Fujiko F Fujio - Chuyện gì đã xảy ra trong 8 tháng trước khi họa sĩ qua đời

  1. Sách

Fujiko F Fujio (3F) - vị họa sĩ truyện tranh đại tài, "cha đẻ" của nhân vật mà ai-cũng-biết-là-ai-đấy, tên thật là Fujimoto Hiroshi. Sinh ngày 1/12/1933 ở Takaoka, tỉnh Toyama. Lấy bút danh là Fujiko F Fujio (bút danh chung của ông cùng với tác giả Abiko Motoo), ông ấy chính là 1 trong số những người đã mở ra thời đại mới cho truyện tranh nhi đồng.

Những tác phẩm nổi tiếng

mangaka (*) Nhật hiếm hoi đã từng đến Việt Nam, đặc biệt Việt Nam còn là đất nước cuối cùng ông đến thăm trước khi qua đời, 3F trong sự nghiệp của mình đã sáng tác rất nhiều tác phẩm nổi tiếng, như:

  • Perman - Cậu bé siêu nhân
  • Obake no Q-taro - Con ma Q-taro
  • Kiteretsu Daihyakka - Cuốn từ điển kì bí
  • Esper Mami - Siêu nhân Mami
  • Chuột Chinpui
  • 21emon - Hiệp sĩ thế kỷ 21

Và Doraemon chính là nhân vật nổi danh toàn cầu, được vị họa sĩ cho ra mắt lần đầu tiên tại Nhật Bản vào tháng 12/1969! Tại Việt Nam, Doraemon cũng chính là bộ truyện tranh đầu tiên được phát hành (không có bản quyền aka lậu) từ năm 1992 bởi NXB Kim Đồng.

(*) Mangaka nghĩa là người sáng tác truyện tranh. Ở ngoài Nhật Bản, manga thường được hiểu là truyện tranh Nhật Bản và mangaka được hiểu là tác giả manga, mà thường là người Nhật. (Nguồn: Wikipedia tiếng Việt)

Điều thú vị về 3F

Tôi rất mong các bạn đừng nản lòng mà từ bỏ việc vẽ. Xin hãy nuôi dưỡng đôi cánh mạnh mẽ để có thể tiếp tục vẽ truyện một cách vui vẻ.

Đó chính là lời động viên của vị họa sĩ đáng kính Fujiko F Fujio dành cho các thí sinh, cũng như dành cho Shintaro Mugiwara (đệ tử cuối cùng của ông), khi anh chàng này tham gia cuộc thi vẽ tranh với giải thưởng mang tên ông, nhưng mà thi hoài vẫn không thấy đậu. Và...

Biểu hiện có chút kỳ lạ, cảm giác tác phẩm như một lời hét lớn. Cần trau chuốt hơn cánh tay bắt chuồn chuồn. Độ hoàn thiện chưa cao nhưng rất có tiềm năng.

... chính là đánh giá của ông dành cho cậu chàng, khi mà 4 năm sau đó, cậu cũng đã thành công mà đạt được giải.

Bạn cảm thấy như thế nào về 2 lời nhận xét trên? Riêng mình cảm thấy rất ấm áp, một nỗi ấm áp rất nhiệt thành. Khi ta chưa cố gắng hết sức mình, ta vẫn nhận được lời động viên. Khi ta đã cố gắng bằng tất cả tấm lòng mình và đạt được thành quả, ta vẫn nhận được lời khuyến khích cần cố gắng hơn. Còn gì tuyệt vời hơn thế? Trong cuộc đời, bạn đã được gặp một ai đó dành những lời nhận xét chân thành như thế chưa?

Những bí mật nho nhỏ

Ngày 30/1/1988, vài ngày sau lễ trao giải thưởng Fujiko Fujio lần thứ 14, họa sĩ 3F đã tách nhóm. Tức lúc này bút danh Fujiko F. Fujio không còn được Fujimoto Hiroshi dùng chung với Abiko Motoo nữa, mà chỉ còn ông Fujimoto là người sáng tác Doraemon với bút danh Fujiko F. Fujio, và bút danh của ông Motoo khi đó là Fujiko Fujio (A).

