007, Diversity may not be the answer.

Len April, 2019, Workforce diversity - the good, the bad and the very ugly.

Nathan J. Robinson, 2018, If you really want to know why diversity is good...

Wroblewski, 2019, Negative effects of diversity in the workplace.

Từ khóa: 

đa dạng sắc tộc

,

cultural diversity

,

văn hóa