Điểm danh 6 cách kích thích mọc tóc nhanh và hiệu quả

  1. Làm đẹp

Rụng tóc gây mất thẩm mỹ và khiến người bệnh cảm thấy tự ti trong giao tiếp. Tuy nhiên, nếu biết cách bạn hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng rụng tóc nhanh chóng. Dưới đây là 6 cách giúp kích thích tóc mọc lại nhanh và hiệu quả.

6 cách kích thích mọc tóc hiệu quả tại nhà

https://cdn.noron.vn/2021/07/03/3511557715621393-1625272361.jpg

Rụng tóc là tình trạng thường gặp, do nhiều nguyên nhân gây ra như: Rụng tóc sau khi sinh em bé, tóc xơ yếu, gãy rụng, thói quen xấu gây hại cho tóc, thiếu chất dinh dưỡng và các vitamin… Mặc dù không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng tình trạng này lại gây phiền toái, làm mất thẩm mỹ. Thậm chí, nếu cứ để tóc rụng mà không điều trị, nó có thể dẫn đến hói đầu vĩnh viễn. Chính vì thế, áp dụng các cách kích thích mọc tóc hiệu quả tại nhà dưới đây sẽ giúp khắc phục được tình trạng trên.

Những nguyên nhân khiến tóc mọc chậm

Trước khi tìm hiểu về các biện pháp kích thích mọc tóc, chị em cần nắm được những nguyên nhân khiến tóc mọc chậm, dễ gãy rụng, tóc thưa và ít. Để việc kích thích mọc tóc đạt hiệu quả giúp tóc nhanh dài bạn cần nắm, cải thiện và tránh xa các nguyên nhân sau:

  • Sử dụng nhiều đường làm giảm khả năng hấp thụ protein, vitamin E gây thiếu hụt chất dinh dưỡng nuôi dưỡng tóc

  • Thừa vitamin A gây rụng tóc, tuy nhiên vẫn chưa có nghiên cứu chính thức nào khẳng định chính xác nguyên nhân này.

  • Chế độ ăn uống không phong phú gây thiếu hụt protein, vitamin D, kẽm, sắt… khiến tóc mọc chậm, dễ gãy rụng.

  • Sử dụng dầu gội không phù hợp gây kìm hãm sự phát triển của tóc và là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề ở tóc như tóc khô, dễ gãy rụng ở nhiều người.

  • Sử dụng nhiều hóa chất trên tóc do các biện pháp làm đẹp như duỗi, nhuộm, uốn, tẩy tóc thường xuyên khiến tóc yếu, dễ hư tổn, khó phục hồi.

  • Do căng thẳng quá độ, thường xuyên thức khuya, người mệt mỏi, trạng thái tâm lý không ổn định.

  • Do di truyền, là yếu tố khó khắc phục nhất, chủ yếu do cơ địa của mỗi người.

➤ Xem thêm:

Nguyên nhân gây rụng tóc phổ biến nhất

7 cách kích thích mọc tóc hiệu quả tại nhà

Có nhiều cách giúp kích mọc tóc nhanh tại nhà mà không cần lo sợ tác dụng phụ lại đảm bảo cải thiện được tình trạng sức khỏe. Việc kích thích mọc tóc tự nhiên không chỉ giúp tóc nhanh dài mà còn đảm bảo mái tóc luôn chắc khỏe, suôn mượt về lâu dài. Một số phương pháp thường được chỉ em áp dụng có thể kể đến như:

1. Kích thích mọc tóc từ cây sả

https://cdn.noron.vn/2021/07/03/3511557715621392-1625272334.jpg

Sả từ lâu đã được sử dụng làm nguyên liệu trong nước gội đầu với tác dụng làm sạch và mượt tóc. Theo nghiên cứu khoa học, trong sả có chứa một lượng acid folic, các vitamin như B5, B6, C, A, các khoáng chất như Kali, kẽm, canxi và đặc biệt là các khoáng chất chống oxy hóa. Gội đầu bằng sả không chỉ giúp sạch gầu, làm trơn, trị rụng tóc mà còn có công dụng kích thích mọc tóc.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 – 3 cây sả và 1 chai dầu ô liu loại 500ml

