Vì sao nhiều người thích Coca Cola hơn là Pepsi mặc dù phần lớn đa số đều thừa nhận là Pepsi ngon hơn Coca Cola?

  1. Marketing

Chào mọi người!
Mình đang học Marketing căn bản về sự tiếp thị thì thú thật mình có 1 thắc mắc về 2 nhãn hàng lớn về nước giải khát là: Pepsi và Coca Cola. 
Mình từng đọc nhiều bài phân tích họ luôn nói rằng nếu so sánh giữa vị của Pepsi và Coca Cola thì phần lớn luôn cho rằng Pepsi ngon hơn Coca Cola và màu sắc nhãn hiệu của Pepsi cũng luôn bắt mắt hơn của Coca Cola. Mình cũng công nhận điều đó. Thật sự khi uống cả 2 lon nước mình luôn thích uống Pepsi hơn nhưng khi mình đi ăn gà rán hay thức ăn nhanh ở các cửa hàng thì không hiểu sao mình lại ưu tiên chọn uống Coca Cola trước mà không phải là Pepsi. Mình có hỏi đứa bạn mình rằng nếu đi ăn thì nó sẽ chọn gì nó cũng nói sẽ chọn uống Coca. Cứ như các quán ăn đặc biệt là thức ăn nhanh Coca luôn là sự lựa chọn và ưu tiên đầu tiên vậy.
Vậy mặc dù ai cũng thừa nhận rằng Pepsi nhỉnh hơn Coca nhưng phần lớn có xu hướng lại ưu tiên chọn Coca hơn. Liệu có điều gì ở Coca có thể thu hút chúng ta đến vậy?
Mình rất hy vọng nhận được những lời chia sẻ và giải đáp của mọi người. Mình cảm ơn ^^
Nguồn ảnh: Google 

 

Từ khóa: 

