Đâu là thứ quan trọng trong một mối quan hệ lành mạnh: chất lượng hay tần suất làm tình?

  1. Tình dục

Nhắc đến tần suất và chất lượng, mình nghĩ trong đa số lĩnh vực, mọi người đều sẽ chọn chất lượng. Còn trong tình dục thì sao? Có phải tất cả đều cho rằng chất lượng quan trọng hơn trong một mối quan hệ lành mạnh không?

Thực tế, câu trả lời sẽ rất khác nhau ở mỗi người.

Người thì thấy tình dục lành mạnh là khi nó thỏa mãn họ; khi có một cơn cực khoái mãnh liệt hoặc sự kết nối tâm hồn khiến họ ngứa ran ở các ngón chân.

Người thì nghĩ tình dục lành mạnh với họ khi nó xảy ra thường xuyên; thời gian kết nối với bạn tình làm mới mối quan hệ của họ và giúp họ gắn kết với nhau hơn.

Cả hai quan điểm trên đều đúng như nhau; đều nói lên chất lượng của trải nghiệm tình dục và điều cần làm để duy trì nó. Đồng thời, hai quan điểm ấy cũng nói lên hai cách khác nhau mà chúng ta muốn được yêu thương và quan tâm.

Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra khi một cặp đôi có hai cách khác nhau để trải nghiệm tình yêu dưới hình thức tình dục?

Nếu bạn cảm thấy được yêu khi quan hệ tình dục nhiều còn đối phương lại cảm thấy được yêu khi không cần làm tình thường xuyên miễn làm lần nào là thỏa mãn lần đó thì có thể sẽ tạo ra mâu thuẫn trong chuyện giường chiếu.

Thường thì vấn đề sẽ được giải quyết nếu hai bên thành thật nói cho nhau nghe về kiểu quan hệ tình dục mà mỗi bên muốn để cùng tìm cách rút ngắn sự khác biệt.

Nhưng chủ đề về tình dục vẫn còn là một điều khó nói với nhiều người. Chỉ khi mâu thuẫn tăng lên, sự khó chịu dành cho nhau càng nhiều, cả hai mới bắt đầu nói về nó nhưng đi kèm với lời lẽ buộc tội, chỉ trích. Và hiếm khi điều này giải quyết được vấn đề, đa phần chỉ làm hai bên càng thêm xa cách.

Khoa học nói gì về tần suất và chất lượng làm tình?

Theo một nghiên cứu Khoa học Tâm lý Xã hội & Nhân cách (Social Psychology & Personality Science) [1], các cặp vợ chồng quan hệ tình dục một lần một tuần sẽ hạnh phúc hơn những cặp vợ chồng quan hệ tình dục nhiều hơn một lần một tuần.

Điều này thật thú vị vì nó cho thấy quan điểm hay niềm tin của chúng ta về tình dục – nhằm lấy nó làm thước đo cho mức độ hạnh phúc trong mối quan hệ – không nhất thiết phải đúng.

Nhưng còn một điều quan trọng không kém là không phải lúc nào chúng ta làm theo các nghiên cứu khoa học cũng khiến ta được hạnh phúc.

Suy cho cùng, tình dục là câu chuyện rất cá nhân; tần suất hay chất lượng quan trọng sẽ phụ thuộc vào sở thích và sức khỏe của mỗi người. Đối với bạn, có thể làm tình một tháng một lần, hai lần một năm là quan trọng nhất. Nhưng đối với người khác, một tuần mà không làm tình ít nhất ba lần là có vấn đề.

https://cdn.noron.vn/2023/01/12/32384657520048424563882746478021737391477138n-1673523902.jpg
Nguồn: @lorrainesorlet

Khi hai bên có cách yêu khác nhau thì nên giải quyết thế nào?

Đầu tiên, bạn (hoặc đối phương) đừng nên hy sinh cách yêu của mình nhằm chiều lòng nhau. Sự hy sinh, nhượng bộ về lâu dài có thể khiến mối quan hệ của bạn gặp rủi ro. Bởi khi bạn không được yêu theo cách mình muốn, bạn sẽ thấy không thỏa mãn khi làm tình (về tần suất hoặc chất lượng).

