Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động có được chốt sổ BHXH không?

  1. Luật pháp

Do thu nhập không đủ trang trải cuộc sống nên em xin nghỉ việc và đến ngày 21/11/2022 sẽ đủ 45 ngày theo quy định về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Em làm việc tại công ty này hơn 3 năm.

Tuy nhiên, trong năm 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh covid cũng như do việc BLĐ sắp xếp lại mảng công việc (hơn 50% khối lượng công việc bị chuyển cho 1 phòng khác) nên doanh thu của phòng em không đạt chỉ tiêu dẫn đến công ty đòi em hoàn trả lại lương doanh thu của năm 2021 ~25tr đồng và bồi thường chi phí đào tạo ~10tr đồng (đi học theo sự phân công của lãnh đạo phòng và em có ký cam kết) trước khi nghỉ việc. Nói thêm là các năm trước 2021 thì L2 là khoản coi như hỗ trợ để anh em đảm bảo thu nhập, yên tâm công tác nên và cũng chưa có tiền lệ truy thu lại khoản tiền này.

Tháng 6/2022 em vẫn đi làm bình thường nhưng công ty chỉ ra phiếu chi lương (các tháng trước chuyển khoản). Đồng thời Công đoàn cũng không cho em rút ~5tr, khoản tiền mỗi cá nhân đóng góp hằng tháng 50k như là một khoản tiết kiệm (gọi là quỹ tương thân tương ái. Tổng số tiền mà em bị giữ lại để hoàn tạm ứng là ~8tr đồng.

Mọi người cho em hỏi:

Nếu em không hoàn trả phần tiền lương doanh thu 2021 và chi phí đào tạo còn lại thì có ảnh hưởng gì đến việc em nghỉ việc cũng như chốt sổ BHXH hay không (hiện tại sổ BHXH em vẫn đang giữ)

Nếu công ty gây khó dễ không ra quyết định thôi việc cũng như chốt sổ BHXH thì em sẽ phải làm gì

Nếu công ty ra quyết định thôi việc/chấm dứt hợp đồng lao động mà không giao cho em các quyết định này thì em phải làm sao để được nhận trợ cấp thất nghiệp.

Hợp đồng của em là hợp đồng không xác định thời hạn, tuy nhiên do không để ý nên em đã đánh mất hợp đồng này rồi ạ.

Từ khóa: 

luật pháp