Đi tắm có phải là cách tốt nhất khi bí ý tưởng?

  1. Tâm lý học

Phàm là những nghề liên quan đến ý tưởng sáng tạo, chắc chắn sẽ có lúc bạn rơi vào trạng thái... chẳng nghĩ ra cái gì. Đầu óc bạn như mịt mù chướng khí, dù có làm kiểu gì cũng chẳng có nổi một ý tưởng khả dĩ. Rồi lại trễ deadline, sếp lại mắng mỏ phạt lương, khách hàng tức giận không trả tiền thì quả là cay đắng.

Và mình được chỉ rằng, có một cách để xua đi đám mây mù trong tâm trí bạn mỗi lúc như vậy đấy. Đó là đi tắm.

Từ khóa: 

tâm lý học

Mình đồng ý với ý này vì đi tắm giúp mình relax và nghiên cứu chỉ ra là trong nhà tắm chúng ta có nhiều ý tưởng hơn thật.
Trả lời
Mình đồng ý với ý này vì đi tắm giúp mình relax và nghiên cứu chỉ ra là trong nhà tắm chúng ta có nhiều ý tưởng hơn thật.

Những ý tưởng đột phá và mang tính cách mạng nhất có thể đến trong lúc đi tắm, và khoa học cũng phải công nhận điều đó. Như trong một nghiên cứu của Carola Salvi - nghiên cứu sinh ĐH Northwestern và John Kounios - nhà tâm lý học từ ĐH Drexel (Mỹ), họ đã đưa cho sinh viên giải quyết một câu đố và yêu cầu ghi lại quá trình, xem câu trả lời có được theo dòng tư duy hay bất chợt xuất hiện ở khoảnh khắc nào đó.

Kết quả cho thấy, những người giải được chủ yếu là nhóm có ý tưởng bất chợt, và thường là trong phòng tắm. Vậy nên khi bí ý tưởng, hãy đắm mình dưới vòi sen và thả hồn theo dòng ý tưởng, những giải pháp cực kỳ sáng tạo sẽ xuất hiện ngay tức thì.

Nhiều ý kiến cho rằng khi mệt mỏi và buồn ngủ, bạn sẽ chẳng nghĩ ra được thứ gì. Cũng đúng, nhưng không có nghĩa việc bạn tắm trong lúc này không mang lại tác dụng gì cả, mà thậm chí còn hiệu quả hơn. Rất nhiều người có thói quen tắm vào buổi sáng sớm hoặc tối trước khi đi ngủ - thời điểm cơ thể rất mỏi mệt. Theo các nhà khoa học từ ĐH Michigan (Mỹ), làm việc khi mệt thực chất có thể giúp bạn nảy ra nhiều ý tưởng hơn, nhất là nếu nhận thêm được "đòn bẩy" chất lượng từ việc đi tắm.