Định luật Murphy hay Họa vô đơn chí?

  1. Khoa học

  2. Tâm lý học

Có bao giờ, bạn cảm thấy: Việc xấu luôn có cơ may xảy ra nhiều hơn đối với bạn? Hơn cả, những việc đó thường đến cùng một thời điểm, hay còn gọi là "Họa vô đơn chí".
https://cdn.noron.vn/2020/05/15/da533c3b680511258c4328a3c0a4d994.png

Tìm hiểu về định luật Murphy

Murphy:
Thuật ngữ này có nghĩa là nếu một việc đã có diễn biến xấu thì nó sẽ diễn biến đúng như thế.

Ví dụ 1: Chẳng hạn như buổi sáng, bạn bắt đầu ra khỏi nhà và ngồi lên chiếc xe máy của mình để đi ăn sáng, lượn khắp phố. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như đang đi đường, có một chiếc xe máy chạy từ ngõ ra đường lớn, khiến bạn giật mình. Đi được một đoạn đường, lại có một phương tiện khác vội ngoặt ngay đằng trước xe bạn khiến bạn một lần nữa giật mình và đoạn đường tiếp theo, bạn cũng trong tình trạng hay bị các phương tiện khác "hù" như vậy.

Chính mình đã từng rất nhiều lần rơi vào tình trạng đó. Mình nghĩ lại và bắt đầu xâu chuỗi vấn đề rằng: Liệu có phải ngày hôm đó mình "đen" không? Tại sao lần thứ nhất mình bị giật mình và những lần sau, mình vẫn lặp lại tình trạng như thế.

Đến đây thì có lẽ, mọi người đã hiểu một cách nôm na về định luật Murphy.

https://cdn.noron.vn/2020/05/15/bea7702a082bd58d0de4567eceb9feae.jpg

Ví dụ 2: Lần đi học trở lại trường của mình là vào tháng 3, trước khi cả nước rơi vào những chuỗi ngày chống dịch cam go do ca bệnh số 17 xuất hiện. Hôm đó, tất cả các sinh viên khi vào trường phải đứng xếp hàng để trường đo thân nhiệt. Có 3 hàng đứng và mình đứng hàng thứ 3. Hôm đó, sinh viên rất đông và đứng chờ giữa trời nắng, mình rất sốt ruột. Mình để ý rằng: Hàng của mình đứng kém được ưu tiên hơn, đứng chờ rất lâu. Trong khi đó, hàng thứ 1, 2 được kiểm tra thân nhiệt rất nhanh. Mình cùng bạn mình nảy ra ý tưởng: Nhảy sang hàng 1, 2 để xếp hàng đo thân nhiệt cho nhanh.

Vừa đứng sang hàng 1 thì hàng số 3 của mình bắt đầu được đo thân nhiệt và trình tự rất nhanh.

Qua cả 2 ví dụ trên, mình muốn khẳng định: Định luật Murphy xảy ra trong cuộc sống hằng thường của bạn. Nó rất gần gũi và gắn bó với chúng ta ngày này qua ngày khác.

-------------------------------------------------------"Nếu một việc đã có diễn biến xấu thì nó sẽ diễn biến đúng như thế. Và điều đó có thể đúng. Đây không phải là một thế lực ma quái nào đang ám ảnh bạn cả mà trên thực tế, chính chúng ta mới là người khiến cho định luật Murphy xảy ra. Khi mọi thứ diễn ra suôn sẻ, sự tác động ấy là rất nhỏ. Sau cùng, ta khẳng định rằng mọi thứ phải đạt được theo đúng những gì mình mong muốn. Đến khi mọi thứ trở nên tồi tệ, ta lại tìm kiếm lý do." -------------------------------------------------------

Họa vô đơn chí?

Tai họa không bao giờ đến 1 mình. Thật vậy, hầu hết khi gặp xui xẻo, bạn luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn cùng một lúc, cứ chuyện này chưa hết thì chuyện khác đã ập đến. Đôi khi chính những khó khăn đó làm bạn cảm thấy chán nản, bế tắc và gần như muốn gục ngã.

Mối liên hệ giữa định luật Murphy và Họa vô đơn chí

Định luật Murphy hay Họa vô đơn chí có mối liên hệ mật thiết về những điều không hay xảy ra, khiến bạn trở nên tiêu cực, buồn chán và mất đi nhiều động lực trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, bạn sẽ dần hình thành thói quen tự đưa ra phán đoán của mình cho những tình huống sắp xảy ra. Điều này có thể được coi như một sự dự phòng. Tuy nhiên, sự phán đoán ấy có thể sai và bạn không nên tự làm mệt mình vì những suy nghĩ ấy.

"Tinh thần Murphy nhắc ta hãy cẩn trọng một cách vui vẻ. Mỗi người đều có thể mắc sai lầm nên hãy cẩn thận hết mức có thể. Quan tâm đến sai sót trong quá khứ để bớt đi nhiều lầm lẫn trong tương lai. Và nếu một điều xấu có khả năng xảy ra, nó hiển nhiên sẽ xảy đến, nên đừng chỉ chăm chăm tin tưởng vào lộ trình đầu tiên đã vạch sẵn. Suốt quá trình thực hiện công việc, cần liên tục đánh giá hiện tại, hoạch định cẩn thận cho tương lai và linh hoạt ứng biến với môi trường luôn thay đổi." - Nguồn: cesti.vn - Suối nguồn tri thức.

Từ khóa: 

kiến thức chung

,

định luật murphy

,

họa vô đơn chí

,

khoa học

,

tâm lý học