Sự không thỏa mãn lặp đi lặp lại này vô tình dạy cho cơ thể bạn rằng tình dục không mang lại những gì bạn muốn. Kết quả, bạn sẽ mất dần ham muốn với tình dục. Bởi tâm trí và cơ thể bạn rất thông minh, chúng sẽ làm mọi thứ có thể để bảo vệ bạn khỏi những điều mà chúng thấy không có lợi nhất cho bạn.

Tiếp theo là hai bên cần nói chuyện thẳng thắn ngay từ đầu, đừng đợi đến khi mâu thuẫn tăng cao. Mình biết nói về vấn đề này có thể khó xử. Nhưng những cặp có đời sống chăn gối hạnh phúc và thỏa mãn lẫn nhau thường có thói quen trò chuyện về tình dục một cách bình thường và tự nhiên.

Bạn nỗ lực và làm được một lần thì những lần sau sẽ dễ dàng nói chuyện hơn. Dưới đây là một số câu hỏi giúp bạn bắt đầu chủ đề mà không phán xét về tình dục:

+ Anh/em muốn kiểu tình dục nào?

+ Anh/em muốn quan hệ với tần suất thế nào là thấy ổn?

+ Kiểu quan hệ nào khiến anh/em thấy thích đến mức muốn làm lại nhiều lần nữa?

+ Anh/em nghĩ mình cần làm gì để tình dục trở nên thú vị và hấp dẫn hơn?

Và lưu ý một điều khi trò chuyện với nhau là tình dục không có đúng, sai. Quan điểm của bạn và đối phương dù khác nhau cũng không biểu thị người này đúng còn người kia sai. Tình dục là hoạt động làm việc theo nhóm, trong đó cả hai cùng chia sẻ để xem làm sao cùng tạo một đời sống tình dục viên mãn cho hai bên.

Nói riêng về tần suất. Bản thân tình dục không phải viên thuốc thần cho sức khỏe của mối quan hệ. Trên thực tế, quan hệ tình dục nhiều có thể gây tác dụng ngược nếu nó diễn ra dưới sự không tự nguyện của một bên.

Chắc chắn bên còn lại sẽ thấy thỏa mãn khi nhu cầu của mình được đáp ứng. Nhưng theo thời gian sẽ gây phản tác dụng vì nếu cứ liên tục cho đi thứ mình không muốn thì dễ tạo ra mối quan hệ tiêu cực với tình dục trong tâm trí. Cuối cùng, nó sẽ đẩy hai người ra xa nhau hơn và gây ra sự oán giận, chán ghét về tình dục.

Để tạo nên một mối quan hệ thực sự lành mạnh thì tần suất làm tình chỉ là một yếu tố trong danh sách của rất nhiều yếu tố khác. Và bản thân tần suất không nhất thiết phải xác định mối quan hệ có đang hạnh phúc không.

Vì vậy, nếu một ngày đột nhiên thấy người ấy giảm số lần làm tình xuống thì đừng vội hốt hoảng cho rằng mối quan hệ đang có vấn đề. Điều cần làm chính là ngồi xuống và nói chuyện với nhau một cách cởi mở, không phán xét.

Nguồn thông tin trong bài:

[1] https://journals.sagepub.com/doi/abs/10.1177/1948550615616462

In A Healthy Relationship, What’s More Important Sexual Frequency Or Great Sex? (leighnoren.com) 

.Ngưn.

Sống văn hóa - Yêu văn minh - Làm tình có trách nhiệm

Từ khóa: 

sex education

,

kiến thức tình dục

,

giáo dục giới tính

,

tình dục

Vs mình thì là chất lượng nha☺️
Trả lời
Vs mình thì là chất lượng nha☺️

giảm tần suất thì có phải theo thời gian của mqh nữa ko bạn. Tức là mối quan hệ lúc đậm sâu thì nhiều lần còn lúc đã quen và gần chán thì giảm đi?