  • Dầu ô liu đun nóng, để sôi trong 10 phút thì bắc xuống

  • Sả thái nhỏ, cho vào dầu, để nguội, cho vào ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

Cách dùng:

  • Lấy dầu gội bằng lá sả đã chuẩn bị, gội và massage trên da đầu trong 10 phút sau đó xả bình thường.

  • Thực hiện mỗi tuần một lần, có thể thêm vỏ bưởi để tăng hiệu quả.

Lưu ý: Nước gội đầu từ sả chỉ bảo quản trong tủ lạnh trong 1 – 2 tuần, không nên để quá lâu sẽ không mang lại hiệu quả. Đặc biệt, cần xả thật sạch sau khi gội để tránh cảm giác da đầu nhiều dầu gây khó chịu.

2. Kích thích mọc tóc bằng vỏ bưởi

Sử dụng vỏ bưởi để kích thích mọc tóc cũng là phương pháp thường được sử dụng. Tinh dầu có trong vỏ bưởi chứa các thành phần chính gồm limonen, a-pinen, linalol, citral, geraniol có tác dụng chống rụng tóc, trị hói đầu, kích thích mọc tóc nhanh, giúp tóc bóng mượt, chống lão hóa, giúp nang lông khỏe mạnh, kháng khuẩn, trị gầy, giảm mỡ trong máu…

Cách thực hiện:

  • Lấy 300g vỏ bưởi tươi hoặc 100g vỏ bưởi khô, rửa sạch, nấu với nước

  • Đun sôi trong 5 phút, không để quá lâu để tránh làm tinh dầu bưởi bay hơi, giảm tác dụng, đổ nước ra chậu để nguội bớt

  • Gội sạch đầu với dầu gội, lau khô nhẹ, không cần khô hẳn

  • Gội lại bằng nước vỏ bưởi, massage nhẹ nhàng từ chân đến ngọn tóc, không cần xả lại bằng nước

  • Thực hiện 1 – 2 lần/tuần giúp kích thích mọc tóc, thư giãn tinh thần.

Ngoài ra, có thể gội đầu bằng vỏ bưởi với bồ kết hoặc vỏ bưởi với sả để tăng hiệu quả, giúp tóc đen bóng, mềm mượt. Hai phương pháp này thực hiện 2 – 3 lần/tuần để có tác dụng tốt hơn.

3. Kích thích mọc tóc bằng cỏ mần trầu

https://cdn.noron.vn/2021/07/03/3511557715621391-1625272307.jpg

Cỏ mần trầu còn có tên gọi khác là ngưu cân thảo, cỏ bắc, cỏ tía, cỏ vườn trầu, thanh tâm thảo… Mần trầu vị ngọt nhạt, tính mát có tác dụng thanh nhiệt giải độc, thanh huyết, mát gan, hạ áp, hạ sốt.. Thường được sử dụng để chữa đái dầm cho trẻ em, trị ghẻ lở, mụn nhọt, mẩn ngứa và đặc biệt là có thể kích thích mọc tóc và giảm thiểu nguy cơ rụng tóc, cải thiện hiện tượng rụng, khô, rối tóc ở nhiều người.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Lấy 1 nắm cỏ mần trầu tươi bỏ bông và rễ, rửa sạch đun với nước sao cho cô đặc, thấy nước ra xanh còn khoảng 1 lít nước là được. Gội sạch đầu với dầu gội, dùng bông gòn thấm nước cỏ mần trầu thoa lên chân tóc, đợi khô thì tiếp tục thoa, mỗi lần dùng một chén nước. Thực hiện 2 – 3 lần/tuần sẽ thấy giảm rụng tóc đáng kể đồng thời kích thích tóc mọc nhanh hơn.

