Ghen khi yêu - nên hay không ?

  1. Phong cách sống

  2. Tâm sự cuộc sống

  3. Xã hội

  4. Tình yêu

  5. Tâm lý học

Nguồn:

phandanganh.com

Có thể bạn là một cô gái luôn cảm thấy bất an và muốn kiểm tra tin nhắn điện thoại của người yêu, muốn có pass của tất cả các loại tài khoản mạng xã hội của anh ấy để đảm bảo anh ấy không có bất kì cô gái nào khác ngoài mình.

Có thể bạn là một chàng trai luôn cảm thấy khó chịu mỗi khi cô gái bạn yêu gần gũi và trò chuyện vui vẻ với một người con trai khác, giống như gã nam chính trong MV “Sai cách yêu” của Lê Bảo Bình gần đây ấy.

Hoặc cũng có thể bạn đang trong một

mối quan hệ tình cảm
và bạn luôn cảm thấy nghi ngờ rằng có điều gì mờ ám giữa người yêu mình và cái đứa bạn thân khác giới, người mà bạn nghĩ rằng sẽ có thể cắm rất nhiều sừng lên đầu bạn bất cứ lúc nào.

Đúng vậy, bạn đang ghen đấy !

Trong suốt nhiều thập kỷ qua, từ thời ông bà cha mẹ chúng ta, luôn có những người cho rằng yêu là phải ghen, là phải kiểm soát, thì mới gọi là yêu. Mà không ghen, không kiểm soát thì có nghĩa là không có tình cảm.

Điều này nghe qua thì có vẻ rất hợp tình hợp lý, nhưng không hoàn toàn đúng. Bởi nếu như bạn thực sự yêu bạn trai/bạn gái của mình, thì tại sao bạn lại không tin tưởng vào sự chung thủy, và khả năng tự chịu trách nhiệm cho hành vi của họ ở ngoài xã hội; tại sao bạn lại muốn kiểm soát, thao túng đời sống riêng tư của họ, thậm chí là cả sở thích và những người bạn của họ ?

Đó là bạn chỉ

yêu chính bản thân mình
mà thôi, chứ đâu phải nửa kia của bạn. Bạn còn chẳng muốn cho họ sống cuộc đời của riêng họ nữa kia mà.

Một trong những lý do lớn nhất của việc trở nên ghen tuông và kiểm soát chính là suy nghĩ cho rằng nếu ta không ghen, không kiểm soát thì một ngày nào đó, người yêu mình sẽ ngoại tình. Điều này hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, nó còn xảy ra ngược lại nữa cơ. Bạn càng ghen tuông, nghi ngờ và kiểm soát, thì người yêu của bạn càng dễ ngoại tình.

Điều này thật quái đản, phải không ? Nhưng đó lại là sự thật. Bởi khi bạn ghen tuông và có tính sở hữu cao – kiểu như bạn luôn muốn biết người yêu mình đang ở đâu, bạn thích xem trộm tin nhắn của người yêu hoặc phát điên lên nếu họ dám đi chơi với bạn bè mà không “báo cáo” với mình – thì về cơ bản, bạn đang đối xử với người yêu mình như thể là họ đã lừa dối bạn rồi vậy, dù thực tế có thể họ chưa làm gì cả.

“Nếu thế thì tội gì mà không ngoại tình, đúng không ? Không lên giường với cô nàng/anh chàng nóng bỏng ở quầy bar đang tán tỉnh mình đêm nay thì quá phí. Bởi mọi chuyện cũng chẳng tồi tệ hơn được. Đằng nào cũng bị đối xử chẳng ra gì. Mình có hạnh phúc ở bên anh ấy/cô ấy đâu cơ chứ ?”.

Có thể bạn sẽ bất ngờ nhưng đó thực sự là cách mà mọi chuyện sẽ diễn ra đấy. Nhưng hơn cả, những hành vi ghen tuông và kiểm soát thể hiện

sự bất an và thiếu lòng tự trọng
rất lớn. Làm sao bạn có thể tôn trọng nửa kia khi bạn không có khả năng chịu đựng bất kỳ sự không thoải mái đôi chút trong mối quan hệ đó ?

Nhưng nói đi thì cũng nên nói lại, việc “có yêu là có ghen” cũng không hoàn toàn sai. Vì ghen tuông là một cảm xúc bình thường và tự nhiên của con người, đặc biệt là khi người ta yêu và gắn bó với một ai đó. Chúng cũng là một loại cảm xúc tiêu cực, giống như buồn chán, lo âu hay tức giận.

Và chúng hoàn toàn không đáng bị lên án và phán xét gì cả. Không có cảm xúc nào là sai trái cả. Cảm giác ghen tuông cũng vậy, không phải là thứ cảm xúc đáng nguyền rủa đâu.

Thứ cần đánh giá và xem xét đó là thái độ và hành động của chúng ta. Không có gì sai trái khi bạn cảm thấy ghen tuông đôi lúc, nhưng quan trọng là thái độ và cách phản ứng của bạn trong tình huống đó thế nào. Bạn sẽ giận dỗi cấm đoán họ, hay sẽ tiếp tục thấu hiểu, tôn trọng và tin tưởng ở họ, dù có thể bạn có ghen ?

Đôi lúc khi ghen, bạn có thể rúc vào nách người yêu và nói với họ thế này này: “Đôi khi em cũng có ghen chứ, yêu sao không ghen cho được. Nhưng em hiểu, tôn trọng và tin tưởng anh. Em muốn anh được làm cái anh thấy rằng cần làm ngoài kia. Còn em chỉ cần quan tâm và ủng hộ anh là đủ rồi”.

Tôi cá với bạn đó sẽ là một đêm cháy bỏng và thăng hoa !

Anyway, đó là quan điểm của tôi về vấn đề này. Còn bạn thì sao ? Hãy comment dưới phần bình luận để tôi được biết cách nghĩ của bạn nhé ! Và nếu bạn thấy bài viết thú vị, hãy tham khảo thêm tại:

Từ khóa: 

ghen

,

ghen tuông

,

ngoại tình

,

mối quan hệ

,

quan điểm

,

phong cách sống

,

tâm sự cuộc sống

,

xã hội

,

tình yêu

,

tâm lý học

Ghen tuông cũng là một nghệ thuật. Không quá đà, không hời hợt, nên vừa đủ. Đối phương sẽ không cảm thấy mình bị giám sát, cũng không cảm thấy người yêu không quan tâm đến mình mà cảm thấy mình quan trọng trong mắt người mình yêu.

Trả lời

Ghen tuông cũng là một nghệ thuật. Không quá đà, không hời hợt, nên vừa đủ. Đối phương sẽ không cảm thấy mình bị giám sát, cũng không cảm thấy người yêu không quan tâm đến mình mà cảm thấy mình quan trọng trong mắt người mình yêu.

Mình nghĩ phải ghen thì mới thực sự là yêu, nhưng ghen cần có mức độ và kiểm soát hành động lời nói của mình. Đừng vì ghen mà đánh mất tình yêu của mình.

Chia sẻ hay quá, tặng bạn một like 👍

Ko nên nhưng làm sao tránh được đây

Ghen tuông là gia vị không thể thiếu của tình yêu mà không ghen tuông mù quáng là được.