Đo lường hiểu quả và điều chỉnh kênh truyền thông như thế nào?

  1. Marketing

Trong quá trình thực hiện 1 plan truyền thông, em sẽ dùng nhiều channel (kênh), cho em hỏi làm thế nào để đo lường hiệu quả các kênh này và nếu thấy kết quả thấp, điều chỉnh như thế nào ạ? 

Từ khóa: 

truyền thông

,

học marketing

,

marketing

Bản chất là đo lường như thế nào thì từ lúc plan em đã có mục tiêu truyền thông cụ thể & KPI cho các kênh truyền thông rồi . Với mỗi kênh đó lại có một cách thức để đo lường cho em:

- Ví dụ các kênh digital như GG, FB, Banner... thì các Publisher này đều có hệ thống tracking chuẩn cho em; em có thể sử dụng của họ hoặc sử dụng tracking của bên thứ 3 (3rd party) hoặc hệ thống tracking của trong nhà tự xây dựng hoặc GA  --> với digital em có rất nhiều cách để tracking rồi

- Với các kênh như TV, offline (event) , radio... thì mình sẽ tính hiệu quả dựa trên reach ; công thức của reach với từng kênh hôm trc chị nhớ có note trên 1 câu trả lời ở 


- Về điều chỉnh (Optimize hiệu quả) thì nó tùy vào bản chất của từng kênh để optimize. Tuy nhiên quay lại bài học hôm trc có trao đổi thì tối ưu truyền thông sẽ dựa trên các yếu tố:

+ Tối ưu về target audience 

+ Tối ưu thông điệp/ nội dung quảng cáo, truyền thông  --> tối ưu về banner/ hình ảnh hoặc thông điệp, câu chuyện truyền tải...
Có rất nhiều cách để tối ưu nên ngay từ lúc plan em phải set các mục tiêu, KPI với từng kênh cụ thể; để trong quá trình triển khai nếu nó chưa hiệu quả mình có thể xác định vấn đề để đưa ra các kịch bản tối ưu   

Trả lời

Bản chất là đo lường như thế nào thì từ lúc plan em đã có mục tiêu truyền thông cụ thể & KPI cho các kênh truyền thông rồi . Với mỗi kênh đó lại có một cách thức để đo lường cho em:

- Ví dụ các kênh digital như GG, FB, Banner... thì các Publisher này đều có hệ thống tracking chuẩn cho em; em có thể sử dụng của họ hoặc sử dụng tracking của bên thứ 3 (3rd party) hoặc hệ thống tracking của trong nhà tự xây dựng hoặc GA  --> với digital em có rất nhiều cách để tracking rồi

- Với các kênh như TV, offline (event) , radio... thì mình sẽ tính hiệu quả dựa trên reach ; công thức của reach với từng kênh hôm trc chị nhớ có note trên 1 câu trả lời ở 


- Về điều chỉnh (Optimize hiệu quả) thì nó tùy vào bản chất của từng kênh để optimize. Tuy nhiên quay lại bài học hôm trc có trao đổi thì tối ưu truyền thông sẽ dựa trên các yếu tố:

+ Tối ưu về target audience 

+ Tối ưu thông điệp/ nội dung quảng cáo, truyền thông  --> tối ưu về banner/ hình ảnh hoặc thông điệp, câu chuyện truyền tải...
Có rất nhiều cách để tối ưu nên ngay từ lúc plan em phải set các mục tiêu, KPI với từng kênh cụ thể; để trong quá trình triển khai nếu nó chưa hiệu quả mình có thể xác định vấn đề để đưa ra các kịch bản tối ưu   

Với các kênh như Facebook, Google, em có thể theo dõi chỉ số mỗi ngày để optimize, nếu thấy không hiệu quả, em có thể tắt hoặc thay thế. Các kênh điểm bán, offline, event thường phải thực thi xong mới đo được hiệu quả. Với kênh Ad network thường đo lường bằng chỉ số CPD (Cost per Duration) cho banner thì phải để hết thời gian mới gỡ xuống hoặc thay thế được.