  • Cách 2: Lấy 1 nắm cỏ mần trầu, 4 – 5 trái bồ kết và một ít hương nhu rửa sạch, bồ kết nướng thơm rồi cho vào nồi nấu với nước. Đun sôi một hồi thì tắt bếp, bỏ bã, đợi nguội rồi lấy nước này gội đầu. Trong phương pháp này, cỏ mần trầu giúp kích thích mọc tóc, bồ kết làm sạch da đầu, hương nhu làm mượt tóc.

4. Dùng dầu dừa

Trong số các loại tinh dầu, dầu dừa được xem là một trong những loại tinh dầu tốt nhất cho tóc. Bởi nó sẽ cung cấp các acid béo, tăng cường protein giúp tăng cường protein và kích thích tóc mọc nhanh.

Bên cạnh đó, dầu dừa chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng tự nhiên dồi dào như kẽm, sắt, vitamin E, K… Nó còn có tác dụng dưỡng tóc, cung cấp độ ẩm, giúp phục hồi mái tóc hư tổn, gãy rụng, chống oxy hóa… Nếu chưa biết áp dụng cách kích thích mọc tóc hiệu quả tại nhà từ dầu dầu như thế nào, bạn có thể tham khảo cách làm như sau:

  • Chuẩn bị dầu dừa dạng lỏng, cho vào lọ xịt rồi xịt vào chân tóc. Lưu ý các vị trí xịt cách nhau 5cm và đảm bảo là đã xịt được dầu dầu vào phần chân tóc và da đầu.

  • Sử dụng 10 đầu ngón tay massage da đầu trong thời gian khoảng 15 phút.

  • Để các dưỡng chất thẩm thấu vào chân tóc được tốt nhất, bạn lấy chiếc khăn quấn ủ tóc chừng 30 – 60 phút.

  • Tiếp theo, dùng nước ấm để gội lại cho sạch. Cứ áp dụng cách này khoảng 2 – 3 lần mỗi tuần sẽ thấy tóc ít rụng, mọc nhanh hơn, mềm mại, suôn mượt hơn.

Xem chi tiết:

Cách làm tóc nhanh dài và dày với dầu dừa ngay tại nhà

5. Kích thích mọc tóc bằng nha đam

https://cdn.noron.vn/2021/07/03/3511557715621390-1625272239.png

Nha đam hay lô hội là một nguyên liệu làm đẹp được nhiều chị em ưa chuộng. Không những thế, dùng nha đam ủ tóc còn là cách kích thích mọc tóc tại nhà hiệu quả dành cho ai gặp phải tình trạng rụng tóc. Sở dĩ có thể dùng loại nguyên liệu này để giảm rụng tóc bởi lẽ nó chứa nguồn vitamin dồi dào như vitamin B, C, E. Nó sẽ cung cấp các dưỡng chất để nuôi tóc và phục hồi tóc hư tổn.

Ngoài ra, nha đam còn có khả năng thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của tóc. Có được khả năng này là do trong nha đam chứa nhiều aminno acid, acid salicylic, lignin và các ezym tự nhiên.

Do đó, bạn có thể dùng nha đam trị rụng tóc, kích thích mọc tóc theo cách dưới đây:

  • Chuẩn bị gel nha đam tươi và mật ong nguyên chất theo tỉ lệ 2:1.

  • Cho cả mật ong và nha đam vào tô, trộn đều.

  • Dùng hỗn hợp thu được để thoa lên đầu, lần lượt từ chân tóc, da đầu, thân tóc và cuối cùng là ngọn tóc.

  • Lấy tay massage nhẹ nhàng, dùng khăn ẩm quấn quanh tóc khoảng 30 phút. Bước này sẽ giúp tóc hấp thụ được các dưỡng chất từ mật ong và nha đam được tốt hơn.