Sau khi tách nhóm, 3F thành lập văn phòng mới có tên là Fujiko Pro.

Đồng hồ sinh học hay một ngày làm việc của 3F diễn ra như thế nào?

Để giữ gìn sức khỏe, 3F đã duy trì nhịp sống của mình trong 1 ngày như sau: 11h sáng đến văn phòng. Làm công việc sáng tác. 12h nghỉ trưa. 14h quay trở lại văn phòng tiếp tục làm việc. 17h về nhà. Sở thích của 3F là uống trà Hoji - một loại trà của Nhật, được sấy ở nhiệt độ cao nên có màu nâu đỏ.

doraemon1

Bí mật chưa từng được bật mí: Những sọc dọc trên người của Doraemon hoàn toàn là được vẽ bằng tay, chứ không phải sử dụng đến bất cứ công nghệ nào hỗ trợ (như dán tone tạo hiệu ứng). Ảnh: doctruyentranh.net.vn

Thường xuyên đi làm bằng xe buýt và tàu điện. Rất thích phim ảnh và sở hữu rất nhiều bộ sưu tập đĩa laser (**) phim - từ phim Châu Âu đến phim Nhật Bản, từ phim kinh điển đến phim kinh dị, thể loại nào 3F cũng có. Ông đặc biệt thích phim Star Wars.

(**) Đĩa laser: loại đĩa quang học được dùng để ghi hình chất lượng cao, xuất hiện vào những năm 80, 90 của thế kỷ 21, trước khi thịnh hành DVD.

Tamako

Bí mật chưa từng được bật mí: Bà Nobi Tamako - mẹ của Nobita, có tên thật là Kataoka Tamako. Họ Kataoka (thời bà chưa kết hôn) được 3F quyết định bằng cách... giở Từ điển quốc ngữ đúng trang nào thì lấy từ xuất hiện trong trang đó để làm họ. Ảnh: Internet

8 tháng trước khi 3F qua đời

Khi 3F bước vào giai đoạn bị ép tiến độ nộp truyện dài Doraemon tập 16 mang tên Nobita Và Chuyến Tàu Tốc Hành Ngân Hà, thì cũng là lúc ông phải vật lộn với căn bệnh ung thư! :( 6 năm kể từ khi Fujiko Pro thành lập, ông thường xuyên phải vẽ bản thảo trong bệnh viện hoặc nhà riêng. Ông đã rất mệt, và yếu, khi đó.

Tháng 1/1996, 3F cùng tất cả nhân viên trong Fijiko Pro đã có 1 chuyến thăm Hà Nội, Việt Nam. Lý do dẫn đến chuyến thăm này liên quan đến rắc rối chuyện bản quyền xuất bản Doraemon tại Việt Nam với Shogakukan (NXB nắm giữ bản quyền Doraemon bên Nhật). Và sự kiện 3F đến Hà Nội chính là để đàm phán chuyện bản quyền đó. Một sự kiện được xem là cú hích lớn thay đổi cách mạng truyện tranh tại đây, tại Việt Nam này.

Chuyện Fujiko F Fujiko đến Hà Nội như thế nào, được nhiều trẻ em ở đây chào đón nồng nhiệt ra sao, được Phó Thủ Tướng đón tiếp và nghỉ ngơi tại Nhà khách Chính Phủ bằng cách nào, cũng như từ chối nhận toàn bộ phí bản quyền xuất bản sách ở Việt Nam để thành lập chế độ khuyến học cho trẻ em Việt Nam ra làm sao,... tất cả sẽ có trong cuốn sách Doraemon Kí sự - Câu chuyện phía sau họa sĩ Fujiko F Fujio do NXB Kim Đồng phát hành năm 2019! :D

Sau chuyến đi đó, họ trở lại Nhật Bản để tiếp tục sáng tác Doraemon truyện ngắn. Lúc này, sức khỏe của 3F đã rơi vào tình trạng "không cho phép" làm việc tại văn phòng. Ông sáng tác phần lớn thời gian là ở nhà.

