Đừng hẹn hò với 1 gã mê đọc sách

  1. Phong cách sống

  2. Sách

  3. Tình yêu

Em có thể dễ dàng tìm được 1 anh chàng ghét đọc sách, thường hay lui tới khu đô chính, quầy bar hay các toà nhà mua sắm. Một anh chàng sẽ dắt em đến sàn nhảy chói loà, quán cafe xa hoa hay la cà ở vườn hoa bỉ ngạn. Bất cứ ở đâu em thấy ảnh, sẽ luôn bắt gặp nụ cười thường trực với những ai bắt chuyện, mấy câu chuyện bông lơn tầm phào.

Ảnh sẽ rất tiện nếu em có nhu cầu được đón đưa, hoặc cần 1 bữa trưa khi mới vừa bát phố. Ảnh sẽ hôn em dưới ánh sáng đèn đường yếu ớt – 1 bối cảnh phim ảnh khá quen – dẫu rằng ảnh sẽ ko thấy nó có nhiều ý nghĩa.

Rồi cả 2 sẽ có chung vài sở thích, vài niềm vui, vài quán phố thân quen, vài hàng me ước hẹn, để rồi từ đó cả 2 sẽ tạo dựng nên vài thành trì kiên cố & tôn thành vài thứ thiêng liêng – vài thứ luôn có thể kể về mỗi khi câu chuyện trở nên nhạt nhẽo. Suy nghĩ ít thôi. Vì nếu nghĩ nhiều, cả 2 sẽ cãi nhau về vài điều vặt vãnh.

Rồi cả 2 sẽ có bữa tối tuyệt vời trong toà cao ốc, & trong ly rượu có chiếc nhẫn xinh. Đừng lo quá nếu em hồi hộp hay ko hồi hộp, vì dù sao ảnh vẫn mỉm cười.

Rồi cả 2 sẽ mua nhà. Có em bé. Nuôi dạy bé nên người. Thường là thất bại trong việc đó. Ko sao cả. Đọc sách quan trọng gì. Tất cả sẽ tạo 1 vòng xoáy thờ ơ, những bơ vơ xế chiều, những điều chưa thiện mỹ. Trống rỗng & ngoài rìa. Những suy nghĩ khó được sẻ chia & cảm thấu. Nhưng ko sao cả, vì chỉ 1 phút nữa thôi, ngọn gió ngoài kia sẽ gột trôi mọi xúc cảm của em như đã, dù có lúc em nhận ra anh chàng ghét đọc sách này chưa bao giờ thật sự làm con tim em rung động với bất cứ niềm say mê nào. Cả 2 tan biến nhẹ tênh, với chút tiếc nuối nhạt nhoà & chả bao giờ hoa mỹ…

https://cdn.noron.vn/2022/05/16/3765256656723240-1652701100.jpg

Nhưng dù sao, vẫn hơn yêu 1 gã mê đọc sách & chia sẻ với em mọi điều. Ảnh sẽ biến cuộc sống của em thành địa ngục, vì ảnh:

1- Có đủ vốn từ để rao giảng về những phạm trù vô minh định. Đó có thể là tôn giáo, khoa học, nghệ thuật, chính trị, tài chính, sức khỏe, tâm lý hay bất cứ thứ gì. Có chăng là trừ cntt…

2- Có đủ xúc cảm để phân tích về vẻ đẹp ẩn sâu của TG – những cánh đào mong manh, các linh hồn từ bức tranh La Mã, nét đẹp nền nã của áo dài trong sách sử Annam… Đi bên cạnh anh ta, mọi thứ vô tri đều được thổi hồn & ở trong tầm với!

3- Có đủ kinh nghiệm để biết em là kẻ khoa trương mơ mộng, hay chỉ là 1 cô nàng ú ớ tuyệt vọng vì yêu ảnh quá chừng.

4- Có đủ trải nghiệm để hiểu khoảnh khắc của mớ cảm xúc ko tên ẩn sau tấm mền yên ả. Ảnh biết giá trị của sự rời rạc, của sầu bi & những vẫn vơ của tận cùng tâm trí. Ảnh biết, & lưu tâm 1 cách thích đáng, rằng đi theo chuỗi dài thờ ơ sẽ là bến bờ huỷ diệt, nên luôn phân định rạch ròi giữa khoảng lặng & câu nói thảo mai.