  • Sau đó, gội sạch với nước ấm. Nên thực hiện cách này từ 2 – 3 lần mỗi tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Xem chi tiết:

Các phương pháp trị rụng tóc bằng nha đam

6. Bổ sung chất dinh dưỡng phù hợp kích thích mọc tóc

Cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng chính là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc thường gặp. Bởi khi cơ thể thiếu chất cũng sẽ kéo theo tóc không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Trong trường hợp này, mái tóc của bạn sẽ yếu, dễ xơ rối, hay gãy rụng, tóc mọc chậm… Chính vì vậy, bổ sung chất dinh dưỡng, nhất là các thực phẩm tốt cho tóc sẽ khắc phục được tình trạng này. Vậy nên ăn gì để kích thích tóc mọc nhanh hơn?

*) Thực phẩm giàu omega 3: Omega 3 có khả năng cải thiện tình trạng rụng tóc và kích thích tóc mọc tốt hơn. Do đó, nếu chưa biết đâu là cách kích thích mọc tóc hiệu quả tại nhà, bạn nên bổ sung thêm các thực phẩm sau đây: Cá thu, cá hồi, hàu, cá cơm, hạt chia, đậu nành, quả óc chó, hạt lanh, trứng cá muối, dầu hạt lanh, dầu gan cá…

*) Bổ sung thêm protein: Nếu muốn có một mái tóc chắc khỏe, ít gãy rụng, tóc mọc nhanh hơn, bạn nên bổ sung thêm protein cho cơ thể. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ protein, nó có thể khiến tóc bị rụng. Một số thực phẩm nhiều protein tốt cho tóc mà bạn nên ăn: Hạnh nhân, trứng, ức gà, sữa, cá ngừ, thịt bò nạc, đậu lăng, hạt bí ngô, tất cả các loại cá, ức gà tây, tôm, đậu phộng…

*) Cung cấp đầy đủ vitamin để giúp tóc mọc nhanh, chắc khỏe: Không những tốt cho tóc, cung cấp đủ chất dinh dưỡng mà nhất là các loại vitamin còn khiến cơ thể khỏe mạnh. Do đó, bạn nên bổ sung các thực phẩm chứa những vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin D, biotin, sắt, kẽm… Cụ thể, những vitamin này có nhiều trong các thực phẩm sau đây: Gan bò, khoai lang, cà rốt, rau bina, bông cải xanh, ớt ngọt, các loại trái cây, rau có màu xanh, cà chua, đu đủ, các trích…

Bên cạnh việc bổ sung các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, bạn nên tránh ăn các thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những thực phẩm không tốt cho mái tóc mà bạn nên tránh:

  • Thuốc lá và các chất kích thích khác: Hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích có thể khiến tình trạng rụng tóc trở nên tồi tệ hơn. Bởi nó làm tổn thương DNA nang tóc, vì vậy tóc dễ rụng và dễ bạc sớm.

  • Các đồ uống, đồ ăn ngọt: Đồ ngọt có chứa nhiều đường mà đường lại cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng này của cơ thể. Do đó, thường xuyên ăn các loại đồ ngọt cũng là một trong những nguyên nhân khiến tóc dễ gãy rụng hơn.

  • Thức ăn nhanh, thực phẩm giàu chất béo: Để có một mái tóc khỏe đẹp, hạn chế gãy rụng, bạn nên tránh ăn các loại đồ ăn nhanh, đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ. Bởi những thực phẩm này sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, kể cả da đầu. Tình trạng này làm cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn, từ đó gây rụng tóc.

Trên đây là 6 cách kích thích mọc tóc hiệu quả tại nhà mà bạn nên thử. Lưu ý, những cách này sẽ không thể đem lại hiệu quả mau chóng nên bạn cần kiên trì áp dụng thường xuyên và lâu dài. Hy vọng rằng bạn sẽ chọn được cho mình cách kích thích mọc tóc phù hợp và mang lại hiệu quả tốt nhất.

Từ khóa: 

kích thích mọc tóc

,

làm đẹp