Tháng 8/1996, 3F ấp ủ cho ra đời tập truyện dài 17 mang tên Nobita và cuộc phiêu lưu ở thành phố dây cót khi đang phải dưỡng bệnh tại nhà. Chính vì bệnh nặng như vậy, nên tất cả bản thảo của ông khi ấy chỉ là bản vẽ nháp, và phải cần đến sự trợ giúp của Shintaro Mugiwara - đệ tử cuối cùng của ông hoàn thành.

Ngày 23/9/1996, 3F đã ra đi. Lúc 2 giờ 10 phút sáng. Trước đó 1 ngày, Nhật Bản có 1 cơn bão mà sau khi bão tan, trên bầu trời xuất hiện 2 chiếc cầu vồng thật lớn!

Nobita và cuộc phiêu lưu ở thành phố dây cót vẫn còn đang trong tình trạng dang dở...

Số phận của Nobita và cuộc phiêu lưu ở thành phố dây cót và bộ truyện Doraemon sau cái chết của 3F

Mọi người nếu muốn biết số phận của Doraemon sau khi 3F qua đời sẽ như thế nào thì hãy mua Doraemon Kí sự - Câu chuyện phía sau họa sĩ Fujiko F Fujio! Mua và đọc để biết:

  • Đệ tử cuối cùng của 3F là ai và là người như thế nào?
  • Sau khi 3F qua đời, người đệ tử ấy đã nhận được 1 cú điện thoại từ con gái của 3F với nội dung ra sao?
  • Doraemon có kết thúc không?
  • "Nghía" bộ sưu tập tài liệu cực kỳ quý giá của 3F, cùng những bản vẽ nháp do chính tay ông vẽ...

Và đây là hình ảnh cuốn sách mà mình đã mua vì một niềm yêu thích rất cá nhân dành cho 3F!

doraemon ki siẤn phẩm đặc biệt có đi kèm Bìa áo, Obi & Postcard độc quyền từ Cố họa sĩ Fujiko. 
Từ khóa: 

doraemon kí sự

,

fujiko f fujio

,

3f

,

nxb kim đồng

,

sách

Bài viết hay quá, mình ngày xưa cũng đọc Doraemon suốt, có nhiều thông tin về tác giả mà đọc bài này mình mới biết. Nếu được hi vọng bạn có thể viết một số seri bài viết phân tích những nét hay nét đẹp, thú vị trong những bộ truyện của vị tác giả huyền thoại này!^^
Trả lời
Bài viết hay quá, mình ngày xưa cũng đọc Doraemon suốt, có nhiều thông tin về tác giả mà đọc bài này mình mới biết. Nếu được hi vọng bạn có thể viết một số seri bài viết phân tích những nét hay nét đẹp, thú vị trong những bộ truyện của vị tác giả huyền thoại này!^^
Có một sự thật là sau khi đọc bài viết này của c, e đã đặt luôn 1 cuốn qua Tiki :))) và ngấu nghiến đọc hết trong vòng 1 nốt nhạc :))) Thực sự thì từ trước đến nay e đã luôn tin một hoạ sỹ tạo ra được những bộ truyện như Doraemon hay Mami-cô bé siêu phàm, Hiệp sỹ thế kỷ 21...hẳn phải vừa là một người đầy tài năng, vừa rất yêu nghề.
Sau khi đọc xong cuốn truyện thì e lại càng tin hơn về điều đó. Một vị hoạ sỹ mang cả bản thảo và giấy bút đến tận giường bệnh, chỉ để có thể tiếp tục sáng tác & cống hiến cho đời những tác phẩm truyện tranh thật hay. Một vị hoạ sỹ ra đi ngay trên bàn vẽ của mình, nhất định phải là một người yêu việc sáng tác truyện tranh hơn ai hết.
Rất vui vì trên đời đã có một 3F như vậy, nhưng cũng rất buồn vì chúng ta không thể tiếp tục đọc những bộ truyện do ông sáng tác. Hy vọng thế hệ tiếp theo - hoạ sỹ Mugiwara & các đệ tử sau này của ông sẽ tiếp bước được 3F! ^_^
Cảm ơn c Nguyệt đã chia sẻ!
Không biết 3F có tật xấu nào không nhỉ? :D Chắc là không có ai tiết lộ điều này cho chúng ta đâu nhỉ?