5- Có đủ tầm nhìn. Ko chỉ là tầm nhìn để giải quyết vấn đề, mà còn để biết rằng cuộc đời ko = phẳng & luôn cần cố gắng. Ảnh có 1 niềm tin sâu sắc: số phận do chính ta tạo ra.

6- Có đủ nhận thức để nhìn ra sự khác biệt giữa 1 cô nàng đanh đá cố hữu, & cảm xúc mất tự chủ của người tình ấp ủ buồn vui. Có 1 khoảng cách tinh tế giữa vali đóng gói, lời nói tạ từ với những bức thư hao gầy đong đầy ký ức.

7- Có đủ kiên nhẫn để hiểu được bí quyết của niềm vui đọc sách, của khoảng tạm ngưng & sẽ ko dừng cho tới hồi kết thúc. Ảnh biết rõ là sự chia phôi có thể xuất hiện trong từng hơi thở nên ko giữ lại riêng mình bất cứ điều gì.

8- Có đủ tài quan sát để nhận ra chi tiết quan trọng từ những lời nói đầu & các lát cắt đậm sâu của 1 phân cảnh cao trào.

9- Có đủ thì giờ, hoặc ít nhất là tranh thủ đủ thì giờ để kể chuyện cho em. Em sẽ kết bạn với Nabokov, Shakespeare, La Quán Trung hay chỉ là cô bán hồng nhung đầu ngõ. Em sẽ biến vào giữa sa mạc, trong lòng đại dương, bên vệ đường hay trong bàn tiệc cùng các kỵ sỹ đấu thương Trung Cổ. Em có mặt ở bất cứ thời-không nào em thích. Các câu chuyện của ảnh luôn tràn đầy sắc màu & lưu lại dấu ấn đậm sâu.

10- Anh ấy, sẽ khiến cho em biết ước muốn để thành mọi thứ em chưa phải là. Ảnh khiến em ko chấp nhận 1 cuộc sống vô vị & thờ ơ như ở phần đầu. Ảnh ko bao giờ buộc em mặc nhiên chấp nhận bất cứ điều gì mà ko qua tranh luận; có chăng là trừ niềm đam mê & 1 cuộc đời xứng đáng tỉ tê con cháu. Anh ấy sẽ khiến em buồn, ngay cả khi em ko còn yêu anh ấy…

Với những ai đọc tới những dòng cuối này, anh tin đó là những người có kỹ năng đọc sách.

Em đừng yêu họ.

Đừng hẹn hò với 1 gã mê đọc sách, hãy nghe anh…

Nguồn:

fbkerTruongquocHung (https://www.facebook.com/tuiten.hung/posts/4031967096865018)

Từ khóa: 

sách

,

tình yêu

,

hẹn hò

,

thư viện tự lập

,

phong cách sống

,

sách

,

tình yêu

Một bài viết rất độc đáo, giàu chất thơ nhưng cũng đậm chất thực.

Trả lời

Một bài viết rất độc đáo, giàu chất thơ nhưng cũng đậm chất thực.

Vừa giải trí, vừa ý nghĩa phết :))

Đây là 1 kiểu lùi 1 bước, tiến 3 chục bước. Kể những cái điểm mạnh của mình ra nhưng lại liệt nó thành cái điểm yếu, để người ta thấy điểm yếu đã vậy thì điểm mạnh còn tuyệt vời đến đâu. 1 pha lươn lẹo tự hạ mình xuống để được nâng cao và cao hơn nữa.

Ko hy vọng rằng các cô gái sẽ đọc những dòng này. Nhưng, cầu Trời, hy vọng họ sẽ hiểu được như này. Bằng không cứ thấy theo cái nghĩa đen chán phèo phèo vậy thì mấy anh mọt sách có mà cưới luôn quyển sách chứ ai thèm. Rồi thì làm sao mà "nhân đc cái giống" đọc sách hay đẹp cho đời sau.

Bài viết hay, đúng, nhưng bậy quá, bậy quá. Ơ mi phồ phồ. :D