marketing

Để so sánh Pepsi vs Coca thì lời khuyên chân thành là các bạn nên dùng các chỉ số đo lường cụ thể, đừng nói theo xúc giác và cảm giác của mình. Các chỉ số CI như TOM, FSOLU, BED… rồi đến chỉ số Sale như hàng tồn trên kênh, tỉ lệ đẩy hàng, PnL của từng cat đóng vai trò vô cùng quan trọng cho việc phân tích. Chưa kể Pepsi VN liên tục vượt Coca VN khi luôn giành chiến thắng tại giải DMK nhiều năm nay. Tất cả những điều này sẽ là kim chỉ nam để đánh giá Pepsi hay Coca ở thị trường nào làm tốt nhất.
Mức độ loyalty của FMCG ở VN mình thực tế là không cao, khi ra tiệm/cửa hàng bạn order 1 loại nhưng nếu ko có loại ấy thì bạn cũng sẵn sàng thay đổi đủ để cho thấy Pepsi hay Coca đều không quan trọng. Điều thành công nhất của các brand là khiến bạn mặc định được loại nước giải khát có gas bằng chính tên thương hiệu ấy.
VD: cho e 1 lon Pepsi hoặc Coca, có ai ra tiệm order cho em 1 lon nước ngọt có gas đâu. Cheers!
https://cdn.noron.vn/2022/10/03/bnf9y6wcuaanaig-1664789527.jpg
Trả lời
Để so sánh Pepsi vs Coca thì lời khuyên chân thành là các bạn nên dùng các chỉ số đo lường cụ thể, đừng nói theo xúc giác và cảm giác của mình. Các chỉ số CI như TOM, FSOLU, BED… rồi đến chỉ số Sale như hàng tồn trên kênh, tỉ lệ đẩy hàng, PnL của từng cat đóng vai trò vô cùng quan trọng cho việc phân tích. Chưa kể Pepsi VN liên tục vượt Coca VN khi luôn giành chiến thắng tại giải DMK nhiều năm nay. Tất cả những điều này sẽ là kim chỉ nam để đánh giá Pepsi hay Coca ở thị trường nào làm tốt nhất.
Mức độ loyalty của FMCG ở VN mình thực tế là không cao, khi ra tiệm/cửa hàng bạn order 1 loại nhưng nếu ko có loại ấy thì bạn cũng sẵn sàng thay đổi đủ để cho thấy Pepsi hay Coca đều không quan trọng. Điều thành công nhất của các brand là khiến bạn mặc định được loại nước giải khát có gas bằng chính tên thương hiệu ấy.
VD: cho e 1 lon Pepsi hoặc Coca, có ai ra tiệm order cho em 1 lon nước ngọt có gas đâu. Cheers!
https://cdn.noron.vn/2022/10/03/bnf9y6wcuaanaig-1664789527.jpg
Thứ nhất, bạn phải hiểu có một thứ gọi là "khách hàng trung thành với thương hiệu" ở trong marketing.
Okay, cho rằng bạn có tìm hiểu sơ qua về marketing căn bản. Bạn có thể thấy chiến lược marketing cho một thương hiệu lớn thường sẽ
=> thu hút, đem lại khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp - đem lại doanh thu
=> xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp nhằm ( khách hàng tin tưởng vào thương hiệu, khách hàng yêu thích thương hiệu, khách hàng trung thành với các sản phẩm của thương hiệu, tạo ra một cộng đồng yêu thích, giới thiệu thương hiệu...)
Không phải lúc mới ra mắt, tự nhiên pepsi phải dùng hàng triệu đô để xây dựng thương hiệu đâu ( coca ra đời trước pepsi và có giai đoạn chiếm hơn 50% thị trường giải khát)
...
Bạn chưa hiểu vấn đề nòng cốt. Chưa có một văn bản, khảo sát, social test nào khẳng định PEPSI NGON HƠN COLA cả.
Bạn có biết rằng, trong cuốn "22 quy luật bất biến marketing". Khi khảo sát nhóm khách hàng yêu thích cola, họ cho rằng pepsi dở hơn không. Và ngược lại, vấn đề không phải ở "vị" của sản phẩm mà là "tiềm thức" của khách hàng. Khi họ thích một thứ gì đó, não họ sẽ tự mặc định bảo vệ thứ đó.
Thứ hai, đừng đưa tiềm thức của bạn vào câu hỏi, nó rất kì. Bạn nói bạn sẽ ưu tiên coca hơn nếu vào các cửa hàng fast food đúng không. Nhưng mình, mình lại ưu tiên pepsi hơn. Ngay từ câu hỏi của bạn đã có vấn đề rồi. Giống như bạn hỏi mọi người lý giải vì sao bạn lai ưu tiên coca thay vì pepsi dù pepsi ngon hơn. Nó chỉ đơn giản là tiềm thức bạn "thích" coca hơn. Vì thương hiệu, vì thói quen tiêu dùng, vì nhận diện chẳng hạn ?? Sao bạn không lấy sự tăng trưởng của pepsi hay cola ra so sánh mà lại dùng một ví dụ cực kì chủ quan, thiếu logic. Lựa chọn của bạn không đại diện cho hơn 7 tỷ lựa chọn trên thế giới, không khảo sát nào là tuyệt đối. Vì vậy khi đưa ra vấn đề tranh luận chung hãy hạn chế quan điểm cá nhân.
Coca từng thông lĩnh thị trường, hợ target vào mọi đối tượng. Khi độc quyền, dễ nhận thấy các chiến dịch marketing của coca nhắm đến mọi đối tượng. Các chiến dịch marketing của coca rất mới mẻ.
Pepsi ra đời sau. Họ biết mình sẽ không cạnh tranh trực tiếp với một BIG lúc đó được. Họ chọn target vào giới trẻ và các chiến lược marketing nhắm trực diện vào giới trẻ. "Trẻ hơn, năng động hơn, uống pepsi". Họ thuê các celeb trẻ hơn để quảng cáo và họ tăng trưởng vượt bậc như ngày nay.
Học marketing thì phải đứng từ góc nhìn của khách hàng. Phải đưa được giá trị và tinh thần của công ty đến khách hàng để tạo ra giá trị cho đôi bên. Nếu cứ mang ý kiến chủ quan để nhìn nhận vấn đề như này thì bạn không phát triển được đâu!
Tại sao nhiều người "thích" và "chọn" cocacola hơn?
Khách hàng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố nhưng ở đây thì marketing tốt hơn là câu trả lời. Nếu Cocacola marketing tốt hơn Pepsi thì khách hàng sẽ thích cocacola hơn. Hầu như mọi hành vi của người tiêu dùng đều có thể bị ảnh hưởng từ marketing, kể cả việc em thấy cocacola ngon hơn cũng vậy. Có thể 2 đồ uống là như nhau nhưng trong tiềm thức của em thì Cocacola luôn ngon hơn. Hoặc nhiều người chọn Cocacola vì nó có độ nhận diện cao hơn Pepsi chẳng hạn. Ngoài ra thì màu sắc cũng là một yếu tố về văn hoá mà chị muốn nói đến, một số nước châu Á có xu hướng coi màu đỏ là màu may mắn và ưa chuộng màu đỏ hơn các màu còn lại.
Cuối cùng thì nếu mà ai cũng chọn Cocacola thì Pepsi phá sản lâu rồi em ơi, mỗi hãng đều chiếm thị phần riêng và nếu Pepsi chưa đủ tốt với em thì đơn giản là vì em không phải khách hàng mục tiêu của họ
Mình thì không chuyên ngành gì về MKT nhưng mình đoán là do tiềm thức. Coca nó vào thị trường Việt Nam trước Pepsi, nên khi nhắc đến nước ngọt mặc định người ta nghĩ đến Coca luôn. Như kiểu hồi trước xe máy mấy ai gọi xe máy, toàn gọi xe Honda :))

Case study này đã được phân tích rất chi tiết trong cuốn sách “Điều gì khiến khách hàng chi tiền?”, tác giả Martin Lindstrom đó bạn.

