Nhiều người cũng biết đến thành công của agency và client ĐMX 2 năm về trước trong chiến dịch định vị lại thương hiệu, mục đích biến ĐMX trở thành Top of mind (dẫn đầu tâm trí) của khách hàng mục tiêu về chuỗi cửa hàng điện máy. trong rất nhiều activation, ta vẫn thấy xuyên suốt là chiến lược dùng Âm nhạc với tần suất lặp đi lặp lại liên tục. Vì sao ĐMX lại làm như vậy?
Mình không phải chuyên gia nên cũng không dám nói về tổng quan cả chiến dịch của ĐMX, ở đây mình chỉ nêu vài do mình quan sát và tìm hiểu, thiên về mặt kỹ thuật một chút.
Cái bạn gọi là "Music lặp đi lặp lại" đó, đây là cách làm thường thấy của các bài hát thiếu nhi. Trong Ngữ văn ngày xưa chúng ta học gọi là điệp cấu trúc (là điệp cả cấu trúc câu chứ không phải điệp từ nhé). Trong âm nhạc, "cấu trúc" này còn cộng thêm phần giai điệu nữa, nhạc thiếu nhi rất hay dùng phương pháp điệp cấu trúc. Tác dụng của nó là nhấn mạnh, khắc sâu vào tâm trí (ở trên bạn gọi là "top of mind", chính nó đấy). Nội dung, thông điệp bài hát trong trường hợp này sẽ đi vào tâm trí chúng ta bằng đường "tiềm thức", mình hay nghe dân đa cấp quảng cáo về "nguồn thu nhập thụ động" nghĩa là dù mình không cần chủ động kiếm tiền, thì tiền vẫn vào túi của mình - liên tưởng một chút thì nội dung thông điệp sẽ vào đầu óc chúng ta một cách thụ động (tiếp thu kiến thức thụ động).
"Chim gặp bác Chào Mào chào bác, chim gặp cô Sơn Ca chào cô, chim gặp anh Chích Chòe chào anh, chim gặp chị Sáo Nâu chào chị". Cấu trúc này được lặp lại 4 lần, thông điệp là: các bé hãy (ngoan) như Chim.
"
"Không còn ai cạnh bên em tạm biệt một tương lai ngang trái" cũng lặp lại 4 lần liên tiếp trong Chạy ngay đi - Sơn Tùng
Trước đây thì cách này hay được dùng cho các bài hát thiếu nhi, nhưng từ hồi "Oppa Gangnam Style" thì nó nổi như cồn, bây giờ thì có Despacito nè. (trước đó có Sorry Sorry của Super Junier nữa, nhưng cũng chỉ ở tầm Hàn Quốc, chưa tạo hiệu ứng toàn cầu như Gangnam Style).
Trên là mình nêu về mặt kỹ thuật thôi, chứ không phải là yếu tố chính mà ĐMX quyết định chọn cách này, hay cũng không phải là lý do chính cho sự thành công của chiến dịch này của ĐMX. Tổng quan thì kỹ thuật trên chỉ là công cụ được ĐMX sử dụng để phục vụ cho một vài mục đích nào đó trong chiến dịch của mình thôi, vì chẳng có bài hát nào nghe 1 lần mà nhớ luôn và nhớ mãi được, mà còn phụ thuộc vào việc Thông điệp đã tốt chưa, align với mục đích chiến dịch chưa, phát hành nó như thế nào, tần suất tiếp cận (nghe, nhìn) nó, v.v... Chiến dịch này của ĐMX được nhiều người cho rằng thành công là do tổng hòa và thành công trong nhiều yếu tố này.