Giải thích đơn giản, về hương vị Pepsi chiến thắng nhưng về cảm xúc thì Coca thắng mọi mặt trận. Bởi vì các cảm xúc chính là cách mà bộ não chúng ta giải mã giá trị sự vật. Một thương hiệu gắn kết chúng ta về mặt cảm xúc sẽ luôn chiến thắng ở mọi thời điểm.

Thật sự em rất cảm ơn lời góp ý của các anh chị và các bạn nhờ sự lý giải của anh chị và các bạn đã giúp em có cái nhìn tổng quan hơn giúp em biết rằng mình còn rất nhiều thiếu sót trên con đường học Marketing. Vậy nên em cảm ơn những câu trả lời của anh chị và các bạn nhiều lắm🥰
Theo cá nhân mình, thì thứ nhất là Coca ra đời trước, sau đó khi lính Mỹ đem Coca du nhập vào VN thì cái tên gọi nó đã là vậy rồi - kiểu như Snack của mình, hay gọi là Bim Bim do ban đầu có 1 hãng snack tên là Bim Bim ý  ăn sâu vào tiềm thức cái tên Coca rồi, kêu Pepsi nó gượng gượng mồm sao á.
Ý kiến dựa theo góc nhìn marketing:
Bỏ qua việc cái nào ngon hơn vì cái này dựa theo sở thích cá nhân và cũng chưa có khảo sát chính thức nào đưa ra kết luận vị của hàng nào chất lượng hơn thì, từ trước đến nay Coca cola đã là một brand có những campaign và quảng cáo rất hay. Đại loại có thể kể tới là campaign Share a Coke (in tên và danh xưng lên lon coca), Taste the feelings, vv..
Nghĩa là brand đã chú trọng trong việc xây dựng brand identity và làm tăng kết nối giữa brand và khách hàng. Xây dựng brand perception là một nhãn đồ uống năng động, sáng tạo và có khả năng kết nối mọi người.
Còn để nói việc hãng này có debate hãng kia không thì mọi người có thể xem quảng cáo bị cấm của Coca Cola để xem độ xấu xa của hãng.
Chai thủy tinh Coca ngày xưa nhìn đẹp hơn bây gừi nhiều. Nếu hỏi mình thích Coca hay P thì mình thích Pepsi, cũng như Sprite hay 7Up thì mình chọn 7Up. Mình ko biết bạn ăn gà rán ở đâu mà có 2 sự lựa chọn Coca hoặc Pepsi, chứ mình chưa thấy 2 brand này đứng cạnh nhau. VD: KFC là Pepsi, Popeyes là Coca. Hoặc rạp chiếu phim CGV là Coca và BHD là Pepsi. 
Suy cho cùng mỗi người mỗi vị, mỗi sở thích riêng nên việc đưa ra so sánh sẽ không bao giờ có được hồi kết vì luôn có 2 luồng ý kiến trái chiều nhau.
Ngoài những góp ý của các bạn trên ra thì còn một yếu tố quan trọng nữa, đó là hiệu ứng marketing kích hoạt hành vi.
Coca vẽ ra trong tiềm thức bạn một sự kích hoạt rằng ăn fast food uống Coca thấy ngon hơn (xây dựng bối cảnh tiêu dùng), nên khi có yếu tố kích hoạt là gà rán -> não bạn sẽ phản ứng rằng nên gọi Coca, dù bình thường bạn thích uống Pepsi hơn. Giống như Strongbow vẽ ra bối cảnh khi muốn chill thì nhớ tới nó nhé. Cơ chế não sẽ kích hoạt liên tưởng nhanh này mà không cần nhiều đắn đo, vì vậy các nhãn hàng sẽ thi nhau chiếm lĩnh từng bối cảnh đó mà không quá phụ thuộc vào sự trung thành của người tiêu dùng.
Ngoài ra, về bản thân sản phẩm, vị của Coca ngọt hơn Pepsi, nên bạn có xu hướng uống Pepsi khi giải khát đơn thuần hoặc với đồ ăn nhẹ. Nhưng khi ăn gà rán để chống ngấy bạn sẽ gọi coca hợp khẩu vị hơn. Còn chưa xét đến ảnh hưởng của màu sắc, sự bắt chước,...
Dĩ nhiên không phải ai ăn gà rán cũng gọi Coca, mà Coca focus hơn vào bối cảnh này. Pepsi focus hơn vào cuộc vui với bạn bè, hay "ngõ nhỏ có Pepsi" dạo vừa rồi,... Góp thêm một lí giải cho cảm giác nghịch lý mà bạn đang cảm thấy thôi.